Giật mình hệ lụy của việc véo sống mũi làm đẹp thô bạo

Google News

 Mong muốn con gái Hiểu Nguyệt có sống mũi cao thẳng, mẹ bé liên tục dùng tay véo mũi. Tuy nhiên, đây được xem là kiểu làm đẹp thô bạo, phản khoa học song vẫn nhiều người tin làm.

Bé gái Hiểu Nguyệt (Trung Quốc) mới sinh có sống mũi hơi xẹp. Mẹ bé liên tục dùng tay véo sống mũi. Cô hi vọng, cách làm của mình sẽ giúp con sớm có khuôn mũi cao thẳng. Khi được hỏi, mẹ Hiểu Nguyệt cho biết không chỉ riêng cô, rất nhiều người vẫn áp dụng mẹo làm đẹp này khi con cái còn nhỏ.
Thực tế, khi mới sinh, sống mũi trẻ thường mỏng và xẹp. Tuy nhiên, xương mặt và xương mũi phát triển mạnh trong thời gian từ 1-1,5 tuổi. Điều này lý giải nhiều trẻ ban đầu sống mũi xẹp song có sự thay đổi theo thời gian.
Giat minh he luy cua viec veo song mui lam dep tho bao
Véo sống mũi là mẹo làm đẹp "truyền miệng" phản khoa học song nhiều người vẫn áp dụng cho trẻ.
Nói về cách véo sống mũi làm đẹp, chuyên gia sức khỏe cho rằng phương pháp này là phản khoa học. Các nghiên cứu chỉ ra độ cao của sống mũi chủ yếu bị ảnh hưởng bởi yếu tố di truyền, ngoại lực tác động và tình trạng dinh dưỡng. Hiện chưa có nghiên cứu khoa học nào chứng minh sự can thiệp thô bạo bằng cách véo sống mũi có thể giúp mũi trẻ cao hơn. Ngược lại, thường xuyên dùng tay tác động còn gây tổn hại đến sức khỏe của bé, cụ thể:
Tổn thương khoang mũi. Véo sống mũi là mẹo làm đẹp thô bạo, ảnh hưởng trực tiếp nhất là tổn thương khoang mũi của trẻ. Bình thường, niêm mạc mũi của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ rất mỏng, nhiều mạch máu song lại rất ít lông bảo vệ. Dùng tay bóp sống mũi dễ gây tổn thương mạch máu, làm giảm sức đề kháng của bộ phận này. Từ đó, vi khuẩn và virus gây hại có cơ hội tấn công.
Giat minh he luy cua viec veo song mui lam dep tho bao-Hinh-2
 Ống Eustachian ở trẻ ngắn, dày, thấp và thẳng hơn so với người lớn. Cấu tạo này khiến dịch trong khoang mũi dễ tràn vào tai giữa gây viêm.
Tăng nguy cơ viêm tai giữa. Ống Eustachian ở trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ ngắn, dày, ở vị trí thấp và thẳng hơn so với người lớn. Véo mũi có thể khiến chất tiết trong khoang mũi qua vòi Eustachian chảy vào tai giữa. Từ đó làm tăng nguy cơ mắc viêm tai giữa.
Gây tật ở mắt. Mắt trẻ sơ sinh, chưa phát triển hoàn thiện nên mọi sự tác động bên ngoài đều có thể gây ảnh hưởng không nhỏ. Trường hợp thường xuyên dùng tay véo mũi, trẻ sẽ có phản xạ tập trung nhìn theo hướng tay mẹ. Bằng cách này, vô tình chúng ta đang rèn cho bé chằm chằm nhìn ngược vào bàn tay.
Định Tâm (Theo SH)

>> xem thêm

Bình luận(0)