Doanh nghiệp TP.HCM tự mua 5 triệu liều vắc xin Moderna tiêm cho nhân viên

Google News

Phó Chủ tịch TP.HCM Dương Anh Đức cho biết, việc mua 5 triệu liều vắc xin Mordena này do doanh nghiệp TP mua về tiêm cho nhân viên của mình trước, sau đó hỗ trợ TP tiêm cho các đối tượng ưu tiên.

Thông tin trên được ông Dương Anh Đức chia sẻ tại cuộc họp báo cung cấp thông tin về tình hình dịch bệnh tại TP ngày 13/8.

Ông Đức cho biết, hiện TP đang nỗ lực đàm phám mua 5 triệu liều Moderna do Sapharco đứng ra nhập khẩu. Đây là mô hình phi lợi nhuận, hợp tác công tư với sự đóng góp của doanh nghiệp, để đảm bảo đủ vắc xin cho nhân viên của mình trước, sau đó hỗ trợ TP để tiêm cho các đối tượng ưu tiên.

Tất cả người tiêm vắc xin đều được hoàn toàn miễn phí. Nếu đóng góp của các doanh nghiệp vượt quá số kinh phí gồm giá mua, chi phí vận hành, tổ chức tiêm…, thì số dư ra sẽ được tích lũy vào quỹ vắc xin TP để tiếp tục mua vắc xin cho người dân.

 "Với cách làm này, các doanh nghiệp thay vì góp tiền cho quỹ vắc xin thì chủ động tìm nguồn cung cấp vắc xin cho TP, nhưng đây là việc khó", ông Đức nói.

Doanh nghiep TP.HCM tu mua 5 trieu lieu vac xin Moderna tiem cho nhan vien
Người dân TP.HCM được tiêm vắc xin phòng Covid-19. Ảnh: Trương Thanh Tùng. 
Ngày 11/8, Phó Chủ tịch TP.HCM Dương Anh Đức có công văn về việc mua, nhập khẩu vắc xin Moderna gửi Bộ Y tế.
Ông Đức cho biết, TP luôn ý thức rõ về tầm quan trọng của vắc xin trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Vì vậy, trong thời gian qua, với sự hỗ trợ giúp đỡ của Chính phủ, Bộ Y tế và cộng đồng doanh nghiệp, TP đã nỗ lực tìm kiếm mọi cơ hội để mang vắc xin đảm bảo chất lượng về cho người dân TP nói riêng và người dân cả nước nói chung.
Về tiến độ đàm phán và mua vắc xin Moderna, ông Đức cho biết, Công ty Sapharco đang chờ đại diện Moderna chuyển dự thảo hợp đồng. Nếu hợp đồng được ký kết, lịch giao vắc xin dự kiến vào quý 4 năm 2021 hoặc quý 1 năm 2022, đảm bảo sẽ có tối thiểu 2 triệu liều vào tháng 10/2021.
Doanh nghiệp này cũng đang tiến hành đàm phán với Moderna để mua thêm 10 triệu liều vắc xin, giao đầu quý 2 năm 2022.
Theo ông Đức, TP cũng tận dụng các cơ hội khác thông qua hợp tác quốc tế với các quốc gia, vùng lãnh thổ có quan hệ tốt với Việt Nam và TPHCM. Hiện một số quốc gia đã cam kết tặng cho TP những lượng vắc xin, có nơi 200.000 liều, có nơi 500.000 liều. “Nếu vắc xin về kịp, trong tháng 8 này chúng ta có thể đạt mục tiêu bao phủ vắc xin cho 70% dân số TP”, Phó chủ tịch Dương Anh Đức chia sẻ.
Ông Đức cũng cho biết, hiện số vắc xin do Bộ Y tế cấp cho TP cấp đã tiêm hết, vì vậy, bên cạnh đề nghị Bộ Y tế hỗ trợ bổ sung thêm nguồn vắc xin, TP tiếp tục khai thác 1 triệu liều vắc xin Sinopharm đã được Bộ Y tế thẩm định.
Theo Sở Y tế TP.HCM, đến nay, TP đã có hơn 4,3 triệu người được tiêm vắc xin, trong đó hơn 100.000 người tiêm đủ 2 mũi.
Về số người trên 65 tuổi và người có bệnh nền, theo thống kế có tổng số 650.000 người, TP đã tiêm cho 456.391, đạt hơn 70% yêu cầu đặt ra.
Theo Tú Anh/ Vietnamnet

>> xem thêm

Bình luận(0)