Sạc nhanh có khiến pin điện thoại nhanh hỏng không?

Google News

Sạc nhanh cho phép bạn cung cấp cho thiết bị di động của mình nguồn năng lượng nhanh chóng để tiếp tục hoạt động.

Sạc nhanh đang trở thành một tính năng tiêu chuẩn trên điện thoại thông minh, xe điện, máy tính xách tay và các thiết bị khác. Thật tiện lợi vì nó cho phép bạn khởi động thiết bị của mình trong thời gian ngắn hơn so với thời gian bạn phải chờ đợi thông thường.

Nhưng sạc nhanh có bất kỳ tác động tiêu cực nào đến tuổi thọ pin không? Và sạc nhanh có hại cho điện thoại của bạn không?

Sạc nhanh là gì?

Sạc nhanh là một tính năng cho phép bạn sạc thiết bị của mình chỉ trong một thời gian ngắn. Việc điện thoại của bạn hay thiết bị khác hỗ trợ sạc nhanh đều phụ thuộc vào mạch sạc đi kèm.

Thiết bị của bạn chỉ có thể sử dụng nguồn điện mà mạch sạc được thiết kế để xử lý. Đó là lý do tại sao việc kết nối thiết bị của bạn với cục sạc nhanh đôi khi không làm cho thiết bị được sạc nhanh hơn. Tất nhiên, có thể có những lý do khác khiến điện thoại thông minh của bạn sạc chậm và bạn cũng cần xem xét những lý do này.

Các nhà sản xuất điện thoại thông minh thường mặc định cứ trên 10 watt là tốc độ sạc nhanh. Tuy nhiên, không có tiêu chuẩn công nghiệp nào về tốc độ sạc nhanh. Số càng cao, tốc độ sạc càng nhanh.

Sạc nhanh có làm hỏng pin không?

Câu hỏi này thường phát sinh do nhiệt phát ra quá mức trong quá trình bạn sạc nhanh.

Như chúng ta đã biết, nhiệt có hại cho pin, đặc biệt là các loại lithium-ion mà hầu hết các loại điện thoại thông minh sử dụng hiện nay. Đó là lý do tại sao hệ thống sạc nhanh cố gắng giảm nhiệt nhiều nhất có thể trong khi tăng công suất sạc.

Nhưng sạc nhanh có làm hỏng pin thiết bị của bạn không? Câu trả lời là không. Điều này là do cách thức sạc nhanh hoạt động. Pin sạc nhanh có hai giai đoạn sạc. Giai đoạn đầu tiên thường là khi dung lượng pin yếu hoặc cạn kiệt.

Bạn sẽ thấy các công ty quảng cáo bộ sạc nhanh của họ mất một khoảng thời gian nhất định (con số rất nhỏ) để sạc pin từ 0% đến một dung lượng nhất định.

Nhưng một khi dung lượng pin đạt đến con số đó, tốc độ sạc sẽ giảm xuống để tránh căng thẳng và nhiệt phát ra có thể ảnh hưởng đến tuổi thọ của pin.

Do đó, bạn có thể nhận thấy rằng điện thoại của mình sạc nhanh hơn đến một tỷ lệ phần trăm nhất định nhưng lâu hơn để làm đầy pin.

Các nhà sản xuất smartphone đã giảm thiểu tác động của sạc nhanh như thế nào?

Các công ty điện thoại thông minh cũng đã nghĩ ra nhiều cách khác để giảm tác động của giai đoạn sạc nhanh lên pin bằng cách sử dụng thiết kế pin kép. Bằng cách này, hai pin cùng chịu tải đầu vào cao trong giai đoạn sạc nhanh, do đó ngăn ngừa hư hỏng.

Một biện pháp phòng ngừa khác là các hệ thống phần mềm quản lý pin. Điện thoại thông minh có hệ thống quản lý chuyên dụng để giám sát quá trình sạc, giúp pin không bị hỏng do mức sạc đầu vào cao. Tính năng sạc pin được tối ưu hóa của Apple là một ví dụ điển hình về điều này.

Về cơ bản, hiệu quả của phần mềm quản lý pin của điện thoại quyết định việc sạc nhanh có làm hỏng pin của bạn hay không.

Điểm mấu chốt là sạc nhanh sẽ không ảnh hưởng đáng kể đến tuổi thọ pin của bạn. Nhưng với các tác động vật lý đằng sau công nghệ này, tuổi thọ pin sẽ không thể dài hơn so với việc sử dụng bộ sạc “chậm” thông thường.

Theo Thanh Ngọc/Công lý & xã hội

>> xem thêm

Bình luận(0)