“Gỡ rối” cho mẹ khi cai sữa

Google News

(Kiến Thức) - Khi một bà mẹ quyết định cai sữa cho con (không cho con bú nữa), sữa vẫn tiếp tục về gây căng tức. Giải quyết việc này không khó, chỉ cần các mẹ chịu khó làm theo những điều sau.

 Ảnh minh họa.
Một số bà mẹ khi cai sữa thấy đau thì ra sức vắt bỏ sữa đi cho bớt căng dẫn đến tình trạng khó chấm dứt sự tiết sữa tự nhiên của vú. Bởi thế, các chuyên gia y tế khuyến cáo, các mẹ không nên vắt cho sữa chảy ra. Cũng không nên uống thuốc tiêu sữa vì sẽ có những tác dụng phụ (tắc tia sữa, ảnh hưởng đến việc nuôi con lần sau). Các mẹ chỉ nên: Lấy lá bắp cải cho vào tủ lạnh rồi úp lên ngực, mỗi bên 1 lá; hay có thể giã nát rồi lấy hai chiếc khăn sữa của con cho lá bắp cải vào và úp lên hai bầu ti, cách này sữa sẽ rút nhanh hơn (cần phải làm lạnh). 
Khi sữa quá căng, có thể dùng tay hoặc máy để vắt bớt sữa nhưng không được vắt kiệt; chỉ nên vắt theo nguyên tắc giảm dần các lần và giảm dần lượng sữa vắt ra. Trước khi vắt sữa bạn nên lấy khăn ấm đắp lên hai bầu ngực để cho mềm, nếu không sẽ bị đau. Nếu ngực cương đau, căng cứng mà các bà mẹ lại cứ để mặc không động vào thì cũng không phải là đúng vì điều này có thể dẫn đến sữa bị ứ đọng, ách tắc lại trong hệ thống các ống dẫn gây cảm giác rất đau đớn do bầu vú bị sưng tấy, viêm tia sữa, nặng hơn có thể bị áp xe vú.
Trường hợp mẹ bị sốt cao vì cương sữa do không cho con bú nữa, để giảm bớt tình trạng này, các bà mẹ nên dùng khăn sạch, ấm để mát xa xung quanh ngực cho đỡ đau. Nhưng nếu còn sốt cao thì có thể uống 1 viên Efferalgan 500mg giảm sốt và nên đi khám tại các cơ sở y tế.
BSCK II Phạm Thanh Mai (nguyên Trưởng khoa Sơ sinh, Bệnh viện Phụ sản T.Ư)

Bình luận(0)