Vô tình phát hiện báu vật 400 tuổi khi sửa bếp

Google News

Luke Budworth cho hay việc phát hiện những bức tranh tường có ý nghĩa quan trọng mang tầm cỡ quốc gia ở căn hộ trên đường Micklegate của mình thực sự nằm ngoài sức tưởng tượng.

Một chàng trai muốn cải tạo nhà bếp trong căn hộ của mình đã vô tình phát hiện bức tranh tường 400 năm tuổi có “ý nghĩa tầm quốc gia” ở York (Anh), Guardian đưa tin hôm 20/3.

Một phần bức phù điêu, có niên đại vào khoảng năm 1660, đã được những thợ sửa bếp tìm thấy trong căn hộ của Luke Budworth trên đường Micklegate ở trung tâm thành phố York vào năm ngoái và từ đó đến nay hoàn toàn không được bảo quản.

Các bức tranh được nhận định cổ hơn các tòa nhà ở hai bên bức tường, mô tả bối cảnh trong cuốn sách Emblems (1635) của nhà thơ Francis Quarles.

Budworth, một nhà nghiên cứu y học tại Đại học Leeds, cảm thấy "ấn tượng" khi bức tranh đã có trước cả những sự kiện lịch sử như trận Đại hỏa hoạn ở London (1666).

Vo tinh phat hien bau vat 400 tuoi khi sua bep

Các bức phù điêu dựa trên tác phẩm Emblems (1635), chấp bút bởi nhà thơ Francis Quarles. Ảnh: SWNS.

Budworth nói với hãng tin SWNS: “Những người đầu tiên phát hiện là những thợ sửa bếp, họ nhìn thấy chúng đằng sau tủ bếp của tôi. Khi tìm thấy, tôi nghĩ ngay miếng gỗ song song bên kia ống khói có thể có gì đó tương tự. Tôi chưa bao giờ nghĩ bất cứ điều gì về nó trước đây, tôi chỉ nghĩ chắc sẽ có đường ống đằng sau”.

''Chúng tôi luôn biết đó là một mảng tường kỳ lạ, nhưng trong căn hộ tồi tàn này có đầy thứ linh tinh khác tích trữ nhiều năm qua. Tôi đã rất phấn khích, lấy ngay đồ nghề và bắt đầu xé nó ra”, anh chia sẻ.

“Lúc đầu, tôi nghĩ đó là giấy dán tường kiểu Victoria cũ, nhưng ngay sau đó tôi nhận ra nó được vẽ trên bức tường của tòa nhà bên cạnh - nó thậm chí còn lâu đời hơn cả tòa nhà này".

Anh cũng nói thêm: “Thật điên rồ khi nghĩ đến việc nó đã ở đây trước cả Trận đại hỏa London hay tương tự vậy”.

Budworth chuyển đến York từ Warrington, một phần vì lịch sử thành phố, anh nói. Tuy nhiên, cùng với cảm giác “lâng lâng” khi có những bức tranh cổ ngay trong nhà mình, anh cũng thấy đây là một gánh nặng khi không thể bảo quản được chúng.

Anh đã nhận được sự giúp đỡ từ Historic England để che lấp chúng nhằm tránh những hư hỏng không đáng có. “Chúng tôi đã in một bản sao chép với độ phân giải cao và phủ lên trên những bức tranh để bảo quản”, anh nói.

“Hy vọng rằng chúng ta có thể thông tin để hiệp hội hoặc nghiên cứu sinh nào đó xem xét thực hiện một số dự án thử nghiệm bảo tồn. Tôi cũng mong rằng câu chuyện sẽ truyền cảm hứng cho nhiều người ở Micklegate có thể bắt đầu tò mò trên tường nhà họ sẽ có gì đó chăng”.

Theo Phú Lê/Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)