Điều trị rối loạn mỡ máu

Google News

(Kiến Thức) - Nên thử máu vào buổi sáng sớm và phải nhịn đói. Nếu glucose máu cao thì nên điều trị phối hợp bệnh đái đường với rối loạn lipit máu. 

Hỏi: Tôi bị bệnh mỡ máu cao đã 4-5 năm nay, uống thuốc Lipallstin 300mg (được biết là thuốc đặc trị bệnh mỡ máu) nhưng đến nay vẫn chưa khỏi. Kết quả kiểm tra mới đây: Triglycerid vẫn cao: 10,5, trong khi giới hạn cho phép là 0,46-1,88mmol/L. Xin cho tôi lời khuyên nên làm thế nào để khỏi bệnh, hoặc chí ít là giảm bệnh -  Nguyễn Văn Hưng (Từ Liêm, Hà Nội).
Ảnh minh họa. 
GS Phạm Gia Khải, Chủ tịch Hội Tim mạch học Việt Nam trả lời: Nếu Triglycerid cao + Cholesterol toàn phần cao + LDL Cholesterol cao và một thứ thuốc không làm hạ được lipit máu, thì nên phối hợp 1 Statin (Crestor hoặc Lipitor, hoặc Simvastatin) với 1 fibrat (Fenofibrat). Liều lượng: Statin 10mg, Fibrat 200mg. Dùng kéo dài khoảng 2 tuần lễ thì nên xét nghiệm lại sinh hóa máu (chức năng thận, gan, các thành phần lipit máu) để bác sĩ quyết định về điều trị. 
Tôi xem xét nghiệm, thấy glucose máu hơi cao, bạn nên thử lại xem có thực cao không và nên xét nghiệm thêm chỉ số HbA1C. Bạn nên thử máu vào buổi sáng sớm và phải nhịn đói. Nếu glucose máu cao thì nên điều trị phối hợp bệnh đái đường với rối loạn lipit máu. 
PV (ghi)

Bình luận(0)