Ở thủ phủ quất cảnh Hưng Yên, giá cao gấp rưỡi vẫn 'cháy hàng'

Google News

Quất cảnh phục vụ Tết ở Văn Giang đang được nhiều thương lái săn đón dù giá cao gấp rưỡi so với trước đây. Năm nay, việc buôn bán của người dân ở thủ phủ hoa cây cảnh của Hưng Yên khá khởi sắc.

Xã Liên Nghĩa (Văn Giang) được biết đến là thủ phủ trồng quất cảnh của miền Bắc. Toàn xã trồng khoảng 74ha quất cảnh với hàng triệu cây, cung cấp cho các thương lái chở đi nhiều tỉnh, thành trên cả nước.

O thu phu quat canh Hung Yen, gia cao gap ruoi van 'chay hang'

Dọc theo tuyến đường huyện 25, 26 và ở các cánh đồng, những vườn quất Tết, chậu quất cảnh chi chít trái chín bắt đầu chuyển màu vàng rực.

O thu phu quat canh Hung Yen, gia cao gap ruoi van 'chay hang'-Hinh-2

Những ngày này, người nông dân tất bật hoàn thành những công đoạn cuối để quất cảnh đến tay khách dịp Tết Quý Mão.

O thu phu quat canh Hung Yen, gia cao gap ruoi van 'chay hang'-Hinh-3

Ông Nguyễn Văn May cho biết, các vườn quất thế của nhà trồng đã được khách tới mua buôn hết từ nửa tháng trước. Ông lo đào cây, buộc bầu đất rồi giao cho khách. "Năm nay vì giá cây giống nhập vào cao hơn so với mọi năm nên giá bán ra cũng nâng lên. Tuy nhiên do nhu cầu tăng cao, các vườn ươm vẫn cháy hàng", ông May chia sẻ. Ông cũng cho biết thêm, để nhanh gọn, quất chủ yếu được bán buôn đồng giá cho thương lái theo luống hoặc nguyên ruộng, lẫn lộn cây to, nhỏ.

O thu phu quat canh Hung Yen, gia cao gap ruoi van 'chay hang'-Hinh-4

Anh Nguyễn Văn Khá (Thạch Thất, Hà Nội) tới vườn ươm ở Văn Giang để lấy quất về bán. "Năm nay giá quất cao gấp rưỡi so với năm ngoái mà vẫn khan hàng. Với các cây quất thế, tôi nhập vào 750.000 đồng/cây, năm ngoái giá cây chỉ 500.000 đồng. Đây là chuyến quất đầu tiên tôi đi lấy nhưng có vẻ các vườn khác cũng đã có người cọc hết", anh Khá nói.

O thu phu quat canh Hung Yen, gia cao gap ruoi van 'chay hang'-Hinh-5

Bà Hoa (nông dân trồng quất) cho hay, với mỗi ruộng quất người nông dân thu lãi khoảng 30-45 triệu đồng, tùy diện tích của từng nhà. "Nhà nào nhiều ruộng canh tác, nhiều giống quất khác nhau thì bội thu, kiếm hàng trăm triệu dịp này", bà Hoa nói.

 

O thu phu quat canh Hung Yen, gia cao gap ruoi van 'chay hang'-Hinh-6

Bà Đỗ Minh (người chăm vườn) cho biết, bưởi cảnh năm nay được mùa, khách mua về chơi Tết khá sớm. Hầu hết cây trong vườn các nhà quanh đây đều đã được đặt mua hết và còn lại rất ít. Quất, bưởi cảnh thường được chở đi các tỉnh phía Bắc và Trung như Quảng Ninh, Thanh Hóa, Quảng Bình...

O thu phu quat canh Hung Yen, gia cao gap ruoi van 'chay hang'-Hinh-7

Anh Sang (chủ vườn bưởi) chia sẻ, hầu hết các gốc bưởi bonsai trong vườn nhà anh được ghép giống bưởi Diễn có màu vàng, quả sai trĩu, mùi thơm đặc trưng. Giá của từng cây dao động từ 8 triệu - 20 triệu đồng.

 

O thu phu quat canh Hung Yen, gia cao gap ruoi van 'chay hang'-Hinh-8

Thương lái mua quen thường tới đặt cọc tiền mua cây cảnh trước cả tháng, chỉ chờ cận Tết là đánh về bán. Nhiều vườn quất vì vậy không còn treo biển "bán cây", "còn hàng".

O thu phu quat canh Hung Yen, gia cao gap ruoi van 'chay hang'-Hinh-9

So với một vài năm chịu cảnh ế ẩm, đến nay việc kinh doanh tại các vườn quất cảnh đã khởi sắc trở lại, báo hiệu một mùa bội thu cho người dân vùng thâm canh.

Theo Thạch Thảo - Anh Nguyễn/Vietnamnet

>> xem thêm

Bình luận(0)