Cà chua ngũ sắc độc lạ hút hàng, có nên mua?

Google News

(Kiến Thức) - Cà chua ngũ sắc màu đỏ hoặc vàng, sọc xanh lạ mắt khiến nhiều khách hàng mê mẩn tìm mua. Giá mỗi gói hạt giống 28.000 - 35.000 đồng.

Cà chua ngũ sắc độc lạ
Cùng thuộc giống cà chua song cà ngũ sắc đỏ, vàng lại có màu sắc kỳ lạ hơn. Trái chín màu đỏ hoặc vàng, điểm xuyết các sọc kẻ màu xanh trên vỏ khá đẹp mắt. Điều này đã thu hút nhiều người tò mò mua cà chua ngũ sắc chế biến thực phẩm hoặc lùng hạt giống về trồng. Trên thị trường, hạt giống cà ngũ sắc có giá từ 28.000 – 35.000 đồng/gói (20 hạt).
Ca chua ngu sac doc la hut hang, co nen mua?
Cà chua ngũ sắc thân leo. 
Theo chị Lan Anh (chủ shop hạt giống trên đường Hoàng Hoa Thám, Hà Nội): “Cà ngũ sắc là giống cà cảnh mini, thân leo hoặc bò dưới đất. Cây được nhiều nước ở châu Âu trồng và lấy trái dùng làm thực phẩm (salad, sinh tố, nước ép...). Trái cà chua nhỏ và tròn, nặng khoảng 40 – 60g. Mỗi gốc cho 20 – 25 trái. Bình thường trái có màu xanh và chuyển dần sang đỏ hoặc vàng (tùy từng giống) khi chín, màu sắc sặc sỡ. Trên vỏ, các vệt kẻ xanh tô điểm khiến cà chua ngũ sắc nhìn lạ mắt hơn loại thường thấy". 
"Ngoài ra, cà chua có vị hơi ngọt hơn so với cà chua thông thường. Đây là thời điểm có nắng nhẹ, hợp với trồng cà chua nên cửa hàng nhập về bán, không ngờ khá chạy hàng. Trung bình mỗi ngày bán được 15 - 20 gói hạt, ngày cao điểm chuyển tới gần trăm gói hạt giống cho khách", chị Lan Anh cho biết thêm.
Lý giải nguyên nhân nhiều người tò mò về cà ngũ sắc và lùng mua bằng được, chủ shop hạt giống (Trương Định, Hoàng Mai) cho biết: “Nhiều khách chia sẻ mua về trồng cho vui cửa vui nhà, vì cây thích hợp trồng chậu làm kiểng, lại chăm sóc đơn giản. Cũng có khách mua về vì thấy nhiều người bàn tán, muốn trồng thử".
Chị Thu Trang (nhân viên ngân hàng) chia sẻ khi vừa mua hơn chục gói hạt giống cà ngũ sắc ở Hoàng Hoa Thám: “Mình mua cho các chị cùng chỗ làm nên mới nhiều như vậy. Đọc nhiều thì biết cà chua ngũ sắc rất tốt cho sức khỏe, nhất là cho da nên chị em văn phòng thích lắm. Mang về trồng rồi đặt chậu cây ở ban công nhà trang trí cũng được, để ở bàn làm việc cũng được, cả nhóm trồng thử xem sao. Cơ bản là giá hạt giống cà chua cũng khá rẻ”.
Nhiều cửa hàng hạt giống cho biết cách chăm sóc cà ngũ sắc không quá cầu kỳ. Hạt giống gieo từ 7-15 ngày sẽ nảy mầm, duy trì nhiệt độ khoảng 25 – 30 độ C. Đất trồng thoát nước tốt giàu chất hữu cơ, chậu cây đặt nơi thoáng gió và có ánh sáng sẽ giúp cây sinh trưởng nhanh. Sau khoảng 80-130 ngày cây sẽ ra hoa và cho thu hoạch trái. Người trồng có thể lưu giữ hạt giống của trái để trồng cho vụ sau. So với nhiều loại hạt giống, cà chua ngũ sắc có thể giữ hạt giống trong 2 năm mà không lo bị hỏng, tỉ lệ nảy mầm cao.
Có nên mua?
Mặc dù được nhiều người yêu thích song cũng có khá nhiều thành viên trên các diễn đàn, trang mạng xã hội "mổ xẻ" về hạt giống cà chua độc lạ này. Đa phần các ý kiến đều cho rằng người mua nên xem xét kỹ thời điểm mua hạt giống vì chưa vào vụ chính. Trên facebook, nickname ThuTrang chia sẻ: "Không nên mua hạt giống sớm quá vì tháng 6, tháng 7 mới  vào vụ. Tầm tháng 5 mua là hợp lý, ươm hạt trước một tháng để có cây con đúng vụ. Mua sớm không biết bảo quản, hạt dễ bị mốc hoặc mọt lắm".
Ngoài ra, một số khách hàng cũng phân vân vì bao bì gói hạt giống không có nhiều hướng dẫn về cách trồng, chăm sóc cây. Hơn nữa, chú thích chủ yếu bằng tiếng Anh hoặc tiếng Trung, rất khó theo dõi.
Theo anh Hoàng Minh (người có kinh nghiệm lâu năm trong lĩnh vực cây giống): “Mặc dù cà chua ngũ sắc có ưu điểm dễ trồng, ưa ánh sáng nhưng người mua nên chú ý thời điểm thích hợp, không phải cứ thời tiết nắng ráo là gieo hạt sẽ có kết quả tốt. Thời điểm trồng cà chua có vụ đông xuân: Gieo tháng 10-11 dương lịch, thu hoạch vào tháng 1-2. Vụ xuân hè: Gieo tháng 12-1 dương lịch thu hoạch vào 3-4 dương lịch. Vụ hè thu: Gieo tháng 6-7 dương lịch thu hoạch vào tháng 9-10 dương lịch. Nếu là lần đầu tiên gieo trồng cà chua thì nên chọn giống phổ biến, được nhiều người ưa chuộng trồng là cà chua hữu cơ, hoặc mua cây giống một tháng tuổi”.
Ngọc Linh

>> xem thêm

Bình luận(0)