Global Food xây dựng trái phép trạm trộn bê tông tại Bắc Giang: Cần xử lý nghiêm?

Google News

“Trong vụ việc này, bên cạnh việc phạt tiền, cần phải yêu cầu công ty Global Food khắc phục hậu quả và tự tháo dỡ, di dời các công trình vi phạm, trả về nguyên trạng ban đầu cho Nhà nước", Luật sư Nguyễn Quang Khải nêu quan điểm.

Liên quan đến việc công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Global Food ngang nhiên thi công xây dựng dự án xưởng sản xuất bê tông tươi và cấu kiện bê tông đúc sẵn trong khi chưa có đầy đủ thủ tục pháp lý, PV đã có cuộc trao đổi với Luật sư Nguyễn Quang Khải, trưởng văn phòng Luật sư Thịnh Tín, đoàn Luật sư TP. Hải Phòng.

Global Food xay dung trai phep tram tron be tong tai Bac Giang: Can xu ly nghiem?
Luật sư Nguyễn Quang Khải, trưởng văn phòng Luật sư Thịnh Tín, đoàn Luật sư TP Hải Phòng 

Luật sư Nguyễn Quang Khải cho rằng, công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Global Food đã có những sai phạm như: Chưa hoàn thành một số thủ tục về thuê đất, thẩm định thiết kế triển khai sau thiết kế cơ sở của cơ quan chuyên môn về xây dựng; tự ý chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa nước sang đất phi nông nghiệp tại khu vực nông thôn mà không được cơ quan có thẩm quyền cho phép.

Các sai phạm trên đã vi phạm nghiêm trọng các quy định của pháp luật về hoạt động đầu tư xây dựng, pháp luật về đất đai, căn cứ tại các Nghị định của Chính phủ về xử phạt hành chính như: số 81/2013/NĐ-CP ngày 19/7/2013, số 97/2017/NĐ-CP ngày 18/8/2017 sửa đổi bổ sung Nghị định số 81/2013/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật xử lý vi phạm hành chính; số 139/2017/NĐ-CP ngày 27/11/2017 quy định về xử phạt hành chính trong hoạt động đầu tư xây dựng; số 91/2019/NĐ-CP về xử phạt hành chính trong lĩnh vực đất đai.

Global Food xay dung trai phep tram tron be tong tai Bac Giang: Can xu ly nghiem?-Hinh-2
Các sai phạm của công ty TNHH sản xuất và Thương mại Global Food đã vi phạm nghiêm trọng các quy định của pháp luật về hoạt động đầu tư xây dựng, pháp luật về đất đai 

Tại Điều 69 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Đất đai và Điều 6 Thông tư 30/2014/TT-BTNMT ngày 02/6/2014 của Bộ TNMT quy định về hồ sơ giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất, thu hồi đất thì trường hợp tổ chức, cá nhân muốn chuyển mục đích sử dụng đất phải nộp hồ sơ, phải được sự thẩm định, cho phép bằng văn bản của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền, cụ thể là sở Tài nguyên và Môi trường, UBND tỉnh Bắc Giang. Tuy nhiên, công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Global Food đã “phớt lờ” quy định này.

Theo Luật sư Nguyễn Quang Khải, việc Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Global Food chưa hoàn thành một số thủ tục về thuê đất, thẩm định thiết kế triển khai sau thiết kế cơ sở của cơ quan chuyên môn về xây dựng, cụ thể là thiếu thiết kế bản vẽ thi công của các hạng mục công trình mà đã khởi công xây dựng là vi phạm quy định tại điều 35, điều 37 Nghị định số 15/2021/NĐ-CP ngày 03/3/2021 của Chính phủ quy định chi tiết một số nội dung về quản lý dự án đầu tư xây dựng.

Global Food xay dung trai phep tram tron be tong tai Bac Giang: Can xu ly nghiem?-Hinh-3
Cần phải yêu cầu công ty khắc phục hậu quả và tự tháo dỡ, di dời các công trình vi phạm, trả về nguyên trạng ban đầu cho Nhà nước.  

Việc UBND huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang xử phạt hành chính đối với công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Global Food là đúng quy định của pháp luật hiện hành. Tuy nhiên, việc xử lý các vi phạm của Công ty Global food chưa được chính quyền địa phương giải quyết triệt để, vì kể từ thời điểm xử phạt ngày 15/10/2021 đến tháng 5/2022 mà công ty này vẫn ngang nhiên tiếp tục thực hiện hành vi vi phạm như chưa có vấn đề gì xảy ra. Như vậy, phải chăng công ty này "nhờn luật" hay vì lý do nào khác từ phía chính quyền địa phương?

Luật sư Nguyễn Quang Khải nêu quan điểm: “Trong vụ việc này, bên cạnh việc phạt tiền, cần phải yêu cầu công ty khắc phục hậu quả và tự tháo dỡ, di dời các công trình vi phạm, trả về nguyên trạng ban đầu cho Nhà nước. Nếu cố tình chây ỳ, dây dưa kéo dài thì áp dụng biện pháp cưỡng chế theo quy định của pháp luật, tránh tình trạng “phạt cho hoạt động”, “việc đã rồi” đã và đang tồn tại ở nhiều địa phương. Có như vậy thì mới đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật, mới đảm bảo được trật tự xây dựng, đảm bảo đất đai của Nhà nước được sử dụng đúng quy hoạch và không bị lãng phí”.

Thiên Di

>> xem thêm

Bình luận(0)