Loài độc vật khiến rắn hổ mang nhìn thấy sẽ co lại

Google News

Rắn hổ mang đem đến nỗi khiếp sợ cho các động vật khác bởi nọc độc chết chóc, nhưng loài rắn độc này cũng có những kẻ thù khiến chúng phải dè chừng, một trong số đó chính là cầy Mangut.

Loai doc vat khien ran ho mang nhin thay se co lai

Nhắc đến rắn hổ mang, người ta đều biết nó nổi tiếng với chất kịch độc do nó tiết ra. Người hoặc các loài động vật khác bị chúng cắn thì sẽ thập tử nhất sinh. Nhưng khi rắn hổ mang nhìn thấy cầy Mangut, chúng chỉ biết run rẩy và co lại thành một quả bóng, giống như một con chuột nhìn thấy một con mèo. Vậy cầy Mangut tại sao lại có sức mạnh đáng sợ đến vậy?

Loai doc vat khien ran ho mang nhin thay se co lai-Hinh-2

Cầy Mangut là loài động vật có thân hình thon dài với tổng chiều dài khoảng 75cm, chiều dài đuôi chiếm khoảng 1/2 chiều dài cơ thể, mõm nhọn, các chi ngắn, sống ở những khu rừng rậm nhiệt đới.

Nhờ có các thụ thể acetylcholin chuyên biệt, tạo ra khả năng kháng hoặc miễn nhiễm với nọc rắn độc, loài cầy Mangut nổi tiếng về khả năng diệt rắn độc, đặc biệt là rắn hổ mang - món khoái khẩu của chúng.

Loai doc vat khien ran ho mang nhin thay se co lai-Hinh-3

Cầy Mangut cũng là loài "khắc tinh" nổi tiếng của rắn hổ mang. Không những nhanh nhẹn, tinh ranh, loài động vật này còn có thể miễn dịch với nọc rắn. Đặc biệt, cầy mangut lại miễn dịch với nọc độc của loài rắn hổ mang. Sau khi đánh chén xong loài rắn cực độc này, cầy mangut chỉ cần nghỉ ngơi 1 thời gian ngắn thì sức khỏe nó lại hồi phục như bình thường.

Loai doc vat khien ran ho mang nhin thay se co lai-Hinh-4

Khi tấn công rắn hổ mang, cầy Mangut thường dựng đứng phần đuôi khiến con rắn độc bối rối. Cầy Mangut, giống như nhiều loài săn rắn khác, sẽ cố cắn vào con rắn hổ mang từ phía sau đầu. Đây là phát cắn chí mạng mà vẫn giúp cầy Mangut tránh khỏi những chiếc răng nanh sắc nhọn đầy nọc độc.

Cầy Mangut loài động vật ăn thịt, dược vang danh là những kẻ săn mồi cơ hội và cừ khôi, nhờ thính giác tốt và thị giác nhìn xa, có khả năng khiêu khích con mồi. Vì vậy, chúng kiếm ăn khá dễ dàng và thâu tóm con mồi nhanh chóng nhờ bộ răng sắc nhọn.

Loai doc vat khien ran ho mang nhin thay se co lai-Hinh-5

Cơ chế hoạt động của loài cầy này không cố định, khi thời gian đi săn chúng cả ngày lẫn đêm, chúng khá siêng năng trong việc tìm kiếm thức ăn và thời gian đi săn mạnh nhất là vào thời gian giao tối, tức là vào lúc hoàng hôn đến nữa đêm. Khi hoàng hôn buông xuống cũng là lúc chúng hoạt động dày dặn, tham gia vào cuộc hành trình đi săn, nhờ thị giác và thính giác tốt giúp chúng dễ dàng phát hiện con mồi một cách dễ dàng.

Theo Nguyễn Giang/Bảo Vệ Công Lý

>> xem thêm

Bình luận(0)