Ngân hàng đau đầu tìm cách chống trộm tiền qua thẻ ATM

Google News

Nhiều ngân hàng đang tăng cường các giải pháp để chống lại tội phạm trộm tiền qua thẻ ATM.

Mới đây nhất, nhiều khách hàng phản ánh một số máy ATM của Ngân hàng (NH) Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (Agribank), tại khu vực Q.Bình Thạnh, Q.12... hạn chế giờ hoạt động vào ban đêm (sau 22 giờ) khiến nhiều khách hàng dù có việc cần cũng không thể rút tiền cho đến buổi sáng ngày hôm sau.
Nhiều biện pháp... phòng trộm
Liên quan đến những phản ánh của khách hàng, đại diện Agribank khu vực miền Nam cho biết, đây cũng là biện pháp nhằm bảo đảm an toàn cho hoạt động ATM.
Ngan hang dau dau tim cach chong trom tien qua the ATM
Khách hàng giao dịch tại một cây ATM của Ngân hàng BIDV. 
“Ngân hàng Nhà nước không bắt buộc tất cả hệ thống ATM phải hoạt động 24/24 giờ mà có ngoại lệ. Ở một số địa bàn, ATM có thể hoạt động trong thời gian nhất định với điều kiện phải niêm yết thông tin này trên website chính thức và tại nơi đặt hệ thống ATM. Về việc này, trên website của từng chi nhánh có thông báo giờ hoạt động cụ thể của mỗi ATM, đồng thời tại máy ATM cũng có dán thông báo để khách hàng biết và Agribank cũng có công văn xin ý kiến của NH Nhà nước trước khi thực hiện", đại diện Agribank giải thích.
Không chỉ có Agribank, nhiều ngân hàng hiện cũng đang tăng cường các giải pháp để chống lại tội phạm trộm tiền qua thẻ ATM.
Tại Ngân hàng Á Châu (ACB), nhà băng này liên tục gửi thông tin khuyến khích khách hàng cập nhật lại ngay với ngân hàng khi có thay đổi thông tin cá nhân như địa chỉ liên lạc, số điện thoại, email... cũng như nên đăng ký dịch vụ nhận tin nhắn thông báo biến động số dư nếu chưa đăng ký để kịp thời can thiệp nếu xảy ra biến động tài khoản cá nhân bất ngờ hoặc phát hiện các giao dịch gian lận.
“Khi rút tiền, khách hàng cần quan sát kỹ khe đọc thẻ và bàn phím của máy ATM khi thực hiện giao dịch. Nếu thấy có bất kỳ dấu hiệu khác thường nào, nên báo ngay cho ngân hàng; nên dùng tay che bàn phím để hạn chế người khác hoặc camera thu được PIN của mình khi giao dịch; đổi PIN thẻ thường xuyên; nhớ nhận lại biên lai (nếu có) trước khi ra khỏi phòng máy, địa điểm giao dịch vì trên biên lai có các thông tin liên quan đến thẻ...”, ông Nguyễn Thanh Toại, Phó Tổng Giám đốc ACB đưa ra một số khuyến nghị sử dụng thẻ ATM an toàn.
Còn tại Vietcombank, ngân hàng này còn đưa ra nhiều quy định “làm khó” khách hàng hơn như: phải bảo đảm máy tính, điện thoại được bảo vệ chắc chắn khỏi virút, đảm bảo mạng LAN không bị theo dõi..., thời gian áp dụng những quy định này từ ngày 10.5 tới. Theo lý giải của Vietcombank, các ngân hàng nước ngoài tại VN đã có các quy định tương tự và việc làm này một phần nhằm hạn chế tình trạng tội phạm thẻ bùng phát, nhưng cũng nhằm cung cấp thông tin cho khách hàng một cách đầy đủ, chi tiết nhất thay vì quy định chung chung là khách hàng phải tự bảo mật thông tin như trước đây.
Tuy nhiên, trước phản ứng của khách hàng, Vietcombank đã rút thông báo đưa ra những quy định này và cho biết những nội dung thỏa thuận sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử trước đây vẫn có giá trị hiệu lực cho đến khi có thông báo mới.
Cần tạo thuận lợi nhất cho người dân
Trước những quy định mới của các ngân hàng, ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước TP.HCM, cho rằng, thay đổi của các ngân hàng trong thời gian gần đây là để đảm bảo an ninh, đối phó với tội phạm thẻ khi tình trạng mất tiền qua thẻ ATM xảy ra ngày càng tinh vi hơn. Tuy nhiên, để đảm bảo các ngân hàng làm đúng và người dân sẽ thuận tiện hơn trong các giao dịch, phía Ngân hàng Nhà nước TP.HCM sẽ tiến hành rà soát lại các thay đổi này, nếu không đúng với các quy định thì sẽ chấn chỉnh.
Trong khi đó, Luật sư - Tiến sỹ Bùi Quang Tín, chuyên gia kinh tế tài chính, giảng viên ĐH Ngân Hàng TP.HCM thì cho rằng, tuy theo Thông tư 20, NH Nhà nước quy định thời gian phục vụ khách hàng của hệ thống ATM là 24/24 giờ và 7/7 ngày trong tuần, nhưng vẫn chừa ra một lưu ý nhỏ cho các trường hợp đặc biệt có thể có khung giờ nhất định, song để áp dụng khung giờ này thì các ngân hàng phải thông báo trên website, dán thông báo tại điểm đặt ATM, và nếu có nhiều điểm áp dụng khung giờ đó thì phải có công văn xin phép Ngân hàng Nhà nước vì đây là hoạt động liên quan đến đời sống người dân.
“Thời gian gần đây đúng là tình trạng tội phạm qua thẻ ATM khá nhiều, thế nên có thể hiểu được lo lắng của các ngân hàng, nhưng nếu để hạn chế bằng cách ngưng giao dịch qua ATM sau 22h là hơi quá”, ông Tín nói.
Đồng quan điểm này, phó phòng tín dụng một ngân hàng thương mại tại TP.HCM thì cho rằng, nếu ATM đặt ở các địa điểm bị giới hạn theo giờ mở/đóng cửa như ở tòa nhà cao ốc, trường ĐH, trung tâm thương mại... thì có thể giới hạn giờ hoạt động theo khung giờ 6h-22h, còn ở những địa điểm khác thì phải hoạt động 24/24h theo quy định của Thông tư 20, quy định thời gian phục vụ khách hàng của hệ thống ATM là 24/24 giờ và 7/7 ngày trong tuần.
“Tất nhiên, một số địa điểm vùng ven ngoại thành, khu ít dân cư thì có thể sẽ cần khung giờ hoạt động để đảm bảo an toàn. Nhưng nếu hạn chế giao dịch sau 22h đề phòng ngừa tội phạm thì không thể chấp nhận được vì TP.HCM hoạt động về đêm cũng nhiều, nếu bị hạn chế thì lại là làm khó cho người dân”, vị này nói.
Theo Quốc Hải/Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)