Mang thai sau 40 tuổi dễ gặp phải nguy cơ này

Google News

(Kiến Thức) - Mang thai sau 40 tuổi, bạn có thể phải đối mặt với nhưng nguy cơ khủng khiếp với sức khỏe và thai nhi.

Thai nhi dễ dị tật, khuyết tật về gen
Nếu bạn mang thai sau tuổi 40 thì nguy cơ con bạn bị khuyết tật gen, dị tật, hay bị down rất cao. Nguyên nhân của tình trạng trên là do tuổi tác cao làm cho các nhiễm sắc thể ở trứng người phụ nữ dễ kết dính với nhau và khi tạo thành một tổ hợp nhiễm sắc thể bất thường. Khi thụ thai có thể dẫn đến hội chứng down, khuyết tật tim bẩm sinh, hoặc một vài dị tật bẩm ở thai nhi.
Mang thai sau 40 tuoi de gap phai nguy co nay
 Nguy cơ khủng khiếp khi bạn mang thai sau 40 tuổi
Thai nhi dễ bị suy dinh dưỡng
Thai nhi của những bà mẹ trên 40 tuổi cũng dễ bị suy dinh dưỡng, còi cọc hơn hẳn. Theo các nhà khoa học, những bà mẹ nhiều tuổi có khả năng trao đổi chất qua nhau thai kém hơn. Do vậy, thai nhi có thể bị suy dinh dưỡng, vì nguồn dinh dưỡng từ mẹ truyền sang không đủ. Để tránh tình trạng này, các mẹ cần ăn uống đủ chất, bổ sung đầy đủ : sắt, canxi, vitamin và đi khám và theo dõi thai định kỳ.
Nguy cơ xảy thai, đẻ non, thai chết lưu rất cao
Sảy thai, đẻ non, thai chết lưu cũng rất dễ xảy ra, ở những bà mẹ quá nhiều tuổi mới bắt đầu mang thai lần đầu tiên. Theo thống kê, gần 15% phụ nữ bị sảy thai khi mang thai dưới 35 tuổi, tỉ lệ sảy tăng lên 20% ở độ tuổi 35-37; 25% ở độ tuổi 38-40 và 40% sau 40 tuổi.
Dễ bị tiểu đường thai kỳ, huyết áp cao
Bệnh tiểu đường thai kỳ hoặc huyết áp cao thường xuyên đe dọa nhiều bà bầu. Tuy nhiên, với những phụ nữ trên 40 tuổi thì nguy cơ này càng cao.
Tình trạng tiểu đường thai kỳ có thể khiến bạn bị tiền sản giật và gây biến chứng nghiêm trọng cho người mẹ và thai nhi. Người mẹ có nguy cơ bị tổn thương gan, thận, chảy máu hay co giật khi chuyển dạ. Bệnh cũng khiến thai nhi chậm phát triển, thậm chí thai bị chết lưu.
Sinh nở khó khăn hơn
Theo các bác sĩ sản khoa, phụ nữ mang thai khi càng trẻ thì thời gian đau đẻ tới khi sinh thường ngắn hơn. Tuổi càng cao, thời gian này càng kéo dài và việc sinh nở khó khăn hơn.
Với những phụ nữ trên 35, 40 tuổi khả năng đau đẻ có thể kéo dài hơn 20 giờ. Vì tình trạng đau đẻ kéo dài nên rất dễ dẫn tới mất máu, chảy máu quá mức dẫn tới băng huyết, nguy hiểm tính mạng cả thai phụ và thai nhi. Vì lý do đó, các bà mẹ trên 40 tuổi cần tham khảo ý kiến bác sĩ xem mình có khả năng sinh thường hay không? Nếu không thể hay mổ đẻ.
Ngọc Nga (TH)

Bình luận(0)