Thái Bình Hưng Thịnh “cạnh tranh” Vinfast sản xuất ô tô điện là ai?

Google News

Theo kế hoạch, nhà máy Thái Hưng sẽ tập trung sản xuất các mẫu xe đô thị cỡ nhỏ và chính thức bắt đầu hoạt động từ quý IV/2023, dự kiến ra mắt sản phẩm đầu tiên vào năm 2024.

Mới đây, trong khuôn khổ hội thảo hợp tác đầu tư và phát triển Thái Bình – CHLB Đức, Công ty CP Thái Bình Hưng Thịnh (Thái Hưng) và Công ty Roding Mobility (Roding) đã ký kết thỏa thuận hợp tác nghiên cứu và phát triển, sản xuất các dòng xe điện và ô tô điện cỡ nhỏ tại Việt Nam.
Theo thỏa thuận hợp tác, Roding sẽ đảm nhận vai trò tư vấn kỹ thuật, giám sát toàn bộ quá trình nghiên cứu và phát triển sản phẩm, cho đến khi hoàn thiện giai đoạn sản xuất. Sau đó, toàn bộ công nghệ được áp dụng trong quy trình sẽ được chuyển giao cho Thái Hưng, theo tiêu chuẩn của Châu Âu.
Thai Binh Hung Thinh “canh tranh” Vinfast san xuat o to dien la ai?
Phối cảnh nhà máy của Thái Hưng. Ảnh: Công ty CP Thái Bình Hưng Thịnh. 
Thái Hưng sẽ nhận chuyển giao công nghệ từ Roding Mobility để tiến hành sản xuất thương mại các mẫu xe điện và ô tô điện cỡ nhỏ, phân phối cho thị trường Việt Nam và tiến tới xuất khẩu ra nước ngoài. Cụ thể, các mẫu xe điện này sẽ được sản xuất tại nhà máy của Thái Hưng, đặt tại tỉnh Thái Bình.
Theo kế hoạch, nhà máy Thái Hưng sẽ chính thức đi vào hoạt động từ quý IV/2023, dự kiến ra mắt sản phẩm đầu tiên vào năm 2024. Ở giai đoạn đầu, Thái Hưng sẽ tập trung phát triển xe điện nội đô (city car – xe chỉ chạy trong đô thị) theo tiêu chuẩn L7e của châu Âu với sản lượng dự kiến trong 3 năm đầu là 6.000 xe. Giai đoạn kế tiếp, Thái Hưng sẽ sản xuất các mẫu xe điện phân khúc A tại Việt Nam. Như vậy, sản phẩm của Thái Hưng có thể sẽ cùng phân khúc với VinFast VF5 Plus.
Với kế hoạch này, Thái Hưng sẽ là hãng thứ ba lắp ráp ô tô điện tại Việt Nam, sau VinFast và Wuling. Trước khi chuyển hướng sản xuất xe điện, Thái Hưng đã có kinh nghiệm lắp ráp xe điện dùng trong sân golf cho thương hiệu Wuling. Trước đó, cuối năm 2021, Thái Hưng đã mang chiếc Wuling Hongguang Mini EV đầu tiên về Việt Nam nhằm mục đích nghiên cứu sản phẩm. Tuy nhiên sau đó quyền sản xuất và phân phối thuộc về TMT Motor.
Về Công ty CP Thái Bình Hưng Thịnh, theo tìm hiểu, doanh nghiệp có tiền thân là công ty gia công cơ khí xuất khẩu, thành lập từ năm 2006. Năm 2020, Thái Hưng tái cơ cấu ngành nghề, trở thành công ty khởi nghiệp mới trong lĩnh vực ô tô điện thông qua Dự án đầu tư xây dựng nhà máy cơ điện Thái Hưng tại thị trấn An Bài, huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình.
Thai Binh Hung Thinh “canh tranh” Vinfast san xuat o to dien la ai?-Hinh-2
Xe điện cỡ nhỏ Thái Hưng. Ảnh: Công ty CP Thái Bình Hưng Thịnh. 
Dự án đã được UBND tỉnh Thái Bình phê duyệt lần đầu ngày 8/1/2020 và điều chỉnh ngày 30/12/2022, với mục tiêu gia công, lắp ráp và sản xuất xe điện 2 bánh, 3 bánh và ô tô điện. Toàn dự án có tổng công suất là 15.000 xe/năm, trong đó, riêng ô tô điện và xe điện 4 bánh có quy mô công suất thiết kế là 5.000 xe/năm. Hiện tại, Thái Hưng đã bắt đầu sản xuất các loại xe điện hạn chế giao thông (offroad vehicle), thúc đẩy hoàn thiện xưởng sản xuất lắp ráp xe ô tô điện cỡ nhỏ.
Trong khi đó, Công ty Roding Mobility có có trụ sở tại CHLB Đức và được thành lập vào năm 2008. Lĩnh vực hoạt động chính của Roding là cơ khí chế tạo và cung cấp các dịch vụ tư vấn kỹ thuật, thiết kế các phương tiện di chuyển sử dụng năng lượng xanh. Đặc biệt, Roding Mobility đã cung cấp các nền tảng khung gầm cho các dòng ô tô điện của nhiều hãng xe khởi nghiệp và các tập đoàn lớn, trong đó có BMW.
Roding Mobility đã thiết kế các nguyên mẫu xe điện từ xe cỡ nhỏ, sedan, xe thể thao cho đến cả siêu xe. Trong việc hợp tác với Thái Hưng, công ty sẽ chịu trách nhiệm trong thiết kế và sản xuất pin, hệ dẫn động và khung sườn của xe.

Liên Hà Thái

>> xem thêm

Bình luận(0)