Trở thành kỳ lân mới của Việt Nam, MoMo phát triển như thế nào?

Google News

Bắt đầu vào năm 2010 trong vai trò một ứng dụng thẻ SIM, đến nay MoMo trở thành nền tảng siêu ứng dụng số một tại Việt Nam.

Ví điện tử MoMo vừa công bố hoàn thành vòng gọi vốn thứ 5 (Series E) với số tiền đầu tư trị giá khoảng 200 triệu USD. Sau khi hoàn thành vòng gọi vốn Series E này, MoMo xác nhận giá trị của công ty sẽ vượt 2 tỷ USD, chính thức ghi danh thành startup kỳ lân tiếp theo của Việt Nam.
Bắt đầu từ một ứng dụng SIM
MoMo bắt đầu vào năm 2010 trong vai trò một ứng dụng thẻ SIM cho phép người dùng chuyển tiền, nạp tiền điện thoại và nạp thẻ game. Đến năm 2014, MoMo cung cấp thêm dịch vụ ví điện tử trên smartphone và sau đó dần mở rộng thành một "siêu ứng dụng" với đa dạng các dịch vụ như thanh toán phí bảo hiểm, quyên góp và đầu tư.
Tro thanh ky lan moi cua Viet Nam, MoMo phat trien nhu the nao?
Vòng gọi vốn 200 triệu USD của MoMo được dẫn dắt bởi Mizuho - Ngân hàng Toàn cầu Nhật Bản.
Theo tiết lộ của ông Nguyễn Mạnh Tường - Phó chủ tịch HĐQT, đồng Tổng Giám Đốc MoMo, MoMo đã có một năm 2021 phát triển vượt bậc. Doanh thu ước tính tăng trưởng khoảng gấp đôi so với 2020. Số lượng người dùng đăng ký MoMo tăng lên 31 triệu người từ 23 triệu người của năm 2020 khi người tiêu dùng và nhà bán hàng đều có xu hướng chuyển dịch lên các kênh số.
Vòng gọi vốn công khai lần đầu tiên MoMo công bố được ghi nhận vào tháng 1/2013 khi startup này kêu gọi được 5,8 triệu USD từ Goldman Sachs, theo dữ liệu của Tech in Asia.
Đến tháng 3/2016, MoMo công bố thêm khoản đầu tư 28 triệu USD ở vòng Series B từ Standard Chartered Private Equity và Goldman Sachs. Thời điểm đó, MoMo cho biết có 2,5 triệu người dùng tại Việt Nam và mạng lưới hơn 4.000 đại lý nơi người dùng có thể chuyển tiền và sử dụng các dịch vụ tài chính khác thông qua MoMo.
Tháng 1/2019, MoMo cho biết đã kêu gọi thành công 100 triệu USD trong vòng gọi vốn Series C do Warburg Pincus dẫn dắt. Lúc này, số lượng người dùng đăng ký của MoMo tăng lên mốc 10 triệu và MoMo cũng là ứng dụng ví điện tử được tải về nhiều nhất tại Việt Nam trong năm 2018.
Vào tháng 1/2021, MoMo gọi vốn Series D với chi tiết tài chính không được công bố. Tuy nhiên, theo Bloomberg, quy mô vòng gọi vốn này có thể là 100 triệu USD.
Nhận thêm 200 triệu USD, MoMo sẽ chi tiêu thế nào?
Tro thanh ky lan moi cua Viet Nam, MoMo phat trien nhu the nao?-Hinh-2
Nguồn vốn mới được cho là sẽ giúp MoMo củng cố vị trí siêu ứng dụng dẫn đầu thị trường.  
Với số vốn gọi được 200 triệu USD, công ty sẽ sử dụng nguồn vốn mới để củng cố vị trí siêu ứng dụng dẫn đầu thị trường thông qua việc tăng cường cung cấp các dịch vụ tài chính đến 31 triệu khách hàng.
Song song với đó là mở rộng thị trường và tiếp tục đẩy mạnh việc đầu tư vào các công ty Việt Nam để mở rộng hệ sinh thái. Công ty cũng sẽ mở rộng và tăng cường các dịch vụ của mình tại các thành phố cấp 2, cấp 3 cũng như các vùng nông thôn.

Video: Shark Tank VN tập 13: Chê mô hình sẽ thất bại nhưng Shark Phú vẫn muốn rót tiền cho startup. Nguồn: VTV24


Hoàng Minh

>> xem thêm

Bình luận(0)