Tràn lan kính bơi trẻ em 10 nghìn đồng/chiếc: Coi chừng tiền mất tật mang

Google News

Rất nhiều sản phẩm kính bơi trẻ em hiện đang được rao bán với giá rất rẻ, có chiếc chỉ 10 nghìn đồng. Các bậc phụ huynh có nên bỏ tiền ra mua những sản phẩm này?

Kính bơi trẻ em giá rẻ bán tràn lan
Vào thời điểm mùa hè, nhu cầu các bậc phụ huynh muốn đưa con em mình đến bể bơi là vô cùng lớn. Do đó, nhu cầu về kính bơi trẻ em cũng tăng lên nhanh chóng.
Trao đổi với PV, chủ một cơ sở chuyên bán đồ bơi trên đường Xuân Thủy (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết: “Những ngày cao điểm nắng nóng lên tới hơn 40 độ C vừa qua, có ngày cửa hàng bán được 150-200 chiếc kính bơi trẻ em. Còn trước đó, ngay từ đầu mùa hè, nhu cầu về sản phẩm này đã tăng vọt”.
 Một chiếc kính bơi giá rẻ chỉ 11 nghìn đồng được rao bán trên chợ online, sản phẩm không hề có logo. 
Cũng tương tự như cửa hàng trên, cơ sở bán kính bơi tại ngay một bể bơi ở quận Nam Từ Liêm, Hà Nội liên tục bán được nhiều kính bơi mới cho khách bơi.
“Mỗi buổi trong ngày trẻ em đổ về bể bơi lên tới 200-300 trẻ, tính ra cả sáng, chiều cũng vào khoảng 500 em. Các bậc phụ huynh thường rất hào phòng bỏ tiền ra mua đồ bơi cho con, trong đó có kính bơi”, chị Trang - chủ cở sở bán đồ bơi cho biết.
Theo khảo sát của PV, thị trường kính bơi trẻ em rất “muôn hình vạn trạng”. Có đủ loại kính như hàng nhập khẩu từ các nước Anh, Mỹ, Nhật Hàn; hàng xách tay; hàng trong nước và cả hàng trôi nổi, không rõ nguồn gốc xuất xứ.
  Sản phẩm được quảng cáo chữ Trung Quốc, chống được tia UV song giá chỉ 45 nghìn đồng/chiếc.
Theo đó, mức giá cũng vô cùng đa dạng, từ chục nghìn đến vài trăm nghìn đồng/chiếc. Trong đó, các sản phẩm có giá chỉ vài chục nghìn đồng được bày bán rất nhiều.
Cụ thể, có những chiếc kính bơi trẻ em chỉ có giá từ 30 nghìn đến 40 nghìn đồng, thậm chí là 10 đến 20 nghìn đồng.
Đáng chú ý là mặc dù có giá rất rẻ nhưng những chiếc kính bơi này được quảng cáo là chất liệu cao cấp silicone, chống tia UV và sương mù. Một số sản phẩm được quảng cáo bằng chữ Trung Quốc, trên kính không có logo thương hiệu.
Chia sẻ với PV, chị Hoàng Anh (Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết: “Tôi không hiểu vì sao mà những chiếc kính đó lại rẻ như vậy. Vì quá rẻ mà tôi không dám mua cho con. Có những chiếc ghi là của Nike, Adidas cũng bán chỉ vài chục nghìn, trong khi tôi đặt mua từ Anh giá thấp nhất trong đợt giảm giá sâu đã là 200 nghìn đồng rồi”.
Cũng theo chị Hoàng Anh, khi cho con dùng cả 2 loại, chi tiết của kính mua từ nước ngoài mềm mại hơn, sử dụng đỡ đau hơn và mắt kính sáng hơn, cũng ít bị nước bắn vào mắt và bền hơn.
Người mua cần thận trọng
Về những chiếc kính bơi giá rẻ, trao đổi với PV, anh Hải, chủ một cơ sở chuyên bán sản phẩm kính bơi nhập khẩu Hàn Quốc và Nhật Bản cho biết: “Kính 10 nghìn đồng thì chắc chắn là kính giả hoặc sản phẩm kém chất lượng. Với các sản phẩm chính hãng khác thì tôi không nắm rõ, nhưng với sản phẩm chính hãng Nhật Bản mà chúng tôi đang bán thì là hàng nguyên hộp, có mã vạch xuất xứ Nhật Bản ở đáy hộp, trên mặt kính thường có logo của hãng in rõ nét, mắt kính trong, dây đeo mềm mại”.
