Mua cà chua nhắm vào điểm này, người bán cũng gật gù thầm khen

Google News

Khi đi chợ, chị em cần tinh mắt để lựa chọn nhé! Người nông dân mách, hãy nhìn vào điểm dưới đây khi đi mua cà chua để chọn được những quả ngon mang về nhà.

Nhìn hình dáng

Cà chua Trung Quốc lúc nào cũng to hơn hẳn, không có cuống và bóng đều. Dù màu có đỏ đậm nhưng sờ vào vẫn thấy cứng. Cà chua ta đủ mọi hình dáng, trái to trái nhỏ không đều nhau. Trái đỏ thường hơi mềm và bao giờ cũng còn cuống.

Mua ca chua nham vao diem nay, nguoi ban cung gat gu tham khen

Cà chua chính vụ không phân biệt bằng hình dáng mà phải thông qua chất lượng quả. Cà chua dấm chín bằng hóa chất thường có vỏ đỏ nhưng ruột và hạt xanh, khi nấu không bở. Riêng lớp bột trắng trên quả cà chua, thực chất là thành phần bám dính trong thuốc bảo vệ thực vật. Về nguyên lý, chất này không ảnh hưởng sức khoẻ nếu có thời gian cách ly tốt.

Nhìn vào cuống quả

Thông thường cuống cà chua chín tự nhiên có thể dễ dàng rơi ra khi bạn kéo nhẹ tay. Tuy nhiên, với quả cà chua trông đã chín đỏ nhưng cuống lại vô cùng bám chặt vào quả, khó kéo ra thì đừng mua nó nhé. Đây là những quả chín ép, không chín tự nhiên sẽ không ngon, chưa kể rất có thể nó đã được giấm bằng thuốc.

Ngoài ra, quan sát ở phần lá cuống xòe ra, nếu thấy có 5 lá nhỏ xíu thì nên mua hơn là loại có 6 lá vì nó ngon hơn.

Chọn cà chua chín tự nhiên

Nhiều người tìm mua, thậm chí đặt mua loại cà chua chín cây. Nhưng nếu mua ở ngoài chợ, bạn cũng có thể phân biệt cà chua chín cây và cà chua chín giấm, bằng cách quan sát:

Cà chua chín tự nhiên thường có màu đỏ, vỏ quả căng mọng và nếu để ý kỹ có thể nhìn thấy những nhũ lấm tấm ở thịt quả qua vỏ. Khi sờ vào những trái cà chua chín cây thường có cảm giác hơi mềm.

Bổ quả cà chua ra thấy hạt màu trắng vàng chứ không xanh, ruột cũng chín đỏ, chín mềm và có bột.

Với cà chua, bạn nên lựa những quả đỏ hồng, chắc tay. Không nên lấy những quả bị dập ủng, hay quá nhũn, vì đây có thể là những quả cà chua đã hỏng. Ngoài ra, bạn cũng có thể quan sát kỹ phần cuống của quả.

Nếu cuống còn tươi xanh, dùng tay kéo nhẹ vẫn dính chặt vào phần trái, mà trái đã chín tức là trái chín cây. Cà chua chín tự nhiên thường có màu đỏ, vỏ quả căng mọng và nếu để ý kỹ có thể nhìn thấy những nhũ lấm tấm ở thịt quả qua vỏ.

Khác với cà chua chín cây, những trái cà chua giấm bằng thuốc hóa học thường cứng, không thơm và không đỏ mọng. Khi nấu, quả cà chua chín giấm thường rất lâu nhừ hoặc khi nhừ thì chỉ có ít bột và màu đỏ nhợt nhạt.

Theo Mộc/Khoevadep

>> xem thêm

Bình luận(0)