Loạn cam Cao Phong giá rẻ một nửa "hàng chuẩn"

Google News

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại cam đang được gắn mác là cam Cao Phong, có nơi giá bán chỉ 10.000 đồng/kg. Còn những ngày này, cam Cao Phong đang bước vào vụ thu hoạch chính vụ. Giá bán cam tại vườn khoảng 18.000-19.000 đồng/kg.

Cam Cao Phong là đặc sản của huyện Cao Phong, Hòa Bình. Tại huyện Cao Phong, khí hậu rất thích hợp cho việc trồng và phát triển cây có múi. Diện tích cây cam chiếm khoảng 5.000ha, trong đó, trên 10% diện tích đã được chứng nhận VietGap.
Loan cam Cao Phong gia re mot nua
Cam Cao Phong thường có màu vàng rám nắng chứ không sáng bóng như các loại cam khác. 
Những ngày này cam Cao Phong đang bước vào vụ thu hoạch chính vụ. Giá bán cam tại vườn khoảng 18.000-19.000 đồng/kg.
Mức giá này bằng với thời điểm với năm ngoái nhưng nếu so với các loại cam khác trong nước thì cam Cao Phong đang có mức giá tốt.
Bởi hiện giá cam sành, cam mật và cam xoàn tại nhiều địa phương vùng đồng bằng sông Cửu Long giảm 3.000 - 4.000 đồng/kg so với cách đây khoảng 1 tháng. Tại nhiều quận, huyện ở TP Cần Thơ và các tỉnh lân cận như: Hậu Giang, Vĩnh Long... cam mật được nhiều nông dân bán xô cho thương lái với giá chỉ khoảng 5.000 - 6.000 đồng/kg; cam sành bán xô với giá 8.000 - 9.000 đồng/kg; cam xoàn giá khoảng 10.000 - 12.000 đồng/kg.
Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản cho biết, giá cam giảm chủ yếu do nguồn cung tăng mạnh vì đang rộ mùa thu hoạch và nhiều loại cam chủ yếu tiêu thụ ở thị trường nội địa. Trong khi đó, các loại cam trong nước cũng đang chịu nhiều sự cạnh tranh bởi cam nhập khẩu từ Úc và Mỹ.
Chị Nguyệt, đại diện Hợp tác xã Hà Phong (Bắc Phong, Cao Phong) cho biết, hợp tác xã có 300ha trồng cam được chăm sóc theo quy trình tiêu chuẩn. Năm nay cam được mùa, mỗi hecta cho thu hoạch khoảng 30 tấn quả. Giá bán cam Cao Phong không cao hơn so với năm ngoái. Hiện tại hợp tác xã đang bán tại vườn với giá 19.000 đồng/kg.
Theo chị Nguyệt, giá cam bấp bênh do bà con trồng không tập trung, tự phát, tự bán lẻ ra, giá nào cũng bán, còn hợp tác xã có đầu ra tiêu thụ, có đầu mối bán lẻ đi khắp các tỉnh như Quảng Ninh, Hải Phòng, Điện Biên, Hà Nội, Nghệ An… nên giá bán vẫn giữ nguyên so với năm ngoái.
Tuy nhiên, trên thị trường hiện nay cũng có rất nhiều loại cam đang được gắn mác là cam Cao Phong, có nơi giá bán chỉ 10.000 đồng/kg.
Chị Nguyệt cho biết, thực tế, cam Cao Phong hiện nay được trồng ở khá nhiều nơi như ở Hưng Yên, Bắc Giang…. Ngay ở Lạc Thủy, Kim Bôi (Hòa Bình) cũng có cam nhưng vị ăn không ngon bằng, đặc trưng của cam Cao Phong là vị thơm, ngon hơn hẳn. Cam chuẩn Cam Phong không có mức giá rẻ như vậy.
Cũng theo chị Nguyệt, cách phân biệt cam Cao Phong với cam ở các nơi khác đó là quả cam Cao Phong chính hiệu có màu rám nắng, khi bổ ra có mùi thơm, màu vàng đậm, vị ngọt thanh.
“Cam Cao Phong có màu vàng rám nắng chứ không sáng chói như các nơi khác. Đó là đặc trưng của thời tiết, ngày thì nắng nhưng đêm se lạnh, sáng sớm lại có sương, đặt chân lên đất Cao Phong là thấy khác hẳn. Thời tiết ở Cao Phong tạo ra sự khác biệt, cực kỳ thích hợp cho trồng cam. Chính vì thế, quả cam Cao Phong khi ăn cam có vị thanh, ngọt, ngon”, chị Nguyệt nói.
Theo D. Thùy /Infonet

>> xem thêm

Bình luận(0)