Thuần hóa chim trĩ rừng dạn dĩ và dễ nuôi như... gà

Google News

Sau một thời gian đưa về nuôi, hiện 4 con chim trĩ rừng mà anh Bốn mua lại của người dân đã dần thích nghi với môi trường mới.

Sở hữu chất lượng thịt thơm, ngon khoác trên mình bộ lông khá sặc sỡ và chiếc đuôi dài thướt tha, chim trĩ rừng được nhiều người ví von là "nữ hoàng" của loài chim rừng.

Thuan hoa chim tri rung dan di va de nuoi nhu... ga

Với bộ lông khá sặc sỡ và đuôi dài thướt tha nên trĩ được ví là "nữ hoàng" chim rừng

Mấy năm gần đây không chỉ đưa về nuôi; mà một số chủ trang trại còn cho chim trĩ đẻ và ấp nở thành công để cung cấp con giống cho người dân trong tỉnh và vùng lân cận.

Anh Trần Văn Bốn (37 tuổi), ở TP. Quảng Ngãi, Chủ trang trại Vũ Long chuyên cung cấp các loại con giống gà Đông Tảo, chim công... nổi tiếng cho người dân trong tỉnh và nhiều vùng lân cận cho biết: "Giống chim trĩ nuôi, đẻ trứng và cho ấp nở để bán ở Quảng Ngãi là loại đã được thuần chủng. Vì vậy chúng rất dạn dĩ và dễ nuôi như gà, với thức ăn là lúa, cám, bắp....".

Đến thời điểm này anh Bốn là người đầu tiên ở Quảng Ngãi thuần chủng "nữ hoàng” của của loài chim.

Thuan hoa chim tri rung dan di va de nuoi nhu... ga-Hinh-2

Sau một thời gian nuôi, 4 con chim trĩ rừng hiện khá dạn dĩ.

Theo lời anh Bốn, cách đây hơn 1 tháng, khi đi công việc tại miền núi Quảng Ngãi thì tình cờ phát hiện một người dân bắt được 4 con chim trĩ rừng trống con khoảng 3 tháng tuổi, nên đã mua về nuôi

Vì quen với môi trường hoang dã nên ban đầu khi đưa về số chim trĩ con này rất nhát, bay nhảy liên tục trong lồng và không chịu ăn. Tuy nhiên với kinh nghiệm của người đã nuôi loài vật này, sau hơn 1 tháng số trĩ rừng đã quen dần với môi trường mới: Dạn dĩ hơn và ăn được cám, lúa... phát triển khá tốt như đồng loại đã được thuần chủng.

"Với số chim trống hoang dã này sau khi thuần hóa xong, sẽ cho vào ghép đôi với số chim trĩ mái thuần chủng đang nuôi, chắc chắn tạo được lứa chim con có chất lượng tốt hơn rất nhiều”, anh Bốn khẳng định.

Được biết ở điều kiện môi trường Quảng Ngãi, sau từ 5-6 tháng nuôi, chim trĩ sẽ trưởng thành và đạt trọng lượng từ 1-1,3 kg/con. Thời gian chim trĩ đẻ trứng hàng năm từ tháng 2-10, với số lượng 1 trứng/lần và cứ 1 ngày đẻ thì 1 ngày nghỉ.

Thuan hoa chim tri rung dan di va de nuoi nhu... ga-Hinh-3

Chim trĩ thuần chủng được nuôi tại trại của anh Bốn.

"Tại trang trại này việc ấp nở đạt tỉ lệ trên 90%. Loại hay bán cho người dân là chim trĩ trưởng thành đối với con giống khoảng 800.000 đồng/cặp, còn loại thịt từ 500.000-560.000 đồng/cặp", anh Bốn bày tỏ.

Theo Dân Việt

Bình luận(0)