Một con chim bay 13.560 km không dừng, phá kỷ lục thế giới

Google News

Godwit một loại chim én đuôi sọc 5 tháng tuổi vừa phá kỷ lục về cuộc di cư dài nhất thế giới. Sau khi nó bay xa tới 13.560 km không nghỉ trong 11 ngày.

Vào mỗi mùa thu, hàng triệu con chim thuộc nhiều loài khác nhau sẽ bay lên bầu trời trong những hành trình dài để thoát khỏi cái lạnh, kiếm ăn và sinh sản.

Một số loài chim từng gây ấn tượng với công chúng về khả năng bay xa vạn km, nhưng năm nay một loài chim nhỏ bé đã khiến các nhà khoa học phải kinh ngạc. Nó có thể di chuyển tới 13.560 km mà không dừng lại. Và nó đã trở thành kỷ lục Guinness chính thức.

Mot con chim bay 13.560 km khong dung, pha ky luc the gioi

 

Tháng trước chim én đuôi sọc - loài chim đất ngập nước này đã bay từ bang Alaska của Mỹ đến New Zealand trong mùa đông.

Nhưng đến một lúc nào đó, có một con én đuôi sọc non hơi thay đổi đường bay. Để so sánh, quãng đường 13.000 km mà nó đã bay có vẻ là một khoảng cách nhỏ, nhưng nó thực sự là một sự khác biệt đáng kể và có thể gây tử vong cho loài chim. Bởi vì một số loài chim có thể bay lên mặt nước để nghỉ ngơi hoặc kiếm ăn. Nhưng đối với loài én đuôi sọc thì có thể khác.

Chuyên gia về Birdlife Tasmania, Tiến sĩ Eric Wohler nói với ABC News, "Nếu một con chim én trượt xuống nước, nó sẽ chết. Nó không có chân màng. Vì vậy, không có cách nào để xuống nước, nếu nó rơi xuống nước trong tình trạng kiệt sức, thời tiết xấu nó sẽ không thể sống sót”.

Mot con chim bay 13.560 km khong dung, pha ky luc the gioi-Hinh-2

 

Các nhà khoa học đã theo dõi chuyến bay của những con chim này thông qua một thiết bị theo dõi nhỏ chỉ nặng 5 gam để họ có thể theo dõi các loài chim nhỏ hơn mà không làm hại chúng.

“Việc gắn thẻ vệ tinh trên một con chim hải âu nặng 5kg có thể là bình thường. Nhưng sẽ hoàn toàn khác nếu gắn thẻ cho một con chim chỉ nặng 300 hoặc 400 gram, điều này vừa mang tính công nghệ vừa mang tính đạo đức”, Tiến sĩ Wohler nói.

Và từ dữ liệu được ghi lại cho thấy rằng, một con én đuôi sọc 5 tháng tuổi đã bay lên bầu trời vào ngày 13 tháng 10 từ Đồng bằng Yukon Kuskokwim ở Alaska dọc theo tuyến đường thông thường của nó qua Thái Bình Dương trước khi rẽ 90 độ vào một con đường bất ngờ hướng tới Tasmania thay vì New Zealand.

Mot con chim bay 13.560 km khong dung, pha ky luc the gioi-Hinh-3

 

Tiến sĩ Woehler nói: Con chim đã giảm khoảng một nửa trọng lượng cơ thể trở lên trong chuyến bay kéo dài 11 ngày và trở về đất liền an toàn. Cho đến khi lập kỷ lục Guinness mới, đó là loài chim có thể bay dài nhất thế giới mà không dừng lại Kỷ lục trước đó được nắm giữ bởi một con én đuôi sọc khác đã bay 12.000 km trong 11 ngày, được thiết lập vào năm 2020.

Điều thú vị là các nhà khoa học vẫn chưa hiểu tại sao. Làm thế nào chim én đuôi sọc có thể di chuyển một quãng đường dài mà không nghỉ ngơi và không bị lạc?

Mot con chim bay 13.560 km khong dung, pha ky luc the gioi-Hinh-4

 

Theo Lê Dương (Theo Bảo Vệ Công Lý)

>> xem thêm

Bình luận(0)