“Tranh tối tranh sáng” thị trường nước hoa nội địa

Google News

Người tiêu dùng ngày càng thông thái và không khó để nhận ra một chai nước hoa là hàng kém chất lượng.

Hiện nay mỗi ngày trên mạng xã hội, sóng truyền hình vẫn liên tục cập nhật những hệ quả khi dùng hàng giả, hàng nhái. Tuy nhiên thực tế chứng minh có cầu thì ắt có cung, vấn đề đặt ra là người tiêu dùng có thật sự “bị lừa” hay vẫn đang thờ ơ với chính sức khỏe của mình do nhìn nhận sự việc chủ quan.
Người mua, kẻ bán tìm nhau
Cầu cao thì cung lớn, nguồn cung của mặt hàng này vì thế cũng không kém phần phong phú và đa dạng từ mẫu mã, kiểu dáng cho đến nguồn gốc xuất xứ và ngay cả hình thức phân phối. Tuy nhiên, xét về mặt chất lượng thì quả thật khó lòng có thể “trông mặt mà bắt hình dong”. Xuất xứ của các chai lọ đẹp mắt mùi hương hấp dẫn kia vốn không dễ để tìm ra nguồn gốc thật sự.
Người tiêu dùng ngày càng thông thái và không khó để nhận ra một chai nước hoa là hàng kém chất lượng. Tuy nhiên vì nhiều lý do, họ vẫn lựa chọn 1 chai nước hoa vài trăm ngàn thay cho thương hiệu cao cấp ngoại nhập. Thị trường nước hoa giả trở nên béo bở hơn bởi tâm lý “ham rẻ” của phần đông người tiêu dùng, đặc biệt còn bao phủ luôn cả nhóm khách hàng có thu nhập khá và cao ở Việt Nam.
“Tranh toi tranh sang” thi truong nuoc hoa noi dia
Thật không dễ dàng để tìm ra nguồn gốc thực sự của những chai nước hoa này (Ảnh: Minh Trang) 
Nước hoa kém chất lượng được bày bán khắp nơi bên lề đường, chợ đêm, hội chợ và người tiêu dùng không khó để tìm được một chai cho mình. Khi được hỏi vì sao giá ở đây lại rẻ hơn, câu trả lời của các chủ cửa hàng đều na ná giống nhau: hàng được người nhà mang từ nước ngoài về không phải chịu thuế; hay tiền thuê mặt bằng thấp nên giá mềm hơn; hàng này mua đợt giảm giá nên có được giá tốt...
Khi được đặt vấn đề muốn mua số lượng lớn và nguồn hàng phải về đều để bán lại, người bán mới thừa nhận: Thật ra hàng chủ yếu nhập từ Trung Quốc, một số được pha chế trong nước, nên không có giấy chứng nhận hay hóa đơn chứng từ rõ ràng, riêng về nguồn hàng thì đảm bảo không bao giờ thiếu.
Có cơ hội “mục sở thị” các con đường Cộng Hòa (Quận Tân Bình), Lý Thái Tổ (Quận 10), Cách Mạng Tháng 8 (Quận 3), Quang Trung (Gò Vấp), khu vực làng Đại học Quốc gia TP.HCM... giờ tan sở đủ thấy hết sự nhộn nhịp của thiên đường các loại mỹ phẩm giá rẻ. Đây là thời điểm những gian hàng này bắt đầu hoạt động. Điều đặc biệt là giá rẻ đến không ngờ, nước hoa đủ loại thương hiệu, hương thơm đa dạng với giá chỉ từ 20.000 đồng – 50.000 đồng/chai 50ml.
Nước hoa "hàng hiệu" ở đây chỉ có mức giá từ 100.000 – 200.000 đồng/chai. Người mua muốn bán được cho khách lẻ thì mua chai, nhãn, hộp từ các nhà cơ sở sản xuất nhỏ lẻ, chuyên làm giả, làm nhái các nhãn hiệu uy tín trên thị trường, sau đó chiết vào và tự định giá. Chợ Lớn là đầu mối cung cấp, với đầy đủ loại từ hàng có thương hiệu cho đến hàng trôi nổi. Một đại lý chuyên cung cấp mỹ phẩm ở Chợ Lớn cho biết: “Với những sản phẩm rẻ tiền, giá bỏ sỉ trung bình chỉ từ 3.000 – 15.000 đồng. Nguồn hàng, theo chị này là được nhập từ Thái Lan, Trung Quốc, khách chủ yếu là mua về bán lại ở các khu chợ công nhân, chợ sinh viên...”
Đắt liệu có xắt ra miếng?
Nhiều người mua quan niệm “tiền nào của nấy”, nhưng khả năng mua hớ, bị lừa vẫn xảy ra với nhiều cách thức tinh vi khó lòng phân biệt nếu người mua đặt hết niềm tin vào người bán.
Cách giúp người mua “xắt ra miếng”: Chọn đúng thương hiệu và nắm bắt được giá cả của từng thương hiệu, thì ở đâu, khách hàng cũng có thể mua được hàng chính hãng cho mình. Việc tìm hiểu về sản phẩm trước khi mua và chọn sản phẩm phù hợp sẽ giúp người tiêu dùng tìm mua được những sản phẩm uy tín và chất lượng.
Làm sao để phân biệt được “vàng với thau”?
Với những khuyến cáo của các chuyên gia y tế, người tiêu dùng cần nâng cao hiểu biết để chủ động bảo vệ mình, tỉnh táo trước “mê hồn trận” các sản phẩm làm đẹp hấp dẫn và dễ đánh lừa các giác quan.
Đối với các nhãn hàng có thương hiệu lớn, người tiêu dùng cần biết cách phân biệt qua cách quan sát bao bì, mẫu mã từ đó so sánh chất lượng, màu sắc nước hoa, các lớp hương và giá cả. Đối với các nhãn hàng trong nước, ưu tiên lựa chọn các sản phẩm của các công ty có uy tín trên thị trường, đặc biệt với những nhà sản xuất có quy trình sản xuất được chứng nhận có kiểm duyệt của các cơ quan chức năng, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.
Là một người tiêu dùng thông minh, bạn đừng đánh cược sức khỏe của mình cho những món hàng kém chất lượng.
Theo PV/Khám Phá

>> xem thêm

Bình luận(0)