Siêu sao vàng liên tục làm mát rồi nóng lên bất thường

Google News

(Kiến Thức) - Nhóm các nhà thiên văn học chuyên nghiệp và nghiệp dư quốc tế, bao gồm Alex lobel, nhà thiên văn học tại Đài thiên văn Hoàng gia Bỉ xác định chi tiết làm thế nào nhiệt độ của bốn siêu sao vàng tăng từ 4000 độ lên 8000 độ C sau vài thập kỷ. 

Các nhà nghiên cứu đã phân tích ánh sáng của bốn siêu sao vàng được quan sát trên Trái đất trong năm mươi đến một trăm năm qua. Siêu sao vàng là những ngôi sao khổng lồ, phát sáng. Chúng nặng hơn mười lăm đến hai mươi lần so với Mặt trời và tỏa sáng hơn 500.000 lần.

Bầu khí quyển của những ngôi sao này có thể rất lớn đến nỗi, nếu chúng thay thế Mặt trời của chúng ta, chúng sẽ vượt ra ngoài quỹ đạo của Sao Mộc.

Sieu sao vang lien tuc lam mat roi nong len bat thuong
 Nguồn ảnh: NASA.

Bởi vì các nhà nghiên cứu đã có một loạt các phép đo dài hạn như vậy, họ có thể thấy chi tiết cách các ngôi sao ấm hơn trong nhiều thập kỷ và hạ nhiệt trong một vài năm.

Chu kỳ bắt đầu với một ngôi sao mát mẻ. Trong một vài thập kỷ, nhiệt độ trung bình của khí quyển tăng lên khoảng 8000 độ. Tuy nhiên, ở 8000 độ, bầu khí quyển trở nên không ổn định do các xung tuyến bị khuếch đại. Tại một thời điểm nhất định, toàn bộ bầu không khí phun trào.

Kết quả là, nó nguội đi nhanh chóng và quá trình tự tăng tốc xảy ra, trong đó các electron tự gắn vào các ion hydro và rất nhiều năng lượng ion hóa được giải phóng. Điều này làm mát bầu không khí hơn nữa. Việc làm mát từ 8000 độ xuống 4000 độ chỉ mất hai năm.

Sau đó, chu kỳ này bắt đầu lại từ đầu mà ngôi sao HR5171A là một điển hình.

Mời quý vị xem video: Bí ẩn ngôi sao kỳ lạ nhất vũ trụ. Nguồn video: Cuộc sống thực.


Huỳnh Dũng (theo Space)

>> xem thêm

Bình luận(0)