Những mật khẩu dễ bị hack nhất năm 2020:"anhyeuem" lần đầu xuất hiện

Google News

Danh sách 200 mật khẩu dễ bị hack nhất đã được tiết lộ, trong đó có sự xuất hiện của cụm từ "anhyeuem" khiến dân mạng bất ngờ.

Mới đây, Nordpass đã công bố danh sách 200 mật khẩu dễ bị hack nhất năm 2020. Danh sách này nêu chi tiết số lần một mật khẩu đã bị lộ, số lần chúng được sử dụng và mất bao nhiêu thời gian để có thể bẻ khóa mật khẩu đó.
Nhung mat khau de bi hack nhat nam 2020:
Theo Nordpass, sẽ chỉ mất chưa đầy 1 phút để hacker có thể giải mã được mật khẩu như “qwertyuiop” hoặc “asdfghjkl". (Ảnh: PIXABAY)  
Theo danh sách mật khẩu dễ đoán nhất năm 2020 của NordPass, rất nhiều người vẫn hay sử dụng mật khẩu quá dễ đoán, chẳng hạn như "123456" hay "password".
Điều đáng nói, những mật khẩu này thường xuyên xuất hiện trong danh sách những mật khẩu dễ đoán nhất trong nhiều năm qua của Nordpass.
Nhung mat khau de bi hack nhat nam 2020:
Trong danh sách 200 mật khẩu dễ đoán nhất năm nay có sự góp mặt của 78 mật khẩu mới, trong đó có "anhyeuem". (Ảnh: NordVPN)
Bên cạnh đó, có không ít người chọn sử dụng các phím liền kề trên bàn phím để tạo mật khẩu, ví dụ như “qwertyuiop” hoặc “asdfghjkl". Tuy nhiên, theo Nordpass, sẽ chỉ mất chưa đầy 1 phút để hacker có thể giải mã chúng.
NordPass đã hợp tác cùng một đơn vị cung cấp dữ liệu bên thứ ba để đánh giá hơn 275 triệu mật khẩu.
Trong số đó, chỉ có 44% là những mật khẩu độc đáo, không trùng lặp. Phần còn lại là những mật khẩu vô cùng dễ đoán. Trong danh sách 200 mật khẩu dễ đoán nhất năm nay có sự góp mặt của 78 mật khẩu mới.
Dưới đây là danh sách 10 mật khẩu dễ đoán nhất 2020 mà NordPass công bố:
Nhung mat khau de bi hack nhat nam 2020:
Top 10 mật khẩu dễ đoán nhất 2020, theo thống kê của Nordpass. (Ảnh chụp màn hình) 

Nhung mat khau de bi hack nhat nam 2020:
Ở vị trí thứ 102 trong danh sách là mật khẩu "anhyeuem" được 22.265 người sử dụng. Mật khẩu này đã bị lộ 47.486 lần và cũng chỉ mất vài giây để bẻ khóa. (Ảnh chụp màn hình) 

Nhung mat khau de bi hack nhat nam 2020:
 Năm ngoái, mật khẩu "onedirection" (tên nhóm nhạc nổi tiếng 1 thời) đứng thứ 184 trong danh sách nhưng năm nay đã không còn xuất hiện trong danh sách. (Ảnh chụp màn hình)
Chuyên gia an ninh mạng Chad Hammond của NordPass cho biết, nếu mật khẩu mà bạn đang dùng nằm trong Top 200 mật khẩu dễ đoán nhất, bạn cần phải đổi ngay lập tức.
Theo Nordpass, bạn nên chọn mật khẩu dựa trên các chi tiết cá nhân, chẳng hạn như một phần của số điện thoại, ngày sinh hoặc tên của bạn.
Những mật khẩu dễ bị hack nhất năm 2020: 'anhyeuem' lần đầu tiên xuất hiện Ảnh 7
Hãy tạo mật khẩu đủ dài (tốt nhất là không ngắn hơn 12 ký tự), kết hợp giữa chữ viết hoa và viết thường, số và ký tự đặc biệt. (Ảnh: Getty Images)
Hãy tạo mật khẩu đủ dài (tốt nhất là không ngắn hơn 12 ký tự) nhưng cũng không nên quá khó, có thể kết hợp giữa chữ viết hoa và viết thường, số và ký tự đặc biệt để giảm đáng kể nguy cơ bị bẻ khóa mật khẩu.
Một điều quan trọng khác là hãy đổi mật khẩu khoảng 3 tháng một lần.
Hoặc đơn giản hơn, bạn có thể sử dụng trình quản lý mật khẩu miễn phí để tạo mật khẩu mạnh và lưu trữ chúng trong một "mật thất" an toàn được mã hóa.

Theo Duy Huỳnh/Saostar

>> xem thêm

Bình luận(0)