Sự thật bất ngờ về quả cầu gai biết di chuyển dưới biển

Google News

Nhím biển là một trong những sinh vật biển tuyệt đẹp và chúng phân bố ở nhiều nơi trên toàn cầu. Hiện nay, có 200 loài nhím biển, nhưng chúng vẫn đang phải đối mặt với nhiều mối đe dọa tuyệt chủng mỗi ngày.

Su that bat ngo ve qua cau gai biet di chuyen duoi bien

1. Nhím biển đỏ có kích thước lớn nhất trong tất cả các loài nhím biển. Theo đó, con trưởng thành có đường kính khoảng 5cm và tiếp tục phát triển cho tới khi đạt 10cm. Trong khi đó, hầu hết các loài nhím biển khác chỉ đạt đường kính tối đa khoảng 5cm. Hiện nay, nhím biển đỏ được tìm thấy ở Bắc Thái Bình Dương, Alaska, Baja và Califonia.

Su that bat ngo ve qua cau gai biet di chuyen duoi bien-Hinh-2

2. Nhím biển không có xương. Không giống như con người, nhím biển không có xương để nâng đỡ cơ thể. Thay vào đó, chúng sẽ có vỏ cứng được cấu tạo từ canxi cacbonat để bảo vệ cơ thể. Ngoài ra, các lông sắc nhọn tua tủa cũng là biện pháp hữu hiệu giúp loài động vật này phòng ngự.

Su that bat ngo ve qua cau gai biet di chuyen duoi bien-Hinh-3

3. Nhím biển hoa là loài nguy hiểm nhất. Theo mô tả của sách Kỷ lục Guinness, nhím biển hoa sở hữu nọc độc có thể giết chết một người trưởng thành. Nọc độc của nó chứa Contractin A gây đông máu, co thắt cơ và Peditoxin gây sốc phản vệ, co giật dẫn tới tử vong.

Su that bat ngo ve qua cau gai biet di chuyen duoi bien-Hinh-4

4. Nhím biển hoa không thể gây hại cho cá hề. Dù sở hữu nọc độc chết người, nhưng nhím biển hoa lại không thể gây hại cho cá hề. Thay vào đó, chúng sẽ hợp tác với nhau để sinh tồn. Cụ thể, cá hề sẽ bắt ký sinh trùng sống trên nhím biển hoa để làm thức ăn, còn nhím biển hoa sẽ giúp đối tác có chỗ ẩn thân để tránh kẻ thù.

Su that bat ngo ve qua cau gai biet di chuyen duoi bien-Hinh-5

5. Nhím biển là món ăn ngon. Rái cá, cua, cá lớn và lươn biển là kẻ thù trong tự nhiên của nhím biển. Tuy nhiên, con người mới là thứ đáng sợ nhất của loài động vật này khi trứng của chúng đang là một trong những món ăn ngon và đặc biệt của nhiều nhà hàng. Chính điều này khiến số lượng nhím biển bị sụt giảm nghiêm trọng.

Su that bat ngo ve qua cau gai biet di chuyen duoi bien-Hinh-6

6. “Nhím kiểng tinh tế” được phát hiện nhờ… eBay. Vào năm 2006, hà sinh vật học biển người Anh, Tiến sĩ Simon Coppard đã tình cờ phát hiện một chú nhím biển kỳ lạ được rao bán trên eBay. Sau đó, ông đã có buổi thảo luận với Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên ở London và xác nhận đây là loài mới. Cuối cùng, các nhà khoa học đã đặt tên khoa học cho loài này là Coelopleurus Exquisitus hay “Nhím biển tinh tế” vì chúng sở hữu nhiều hoa văn đẹp, độc đáo.

Su that bat ngo ve qua cau gai biet di chuyen duoi bien-Hinh-7

7. Nhím biển chỉ có 5 cái răng. Nhím biển là loài ăn tạp và chúng chỉ có 5 chiếc răng nằm ở trung tâm cơ thể. Đáng chú ý, mỗi chiếc răng lại có một hàm riêng biệt giúp chúng trở nên linh hoạt hơn. Trong tự nhiên, thức ăn chính của nhím biển là tảo cùng thịt các loài động khác bị phân hủy.

Su that bat ngo ve qua cau gai biet di chuyen duoi bien-Hinh-8

8. Nhím biển có hàng trăm bàn chân nhỏ. Nhím biển có 5 hàng chân nhỏ hình ống gọi là pedicellariae. Mỗi hàng chân nhỏ này nằm giữa các múi gai cho phép chúng bám vào các bề mặt để di chuyển.

Su that bat ngo ve qua cau gai biet di chuyen duoi bien-Hinh-9

9. Nhím biển có thể sống tới 200 tuổi. Trong điều kiện thuận lợi, nhím biển có thể sống được 200 tuổi trong tự nhiên. Trong điều kiện nuôi nhốt, tuổi thọ của chúng chỉ đạt khoảng 30 năm.
Theo Tienphong

>> xem thêm

Bình luận(0)