5 sai lầm của bố mẹ Việt làm hại con tuổi teen

Google News

Bố mẹ Việt lúc nào cũng muốn chăm sóc và cưu mang con nhỏ. Nhưng việc chăm sóc con thái quá khiến họ phải đối mặt với những sai lầm.

1. Cho con ngủ chung giường
Các bố mẹ Việt thường có thói quen cho con ngủ chung giường. Bởi vì như vậy vừa tiện lợi vừa giúp chăm sóc con được kỹ hơn.
Nhưng chính điều này ảnh hưởng đến tâm lý của con cực kỳ xấu. Ngoài khiến con khó ra ngủ riêng, việc gần gũi con quá đáng cũng là cách thức truyền vi khuẩn cho con nhanh nhất. Chưa kể, bố mẹ ngủ chung giường với con tức là đã tạo điều kiện cho con xem "cảnh nóng" ngay từ khi còn bé xíu.
Thậm chí, nhiều đứa trẻ vô tình bị ép phải chứng kiến cảnh bố mẹ hớ hênh quần áo hoặc bố mẹ yêu nhau lúc nửa đêm. Những lúc như vậy, con sẽ nhìn thấy và sẽ vô cùng tò mò, bị kích thích "giác quan" ngay từ khi còn rất nhỏ.
5 sai lam cua bo me Viet lam hai con tuoi teen
Ảnh minh họa. 
2. Tắm rửa quá kĩ
Để vệ sinh sạch sẽ, nhiều bố mẹ Việt tắm cho con rất kỹ lưỡng hoặc hướng dẫn con cách chăm sóc cơ thể sạch sẽ.
Tuy nhiên, việc tắm quá kỹ, nhất là ở bộ phận "nhạy cảm", các bé có thể cảm thấy "bị kích thích" trong lúc tắm ngay từ khi còn nhỏ. Càng lớn, việc này càng rõ nét hơn, trẻ có thể tự sướng ở bộ phận nhạy cảm khá nhiều.
Ngoài ra, việc luôn bắt con tắm quá kỹ càng, sạch sẽ cũng không tốt cho sức khỏe con. Con sẽ không có khả năng nâng cao hệ miễn dịch, thậm chí dễ bị viêm nhiễm bộ phận sinh dục.
3. Thay đồ trước mặt con
Nhiều cha mẹ vì tiện lợi và quá vội vàng khi đi làm mà không để ý thay đồ trước mặt con. Hơn nữa, nhiều bố mẹ còn có ý nghĩ, là con mình sinh ra mà nên việc đó có sao.
Tuy nhiên, bạn cũng nên tôn trọng con nhé. Hạn chế tối đa việc thay đồ bất lịch sự này trước con. Bởi như vậy bạn đang cho các bé có cơ hội ngắm cơ thể bố mẹ miễn phí. Điều này càng khiến trẻ tò mò và bị kích thích nhiều lần khi bước vào tuổi teen.
4. Để mặc con chơi thiết bị điện tử quá sớm
Các bố mẹ thường ngụy biện rằng họ bận trăm công nghìn việc nên không thể quán xuyến được con. Do đó, họ để mặc con chơi các thiết bị điện tử mà không biết cách kiểm soát con.
Trong khi đó, các trang web, các hình ảnh khiêu dâm lại xuất hiện nhan nhản ở khắp nơi. Khi ấy con sẽ tò mò và bị kích thích. Lúc ấy, bố mẹ sẽ không thể kiểm soát được con đã lĩnh hội được những gì từ mạng xã hội đâu. Và con có thể hư nhanh, thay đổi nhanh chóng chỉ vì chơi điện tử, vào mạng quá sớm.
5. Không cho con giao lưu, hoạt động bên ngoài
Tâm lý lo sợ con chơi bẩn, bị kẻ xấu lợi dụng hoặc bị ngã, bị thương nên bố mẹ Việt thường bao bọc con, không cho con ra ngoài hoặc tham gia các hoạt động ngoại khóa.
Song chính điều này lại khiến con như ếch ngồi đáy giếng, không có kỹ năng sống, kỹ năng giải quyết và đối mặt với các vấn đề cuộc sống. Từ đó, con dễ bị sa ngã, dụ dỗ, lạm dụng tình dục, thiếu hiểu biết, hành xử kém mà không lường được tác hại. Điều này sẽ ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của con.
>>> Mời quý độc giả xem video Nuôi con bằng sữa mẹ (nguồn VTV):
Theo Báo Phụ Nữ

Bình luận(0)