Ăn cá trước 1 tuổi giảm nguy cơ dị ứng khi lớn

Google News

(Kiến Thức) -Một nhóm nhà nghiên cứu người Thụy Điển đã cho biết rằng việc trẻ ăn cá trong năm đầu tiên sẽ giúp giảm khả năng bị dị ứng sau khi lớn lên.

Nghiên cứu này đã được công bố trên tờ Daily Mail (Anh), các nhà nghiên cứu tại Viện Y khoa Karolinka (Thụy Điển) đã cho biết rằng những trẻ thường xuyên ăn cá trong năm đầu đời thì giảm được nguy cơ mắc phải những chứng dị ứng thông thường cho đến 12 năm sau. Nhóm nghiên cứu cho biết chỉ cần cho trẻ ăn cá từ 2 - 3 lần/tháng cũng đủ làm giảm các nguy cơ mắc bệnh dị ứng của trẻ. Cụ thể, những trẻ thường xuyên ăn cá trong những năm đầu đời thì giảm được 22% nguy cơ mắc bệnh chàm và giảm được 26% nguy cơ mắc bệnh sốt mùa hè.
Để phục vụ cho nghiên cứu của mình, các nhà khoa học này đã theo dõi chế độ ăn của các em bé từ sơ sinh và phát hiện rằng, những bé được ăn cá trước 1 tuổi sẽ tránh khỏi nhiều vấn đề về dị ứng khi lớn lên, đồng thời sức đề kháng của những em bé này cũng tốt hơn so với các em còn lại.
 Ảnh minh họa
Tại Anh, có tới 1/8 số trẻ em đang gặp phải các vấn đề về dị ứng. Các trường hợp dị ứng có thể khác nhau như dị ứng viêm mũi, hen suyễn, viêm kết mạc, eczema, dị ứng thức ăn, dị ứng thuốc và các phản ứng dị ứng nghiêm trọng. Vào mùa hè, số lượng các em nhỏ bị sốt cũng tăng cao. Nguy hiểm hơn, nếu 1 em nhỏ vừa bị dị ứng vừa bị sốt thì khả năng em này bị mắc bệnh hen suyễn là rất lớn.
Trong nghiên cứu của mình, các nhà khoa học tại Viện Y khoa Karolinka (Thụy Điển) đã tiến hành nghiên cứu ở 3285 trẻ em trong những năm đầu đời, khi trẻ lên 2 tuổi, 4 tuổi, 8 tuổi và 12 tuổi. Sau đó, các nhà khoa học đã theo dõi xem có bao nhiêu trẻ trong số này có cùng dấu hiệu bị dị ứng giống nhau. Kết quả cho thấy, có tới 80% các em nhỏ sẽ giảm được nguy cơ mắc bệnh dị ứng nếu thường xuyên ăn cá ít nhất hai lần trong một tháng.
 Ảnh minh họa
Tuy nhiên, nghiên cứu này cũng chưa cho biết rằng loại cá nào sẽ có tác dụng nhất và đồng thời, nghiên cứu này cũng chỉ cho thấy kết quả khi trẻ được 12 tuổi. Dưới đây là một số lưu ý khi chế biến cá làm đồ ăn cho trẻ:
Không nấu cá chung với cải bó xôi
Trong cải bó xôi có chứa rất nhiều axit Phytic. Axit này sẽ liên kết với canxi trong cơ thể tạo thành muối. Kết quả là canxi chẳng được hấp thụ vào cơ thể bé mà thậm chí vì lý do sức khỏe, cơ thể trẻ sẽ còn “trục xuất” các hợp chất muối mới này dưới hình thức chất thải. Do vậy, nếu mẹ đã mua cá cho con ăn thì mâm cơm hôm đó của bé nên tránh có đậu, đậu phụ, khoai lang hay rau cải bó xôi.
Không cho trẻ ăn cá khô
Cá phơi khô thường rất mặn và chứa một hàm lượng muối “khổng lồ”. Ăn mặn chưa bao giờ là tốt cho trẻ. Thiếu máu, thiếu oxi sẽ khiến não bé chậm phát triển hơn các bé ăn nhạt khác, khả năng suy nghĩ cũng vì thế mà thua kém.
Gia Linh

Bình luận(0)