Anh Hải cũng lấy ví dụ về chiếc kính bơi Phoenix, hiện cửa hàng anh bán với giá thấp nhất là 140 nghìn đồng đến 160 nghìn đồng, các sản phẩm đắt hơn dành cho người cận khoảng trên dưới 300 nghìn đồng. Nhưng anh cũng biết là ngoài chợ, siêu thị, nhiều sản phẩm hàng Phoenix chỉ có giá vài chục nghìn đồng.
"Hàng Phoenix nhập từ Hàn có nguyên hộp, trên sản phẩm sẽ dán tem bạc từ đầu Hàn Quốc, người mua nên chú ý đến điểm này", anh Hải nói thêm.
 Một chiếc kính bơi thương hiệu Hàn Quốc Phoenix được bày bán trong siêu thị với giá 45 nghìn đồng. Ảnh: Lâm Anh
Bên cạnh đó, anh Hải cũng thông tin thêm, những chiếc kính giá rẻ thì không thể có chất lượng tốt được. Bởi để làm ra những sản phẩm giá rẻ như vậy, bắt buộc chiếc kính bơi phải được sản xuất từ chất liệu rẻ tiền.
“Những chất liệu này có thể chứa chì, gây tổn hại da, mắt cũng như sức khỏe của bé. Không chỉ vậy, dây đeo kém chất lượng thường cứng, dễ làm các bé bị đau đầu. Tròng kính rẻ tiền cũng dễ bị xước, vỡ, có thể gây nguy hiểm nếu như trong khi bơi trẻ mải vui đùa, kính mà bị vỡ găm vào mắt thì rất nguy hiểm”, anh Hải chia sẻ.
Chị Mai, chuyên nhận đặt hàng kính bơi từ Anh về Việt Nam cho hay: “Tôi đặt nhiều kính bơi trẻ em gửi về cho các phụ huynh ở Việt Nam rồi. Với sản phẩm của hãng Nike giá cao nhất vào khoảng trên dưới 500 nghìn đồng chưa kể phí ship về Việt Nam và công đặt hàng. Vào đợt giảm giá, một chiếc kính Nike về Việt Nam có giá rẻ nhất là trên dưới 200 nghìn đồng. Vì thế kính Nike mà giá chỉ vài chục nghìn đồng thì tôi rất nghi ngờ về xuất xứ của sản phẩm”.
Theo chị Mai, những chiếc kính bơi có chất lượng tốt thường có đệm viền 2 mắt mềm, độ dài dây đeo và cầu nối dễ điều chỉnh.
“Kinh nghiệm của tôi cho thấy, kính bơi chất lượng tốt gây cảm giác dễ chịu cho người dùng khi đeo, không có góc khúc xạ nên hầu như không ảnh hưởng tới thị lực của trẻ. Kính là sản phẩm gắn liền với mắt, một trong những bộ phận quan trọng nhất của cơ thể, nên các bậc phụ huynh cần hết sức lưu tâm. Ham của rẻ mà làm hỏng mắt con thì không đáng chút nào”, chị Mai nói.
Còn theo trao đổi của anh Hải, để phân biệt được đâu là hàng thật người mua nên chú ý đến logo. “Logo của các hãng có uy tín, tên tuổi trên thị trường thường rất rõ nét, không bị cong veo, mờ nhạt hay sai lệch. Logo này thường được in trên mắt kính, ve mũi hoặc phần trước tai”, anh Hải cho biết.
Bên cạnh đó, theo anh Hải, với các hãng lớn, kính có đầy đủ phụ kiện đi kèm như thẻ bảo hành, hộp đựng với nhãn hiệu và logo trùng khớp với sản phẩm.
Theo tìm hiểu của PV, vào năm 2017, một lượng lớn kính bơi nhập lậu từ Trung Quốc vào Việt Nam đã bị bắt giữ. Còn vào năm 2015, kính bơi trẻ em có xuất xứ từ Trung Quốc từng bị thu hồi do chứa hóa chất độc hại ảnh hưởng đến sức khỏe trẻ em, đặc biệt là hệ thống sinh sản.
Do vậy, các bậc phụ huynh cần hết sức lưu ý, cân nhắc khi mua các sản phẩm kính bơi cho bé.
Theo Lâm Anh/VietQ.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)