Trinh sát ma túy: “Cả tuần không tắm gội, chỉ sợ tuột con mồi”

Google News

“Những lần đi đánh án, anh em trinh sát phải bám theo đối tượng cả tháng ròng, sợ mất dấu tội phạm nên có khi cả tuần không kịp tắm gội" - thiếu tá Đào Thành Chung - Phó trưởng phòng CSĐTTP Ma túy (Công an tỉnh Ninh Bình) chia sẻ.

Trực tiếp tham gia chỉ đạo và đấu tranh khai thác nhiều vụ án ma túy lớn từ năm 1998, thiếu tá Đào Thành Chung - Phó trưởng phòng CSĐTTP Ma túy (CA tỉnh Ninh Bình) có nhiều kỷ niệm trong quá trình “đánh án”. Song, kỷ niệm khiến anh khó quên nhất là chuyên án 120T–2020.
Trinh sat ma tuy: “Ca tuan khong tam goi, chi so tuot con moi”
Thiếu tá Đào Thành Chung (áo đỏ đậm đang nghe điện thoại) cùng đồng đội kiểm điểm tang vật vụ án.
Thiếu tá Chung kể: Thực hiện chỉ đạo của Ban giám đốc công an tỉnh về việc đấu tranh bắt giữ đối tượng vận chuyển trái phép chất ma túy từ tỉnh Kon Tum về Ninh Bình tiêu thụ. Phòng CSĐTTP Ma túy nhanh chóng xác định đối tượng, tung các mũi trinh sát tỏa đi khắp nơi để thu thập thông tin, bằng chứng.
Quá trình điều tra ban đầu xác định, Nguyễn Ngọc Tuyên (tên gọi khác là Nguyễn Văn Cầu – SN 1987, trú tại huyện Yên Khánh, tỉnh Ninh Bình) mua ma túy từ Lào về tập kết tại Ninh Bình. Tại đây, Tuyên thực hiện bào chế, thêm phụ gia, sau đó thuê người chuyển ma túy qua đường xe khách Bắc - Nam, phân phối ngược vào các tỉnh ở miền Nam để tiêu thụ.
Theo đánh giá của thiếu tá Chung, đây là đối tượng nhiều “chiêu trò” và rất giỏi “cắt đuôi” lực lượng trinh sát.
Thời điểm đó, các trinh sát ma túy phải thực hiện nghiệp vụ khoanh vùng, “ăn nằm” tại địa bàn, giám sát nơi được xác định có đối tượng Tuyên đang cư trú. Thế nhưng, nửa tháng trinh sát không thu thập được thông tin gì, không xác định được nhà của đối tượng. Nguyên nhân bởi xung quanh khu vực trinh sát theo dõi đều là người nhà, anh em họ hàng Nguyễn Văn Tuyên, mọi thông tin dò la về đối tượng đều bị bưng bít.
Phương pháp tìm hiểu thông tin qua người dân xung quanh thất bại, các trinh sát buộc phải áp dụng nhiều biện pháp nghiệp vụ khác. Quả nhiên, chuyên án có nhiều chuyển biến tích cực. Vào tầm ngắm trinh sát là một ngôi nhà mở dịch vụ bi-a nhưng ban ngày luôn đóng cửa, chỉ mở vào ban đêm. Trinh sát tình nghi đây là nhà đối tượng Tuyên đang sinh sống nên tập trung theo dõi.
Quá trình theo dõi, trinh sát phát hiện cứ đêm đến có một đối tượng xách túi đi vào quán bi-a, khoảng 1-2 giờ đồng hồ sau lại đi ra. Đối tượng nhanh chóng được xác định là Nguyễn Văn Thịnh (SN 1991, trú tại huyện Võ Nhai, tỉnh Thái Nguyên).
Trinh sát bố trí lực lượng bám sát Thịnh, nhưng bị cắt đuôi liên tục. Sau khi nắm được các mắt xích, chuyên án xác định ma túy được Tuyên mua từ Nguyễn Thị Thu và Nguyễn Huy Hùng (là người Việt cư trú bên Lào). Sau đó, Tuyên thuê Thịnh “xách hàng” về Ninh Bình.
