NASA ra mắt vị chỉ huy sắp tiến vào vũ trụ: Không phải con người

Google News

NASA đã có lựa chọn đầy bất ngờ cho chiếc ghế chỉ huy tàu vũ trụ Orion sắp được siêu tên lửa mới đưa lên Mặt Trăng: Moonikin Campus.

Trong hình ảnh của NASA, Moonikin Campus đã mặc xong bộ quần áo phi hành gia màu cam, là trang phục mới được thiết kế riêng cho sứ mệnh Mặt Trăng mới.
Theo tờ Space, Moonikin Campus sẽ là phi hành gia ngồi ghế chỉ huy của tàu vũ trụ Orion, thứ sẽ được đặt lên đỉnh Hệ thống phóng Không gian (SLS) - một siêu tên lửa mới của NASA - để thực hiện sứ mệnh Artemis 1 quanh Mặt Trăng.
NASA ra mat vi chi huy sap tien vao vu tru: Khong phai con nguoi
Vị chỉ huy Moonikin Campus mới của NASA - Ảnh: NASA 
Điều bất thường duy nhất, đó là Moonikin Campus... không phải con người.
Anh ta là một hình nộm có kích thước y hệt con người và mang rất nhiều cảm biến trên cơ thể, với nhiệm vụ chính là thu thập những dữ liệu quan trọng về tác động của chuyến đi đối với cơ thể người.
Đây là lần đầu tiên NASA thử nghiệm phóng tàu vũ trụ bằng tên lửa SLS với một nhiệm vụ nhiều khác biệt so với các nhiệm vụ Mặt Trăng trước đó, nên họ cần thử nghiệm để đảm bảo cho Artemis 2 vào năm 2024 và Artemis 3 sau đó. Hai sứ mệnh 2 và 3 sẽ có người thật, trong đó một cái sẽ là chuyến bay vòng quanh Mặt Trăng, cái thứ 2 là nhiệm vụ đổ bộ.
"Moonikin Campus sẽ đo các rung động và gia tốc mà các phi hành gia NASA Artemis trong tương lai sẽ trải qua" - NASA cho biết trên Twitter. Các phép đo quan trọng sẽ được thu thập bởi 2 cảm biến đặt sau ghế chỉ huy và dưới cái tựa đầu. Vị chỉ huy này cũng sẽ mang 2 cảm biến bức xạ để đo độ phơi nhiễm bức xạ.
NASA ra mat vi chi huy sap tien vao vu tru: Khong phai con nguoi-Hinh-2
Các nhà khoa học NASA đang gắn Moonikin Campus vào tàu vũ trụ - Ảnh: NASA 
Bộ đồ màu cam Moonikin Campus mặc cũng là một thử nghiệm khác của NASA, nhằm tạo nên trang phục tối ưu nhất cho các sứ mệnh vũ trụ.
Campos sẽ không đơn độc vì anh ta sẽ bay cùng 2 "thuộc cấp" khác là Helga và Zohar, tất nhiên cũng là hình nộm. Hai hình nộm này không có tay chân như vị chỉ huy, là thiết kế đơn giản hơn, như một phần của Thí nghiệm bức xạ Matroshka AstroRad (MARE).
Hiện Moonikin Campus đã yên vị trên ghế chỉ huy. Sứ mệnh Artemis 1 dự kiến sẽ khởi động vào ngày 29-8 sắp tới.
Theo Người Lao Động

>> xem thêm

Bình luận(0)