Virus ẩn nấp trong lõi băng, sống sót sau 15.000 năm

Google News

Nhóm các nhà khoa học phát hiện nhiều loài virus niên đại 15.000 năm trong hai mẫu băng lấy từ Cao nguyên Tây Tạng ở Trung Quốc.

Các lõi băng này được thu thập từ năm 2015.

"Sông băng này hình thành dần dần, cùng với bụi và khí. Rất nhiều virus tích tụ trong lớp băng đó", Zhi-Ping Zhong, tác giả chính và là nhà nghiên cứu tại Trung tâm Nghiên cứu Khí hậu và Địa cực thuộc Đại học Bang Ohio cho hay.

Virus an nap trong loi bang, song sot sau 15.000 nam

Nhiều loài virus niên đại 15.000 năm được tìm thấy trong hai mẫu băng lấy từ Cao nguyên Tây Tạng ở Trung Quốc. Ảnh: NH.

Zhong cho biết các sông băng ở miền tây Trung Quốc chưa được nghiên cứu kỹ lưỡng và mục tiêu của ông và các đồng nghiệp là sử dụng thông tin này để tìm hiểu môi trường trong quá khứ.

"Virus là một phần của môi trường đó", Zhong cho hay.

Khi các nhà nghiên cứu phân tích lớp băng, họ tìm thấy mã di truyền của 33 loại virus. Trong số này 28 loại virus là mới, chưa từng được xác định trước đây và khoảng một nửa sống sót nhờ đóng băng.

Nhóm của Zhong không tin virus nguồn gốc từ động vật hay con người mà là thực vật.

"Đây là những loại virus có thể phát triển mạnh trong môi trường khắc nghiệt", Matthew Sullivan - đồng tác giả của nghiên cứu và là giám đốc Trung tâm Khoa học Vi sinh vật của bang Ohio cho biết.

Lonnie Thompson - tác giả chính của nghiên cứu khẳng định việc phát hiện ra virus trong các sông băng sẽ giúp các nhà nghiên cứu hiểu được cách chúng ta ứng phó với biến đổi khí hậu. 

Theo Diệu Hoa/VTC News

>> xem thêm

Bình luận(0)