Sau khi nắm được cơ chế vận hành, đường đi nước bước của đường dây ma túy, Ban chuyên án bắt đầu bủa vây, chuẩn bị cất lưới.
Trinh sat ma tuy: “Ca tuan khong tam goi, chi so tuot con moi”-Hinh-2
 Đối tượng Thịnh vận chuyển ma túy đổi 3 lần xe ô tô khách nhằm đánh lạc hướng lực lượng điều tra.
Tháng 2/2020, Tuyên đặt hàng từ Thu – Hùng (ở Lào) để mua 12 bánh heroin, sau đó đưa qua biên giới Lào – Việt, tập kết ở Ngọc Hồi, tỉnh Kon Tum. Tuyên điện cho Thịnh và đặt vé máy bay để đàn em bay vào nhận ma túy, chuẩn bị “đánh hàng” ra Ninh Bình.
Thịnh sẽ xách “hàng” ra Bắc bằng đường bộ. Để không bị lộ, quá trình vận chuyển Thịnh liên tục đổi phương tiện, lúc thì đi xe khách, lúc thì taxi… các chặng đường được chia nhỏ để không đụng cảnh sát.
Thiếu tá Chung nhớ lại: “Các trinh sát gặp phải không ít khó khăn vì quãng đường di chuyển của hắn (Thịnh –PV) quá dài. Đối tượng thay đổi phương tiện di chuyển liên tục nên buộc phải sử dụng trinh sát liên hoàn, thay đổi trinh sát liên tục. Hôm đó, đối tượng đổi 3 lần xe ô tô khách. Khi đến Nghệ An, đối tượng xuống xe và bắt xe Nghệ An – Quảng Ninh nhằm đánh lạc hướng. Nhưng khi xe qua Ninh Bình, trinh sát xác nhận Thịnh đã xuống xe.”
Kể về Thịnh, Phó trưởng phòng CSĐTTP Ma túy ấn tượng nhất với Nguyễn Anh Tuấn - Đội trưởng Đội trinh sát. “Ở đơn vị, Tuấn có biệt danh ‘Tuấn bẩn’. Biệt danh này theo Tuấn vì có lần phát hiện ra đối tượng, Tuấn lập tức bám theo, trên người có một bộ quần áo mặc cả tuần không tắm, tóc trên đầu sờ tay lên cứng như được vuốt keo… không dám ngủ vì sợ mất dấu tội phạm. Anh em trinh sát ma túy nhiều khi trông không khác nào xe ôm, người bốc vác thuê hay cửu vạn…” - thiếu tá Chung nói.
Trở lại vụ án, sau khi Thịnh xuống xe tại khu vực siêu thị Big C (TP Ninh Bình), hắn lập tức gọi xe taxi về huyện Yên Khánh. Các mũi trinh sát mật phục từ trước không cho xe cơ hội lăn bánh, Thịnh bị bắt tại chỗ cùng tang vật là 12 bánh heroin.
Trinh sat ma tuy: “Ca tuan khong tam goi, chi so tuot con moi”-Hinh-3
Cả 2 bị cáo Tuyên -Thịnh đều nhận án tử hình. (Ảnh cắt từ video)
Ngày 22/1/2021, Tòa án Nhân dân tỉnh Ninh Bình đã tuyên án tử hình Nguyễn Ngọc Tuyên và Nguyễn Văn Thịnh về tội "mua bán và vận chuyển trái phép chất ma túy". Bản án thể hiện sự nghiêm khắc của pháp luật, đồng thời là hồi chuông cảnh tỉnh đối với những người có ý định làm giàu phi pháp từ “cái chết trắng”.
Tháng 6 hằng năm được lấy là “Tháng hành động phòng, chống ma túy”. “Vì sức khoẻ của mọi người, hạnh phúc của mọi nhà - Hãy tránh xa ma túy” là chủ đề của “Tháng hành động phòng, chống ma túy” năm 2021.
>>> VIDEO: Bị cáo Tuyên- Thịnh nhận án tử hình trước tòa cho hành vi "mua bán và vận chuyển trái phép chất ma túy"
  Nguồn: ĐTH Ninh Bình.
Nhung Băng

>> xem thêm

Bình luận(0)