Công ty Vĩnh Hưng làm đường đổi đất vàng: Tin sốc về cổ đông Vimedimex

Google News

(Kiến Thức) - Trong việc góp vốn vào Vĩnh Hưng - công ty được giao làm 1,6km đường đổi lấy 60 ha đất vàng Hà Nội - Công ty CP Y dược phẩm Vimedimex chiếm tới 67,27% cổ phần. 3 cổ đông cá nhân còn lại cũng liên quan đến doanh nghiệp này.

Công ty CP Đầu tư phát triển Hạ tầng và Đô thị Vĩnh Hưng - doanh nghiệp được giao 1,6km đường đổi lấy 60 ha đất vàng Hà Nội, đang gây xôn xao dư luận hiện nay - là pháp nhân được sáng lập bởi nhiều cổ đông. Quá trình hoạt động doanh nghiệp này có sự thay đổi lớn về số lượng cổ đông và cơ cấu vốn góp, trong đó, có hai cổ đông tổ chức là Công ty CP Y dược phẩm Vimedimex (chiếm 67,27% cổ phần) và Handico 7 (2% cổ phần). Các cổ đông còn lại là 3 cá nhân.
Tuy nhiên, điều bất ngờ là 3 cổ đông cá nhân này cũng ít nhiều có liên quan đến Vimedimex. Điều này khiến không ít ý kiến thắc mắc rằng: Liệu có phải Vĩnh Hưng thực chất là "phiên bản thu nhỏ" của Vimedimex? 
Cong ty Vinh Hung lam duong doi dat vang: Tin soc ve co dong Vimedimex
 Vimedimex hiện sở hữu hơn 67% vốn điều lệ tại Vĩnh Hưng. Ảnh: Báo Đầu tư Bất động sản.
Thông tin trên Báo Đầu tư Bất động sản cho hay, căn cứ theo tư liệu của Phòng Đăng ký kinh doanh (Sở Kế hoạch và Đầu tư TP. Hà Nội), Công ty Vĩnh Hưng đăng ký lần đầu ngày 14/7/2014 với mã số doanh nghiệp là: 0106599143; đăng ký thay đổi lần thứ 7 ngày 9/12/2016.
Trong nội dung đăng ký kinh doanh cấp lần thứ 7, Công ty Vĩnh Hưng có trụ sở chính tại tầng 6, Tòa nhà Vimedimex Group, số 46 - 48, phố Bà Triệu, phường Hàng Bài, quận Hoàn Kiếm, TP.Hà Nội; vốn điều lệ: 4.500 tỷ đồng.
Cơ cấu sở hữu của doanh nghiệp này gồm: Công ty Vimedimex góp 67,27% (tương đương 3.027,15 tỷ đồng); Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển nhà số 7 Hà Nội (Hadinco 7) góp 2% (tương đương 90 tỷ đồng); bà Mai Thị Hằng góp 20% (tương đương 900 tỷ đồng); ông Lê Xuân Tùng góp 10,73% vốn điều lệ (tương đương 482,85 tỷ đồng) và ông Nguyễn Quốc Cường trước đó góp 8,460 tỷ đồng (tương đương 2% vốn điều lệ), tuy nhiên hiện ông Cường đã chuyển nhượng cổ phần.
Như vậy, cổ đông lớn nhất của Công ty Vĩnh Hưng là Công ty Vimedimex (mã số doanh nghiệp 0300479760), đang niêm yết tại Sở GDCK TP.HCM (HOSE) với mã cổ phiếu VMD.
Theo VietTimes Công ty CP Y dược phẩm Vimedimex hiện do bà Nguyễn Thị Loan (sinh năm 1970) là Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) đồng thời là người đại diện theo pháp luật của Vimedimex.
Ngoài ra, bà Loan cũng là Chủ tịch HĐQT Công ty CP Chứng khoán Hòa Bình (HBS). Ngày mới thành lập Công ty Vĩnh Hưng bà Loan cũng giữ vai trò là đại diện theo pháp luật, Chủ tịch HĐQT của Công ty này. Trước đó, bà Loan nguyên là Trưởng phòng QLRR của Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) giai đoạn 2006-2007.
