Mẹo đơn giản phân biệt nho Trung Quốc và nho Ninh Thuận

Google News

Chỉ bằng cách quan sát hình dáng, màu sắc bên ngoài, bạn có thể phân biệt được đâu là nho Trung Quốc, đâu là nho Ninh Thuận.

Hiện nay, trên thị trường bày bán rất nhiều loại nho khác nhau và được gắn mác nho Ninh Thuận. Một số tiểu thương đã trà trộn nho Trung Quốc và quảng cáo là nho Ninh Thuận để bán với giá cao hơn, có những người bán dến 90.000 đồng/kg. Được biết, giá nho bán tại các chợ đầu mối cũng khá rẻ, nhiều loại chỉ 10.000 – 15.000 đồng/kg.
Vậy làm cách nào để phân biệt được nho Trung Quốc và nho Ninh Thuận?
Đầu tiên, chúng ta cần phải biết hiện trên thị trường chủ yếu bày bán hai loại là nho xanh và nho đỏ. Để phân biệt nho Trung Quốc và Việt Nam, bà nội trợ cần căn cứ vào một số đặc điểm sau.
Phân biệt nho xanh Trung Quốc và nho xanh Ninh Thuận
So với nho Ninh Thuận, nho Trung Quốc trái to hơn, vỏ mỏng và có màu xanh vàng, ăn mềm và ngọt sắc, không có mùi thơm như Ninh Thuận. Loại nho nhập khẩu này thường không có hạt. Các bà nội trợ khi chọn nho nên lấy tay ấn thử vào quả. Nếu thấy mềm mềm thì khả năng cao là nho Trung Quốc.
Meo don gian phan biet nho Trung Quoc va nho Ninh Thuan
 
Nho Ninh Thuận có trái hình cầu và kích thước chỉ nhỏ bằng đầu ngón tay. Nho có vỏ màu xanh đẹp mắt, thịt chắc và dai, có vị ngọt và hơi chua. Nếu dùng tay ấn vào sẽ thấy quả săn chắc, không bị nhão.
Điểm khác biệt lớn nhất so với nho Trung Quốc là loại nho này vỏ dày, có hạt. Trọng lượng từ 200g-500g/chùm, trái nho khít gần nhau.
Giá mua buôn hàng loại 1, quả đều đẹp là khoảng 25.000 đồng/kg. Những chùm "xấu mã" hơn, được xếp vào loại 2-3 thì giá rẻ hơn một chút.
Phân biệt nho đỏ Ninh Thuận và nho đỏ Trung Quốc
Trái nho đỏ Ninh Thuận có hình cầu, vỏ mỏng, quả chín có màu đỏ tươi đến đỏ đậm. Nho có vị ngọt và chua nhẹ. Chùm nho thon dài, thường có trọng lượng từ 150g- 350g mỗi chùm. Trên một chùm, các trái gần như khít nhau và ít rời rạc. Trái nho rất chắc dù để trong tủ lạnh cũng không bị nhũn.
Nho đỏ Trung Quốc thường có kích thước gấp đôi trái nho Ninh Thuận. Về màu sắc, quả chín có màu đỏ nhạt, có lốm trắng trên vỏ, vị ngọt gắt. Một chùm nho đỏ Trung Quốc thường có trọng lượng từ 500g-700g. Nểu bảo quản trong tủ lạnh, những trái nho này thường bị mềm ra và hơi nhũn.
Theo Thanh Huyền/Khỏe & Đẹp

>> xem thêm

Bình luận(0)