Hai vụ tai nạn thảm khốc trong vòng chưa đầy 5 tháng khiến 346 người chết, đã dấy lên mối lo ngại về sự an toàn của máy bay Boeing 737 Max.
Theo tờ New York Times, có vẻ như các phi công đã không được luyện tập lái máy bay này trên các thiết bị mô phỏng, vì nhà chức trách hàng không lẫn công ty Boeing đều cho rằng không cần thiết.
|
Nhiều phi công Mỹ cho biết chỉ được tìm hiểu về 737 Max trên iPad. Ảnh: AP. |
Cụ thể, nhiều phi công Mỹ đã không được thông báo đầy đủ về cách đối phó với các tính năng mới của Boeing 737 Max, bao gồm cả hệ thống chống rơi tự do máy bay và chỉ tìm hiểu về 737 Max trên iPad.
Phi công của Southwest Airlines và American Airlines cho biết đã nhiều lần yêu cầu Boeing cung cấp cho họ thiết bị điều khiển mô phỏng dòng máy bay Max. Tuy nhiên, nhà sản xuất và Cục hàng không liên bang Mỹ (FAA) đã quyết định rằng, phi công không cần thiết phải tập luyện qua thiết bị mô phỏng vì họ đã quen với những chiếc máy bay Boeing.
Dường như phần mềm mô phỏng việc điều khiển Boeing 737 Max được đưa ra ngay trước khi máy bay được xuất xưởng.
Cũng theo New York Times, một nhóm phi công nghiên cứu về máy bay Boeing 737 Max nhưng không thực tế bay nó đã soạn ra một tài liệu 13 trang chỉ rõ sự khác biệt giữa 737 Max và các loại tiền nhiệm. Tuy nhiên, tài liệu không đề cập tới phần mềm chống chết máy - điểm trọng tâm của cuộc điều tra đang diễn ra về vụ máy bay rơi ở Ethiopia và Indonesia.
Mời độc giả xem video: Sơ lược về Boeing 737 Max. Nguồn: Youtube.
Sau vụ rơi máy bay của Lion Air hồi tháng 10 năm ngoái, giới chức Boeing đã cam kết sửa phần mềm trong vài tuần, song vẫn cho rằng các phi công không cần được huấn luyện thêm.
Hiện, máy bay
Boeing 737 Max, bắt đầu đưa vào sử dụng hồi tháng 5/2017, đang bị cấm bay toàn cầu để chờ kết quả điều tra về vụ máy bay Ethiopia rơi, làm 157 người chết.
Các hộp đen đang được phân tích tại Pháp nhưng FAA đã phải xác nhận rằng có sự giống nhau trong vụ rơi máy bay ở Ethiopia và Indonesia. Trong cả 2 lần, chiếc máy bay đều rơi chỉ ít phút sau khi cất cánh. Các chuyên gia cho rằng, thảm họa này có thể đến từ việc cảm biến đã nhận định sai, dẫn đến các hệ thống tự động điều khiển mũi máy bay đâm xuống đất.