Cũng theo VietTimes, 3 cá nhân ông Nguyễn Quốc Cường, bà Mai Thị Hằng và ông Lê Xuân Tùng góp vốn thành lập Công ty Vĩnh Hưng cũng có liên quan đến Vimedimex và HBS - nơi mà bà Loan làm Chủ tịch HĐQT.
Trong đó, ông Nguyễn Quốc Cường sinh năm 1977, địa chỉ thường trú tại phường Yên Phụ, quận Tây Hồ, Hà Nội hiện đang giữ vai trò là Tổng Giám đốc Vimedimex và Ủy viên HĐQT Công ty Cổ phần chứng khoán HBS.
Bà Mai Thị Hằng sinh năm 1962, địa chỉ thường trú tại quận Đống Đa, Hà Nội cũng đang làm Ủy viên HĐQT Công ty CP chứng khoán HBS.
Đáng chú ý, ông Lê Xuân Tùng có địa chỉ thường trú tại quận Đống Đa, Hà Nội trùng với hộ khẩu thường trú của bà Nguyễn Thị Loan - Chủ tịch HĐQT Vimedimex, Chủ tịch HĐQT Công ty HBS. Ông Tùng là cổ đông lớn của Vimedimex bởi đến ngày 24/08/2017 nắm giữ 1.141.150 cổ phiếu (chiếm 7,39%).
Theo VietTimes, ông Lê Xuân Tùng chính là con trai bà Nguyễn Thị Loan.
Trang VietTimes cho rằng, nếu so sánh cổ phần góp vốn thành lập doanh nghiệp này thì Vimedimex góp 67,27% lớn hơn rất nhiều so với Handico 7 (chỉ là 2%). Thậm chí tỷ lệ cổ phần góp vốn của Handico 7 còn thấp hơn cả của các cá nhân Mai Thị Hằng (20%),  Lê Xuân Tùng (10,73%).
Điểm đáng chú ý nữa, Công ty Cổ phần Chứng khoán Hòa Bình (HBS) nơi bà Loan làm Chủ tịch HĐQT được thành lập năm 2008 thì Handico chính là một trong những cổ đông sáng lập thành lập doanh nghiệp này.
"Qua đó, càng thấy được mối quan hệ chặt chẽ lâu năm của Vimedimex, Handico, Vĩnh Hưng và Công ty chứng khoán HBS" - trang VietTimes nhận định.
Bên cạnh đó, theo VietTimes, ngay từ khi thành lập (2014), đến năm 2015, khi bắt đầu thực hiện dự án, cơ cấu cổ phần vốn góp thành lập Công ty Vĩnh Hưng đã có sự thay đổi lớn.
Tuy là cổ đông trong Công ty Vĩnh Hưng nhưng các cá nhân Nguyễn Quốc Cường và Mai Thị Hằng đồng thời đều giữ những vị trí quan trọng tại Vimedimex và Công ty Chứng khoán HBS. Còn ông Tùng là cổ đông lớn của Vimedimex, lại là con trai của bà Nguyễn Thị Loan - Người đồng thời là Chủ tịch HĐQT của cả Vimedimex và HBS. Trong khi đó tỷ lệ vốn góp doanh nghiệp nhà nước Handico 7 theo thời gian lại sụt giảm nhanh chóng.
Mặc dù đồng ý cho Handico 7 và Vimedimex thành lập Công ty Vĩnh Hưng thực hiện dự án nhưng sự thay đổi cơ cấu cổ đông này theo nhiều ý kiến liệu có "nằm ngoài tầm kiểm soát" của Thành phố Hà Nội?
Dẫn giải cho câu hỏi này, VietTimes cho rằng: "Đến Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội cũng phải khuyến cáo làm rõ pháp nhân của Công ty Vĩnh Hưng và trách nhiệm, quyền lợi giữa các bên để tránh phát sinh khiếu nại trước và sau quá trình thành lập do sự xuất hiện thêm 03 cổ đông cá nhân chưa phù hợp với chấp thuận của UBND Thành phố Hà Nội (Văn bản số 3132/KH&ĐT-ĐT ngày 24/9/2015)".
Hồng Liên (Tổng hợp)

>> xem thêm

Bình luận(0)