Phát hiện 5 mộ cổ Ai Cập bảo tồn khó tin, chuyên gia kinh ngạc

Google News

Các nhà khảo cổ học ở Ai Cập đã phát hiện ra 5 ngôi mộ được bảo quản kĩ lưỡng và được trang trí nhiều màu sắc ở Saqquara.

Các dòng chữ tượng hình trên 5 ngôi mộ cho biết thông tin về những người được chôn cất trong ngôi mộ. Bên cạnh đó, các bức tranh tường mô tả nhiều hình dáng con người, thức ăn, hình học đầy màu sắc, một vài chi tiết khác giống như một loài côn trùng có cánh.
Phat hien 5 mo co Ai Cap bao ton kho tin, chuyen gia kinh ngac
Bức tranh tường với chữ viết tượng hình phía trên cùng được tìm thấy ở một trong 5 ngôi mộ. Nguồn: Egyptian Ministry of Tourism and Antiquities. 
Các ngôi mộ có niên đại vào triều đại thứ 6 (khoảng năm 2323 đến 2150 trước Công nguyên) hoặc vào thời kỳ Trung gian thứ nhất (2150-2030 trước Công nguyên). Trong triều đại thứ sáu, Ai Cập cổ đại vẫn thống nhất nhưng bị hạn hán, đe dọa sự ổn định của đất nước. Ai Cập sau đó rơi vào khủng hoảng, khi chính quyền trung ương sụp đổ và đất nước bị chia cắt thành nhiều khu vực và được trị vì bởi những người khác nhau trong Thời kỳ Trung gian thứ nhất.
Tất cả năm ngôi mộ được tìm thấy ở phía Tây Bắc của kim tự tháp của Pharaoh Merenre I (trị vì khoảng năm 2255 đến 2246 trước Công nguyên), người trị vì trong triều đại thứ 6. Theo giới khoa học, việc xây dựng kim tự tháp có thể đã bị dừng lại trước khi hoàn thành. Với vị trí và ngày tháng của những ngôi mộ, họ cho rằng một số người được chôn cất trong những ngôi mộ này đã làm việc cho Merene I.
Các dòng chữ tượng hình tại địa điểm này chỉ ra một trong những người được chôn cất tại đây có tên “Iry”, người này có thể là một quan chức cao cấp. Iry được chôn cất trong một quan tài lớn bằng đá vôi, hiện đã bị vỡ thành nhiều mảnh. Ngoài ra, các nhà khảo cổ còn phát hiện ra ngôi mộ của một người vợ của người đàn ông khác tên là “Yaret”, trong khi một ngôi mộ khác thuộc về một người đàn ông “Pepi Nefhany”, có thể là một linh mục cấp cao. Dòng chữ trên ngôi mộ người này nói rằng Pepi Nefhany là người giám sát “ngôi nhà vĩ đại”, có thể ý chỉ cung điện nơi Pharaoh cư trú.
Phat hien 5 mo co Ai Cap bao ton kho tin, chuyen gia kinh ngac-Hinh-2
Đáy của trục lăng mộ được nhìn từ trên cao. Nguồn: Egyptian Ministry of Tourism and Antiquities. 
Một ngôi mộ khác nữa thuộc về người phụ nữ có tên là Betty hoặc Petty – người đã phục vụ nữ thần tình yêu và sinh nở Hathor. Ngôi mộ thứ năm dành cho người được gọi là Hannu – người đã từng giám sát cung điện hoàng gia. Hiện nay, giới khoa học vẫn tiếp tục thu thập, khai quật các cỗ quan tài cùng thi thể người trong đó.
Nhiều khám phá đã được tìm thấy tại Saqqara trong những năm gần đây, bao gồm hơn 100 xác ướp được bảo quản kĩ lưỡng được tìm thấy trong các hầm chôn cất, mà việc phát hiện ra lăng mộ của một quan chức cấp cao của Ramesses II là một trong số đó.
Việc phát hiện ra những ngôi mộ này làm tăng thêm lịch sử phong phú của Saqqara, một nghĩa địa đã được sử dụng trong suốt lịch sử Ai Cập cổ đại và chứa nhiều kim tự tháp bao gồm cả Kim tự tháp bậc thang của Djoser.
Nguyễn Uyên (Theo Livescience)

>> xem thêm

Bình luận(0)