Kỳ thú rạn san hô cổ hóa thạch trên cạn

Google News

Thông thường nếu muốn ngắm san hô, phải ngụp lặn dưới biển, còn khi đến Hòn Đỏ, vô vàn rạn san hô hóa thạch trên cạn thật kỳ thú. Trên nền san hô hóa thạch, lớp lớp các loài cây hoang dại phủ xanh tạo nên nét đẹp lạ lẫm.

Hòn Đỏ thuộc địa bàn thôn Mỹ Hiệp (xã Thanh Hải, huyện Ninh Hải, Ninh Thuận), cách TP.Phan Rang-Tháp Chàm khoảng 25 km. Quần thể san hô hóa thạch nơi đây được sóng biển bào mòn theo thời gian tạo ra nhiều hình thù độc đáo, chia thành hai phần gồm phần đỉnh phía trên và bậc thềm ở phía dưới.

Ky thu ran san ho co hoa thach tren can

Quần thể san hô hoa thạch trên cạn ở Hòn Đỏ.

Nhiều tảng san hô “mọc” cô đơn trên bãi biển với hình thù đa dạng, cao lớn che khuất tầm nhìn, song cũng có nhiều rạn san hô kết nối thành mảng lớn ngút tầm mắt, bề mặt lởm chởm, nhọn hoắt như bàn chông. Ngoài ra, còn có nhiều rạn san hô be bé xinh xinh nhấp nhô trên bãi cát…

Ky thu ran san ho co hoa thach tren can-Hinh-2

Tảng san hô hình thù lạ mắt .

Trên bề mặt nhiều rạn san hô có những mảng rêu màu vàng, xanh; mỗi đợt sóng đánh vào rạn san hô khiến bọt tung trắng xóa, được ánh nắng lấp lánh chiếu rọi tạo nên những bức tranh thiên nhiên tuyệt đẹp.

Giới nhiếp ảnh chuyên nghiệp cho rằng, Hòn Đỏ là một trong những điểm đón bình minh và hoàng hôn đẹp nhất tại Ninh Thuận. Họ thường đến đây vào buổi chiều để săn ảnh hoàng hôn, sau đó cắm trại qua đêm giữa rừng dương bạt ngàn, chờ chụp những khoảnh khắc tuyệt vời khi mặt trời mọc.

Ky thu ran san ho co hoa thach tren can-Hinh-3

Vũ điệu của nước và ánh sáng trên rạn san hô cổ-ảnh Võ Trang.
Ở hướng Đông Bắc và Tây Nam có một số vị trí sóng yên, biển lặng, bờ cát thoai thoải, có thể thỏa thích bơi lội hoặc trèo lên mỏm đá ngắm nhìn những con thuyền đánh bắt cá xa xa

Khi thủy triều rút, du khách có thể cùng người dân địa phương mò cua, bắt ốc, nhặt rong biển… bị mắc kẹt ở rạn san hô hoặc buông cần câu cá.

Hoạt động của người làng biển nhộn nhịp từ sớm tinh mơ, khi mặt trời chưa ló dạng. Họ tất bật kéo những mẻ lưới đầu tiên rồi phân loại cá, thu hoạch rong sụn... Du khách có thể trải nghiệm làm ngư dân kéo lưới, câu cá, lắc thúng, thu hoạch đặc sản vật tỏi mồ côi, thưởng thức các món ăn dân dã của người địa phương.

Ky thu ran san ho co hoa thach tren can-Hinh-4

Du khách trải nghiệm việc đánh bắt cá.

Khu vực này còn lưu lại vết tích của người Chăm khá rõ nét với giếng cổ và các di vật như bôn đá, mộ chum… Vào tháng 5 âm lịch hàng năm, người Chăm đến đây để làm lễ cầu cầu mưa.

Mặc dù là điểm du lịch mới, hầu như chưa có dịch vụ gì nhưng nhiều du khách, đặc biệt là giới trẻ vẫn tìm đến check in, tham quan, tắm biển…

Theo Kim Anh/Tiền Phong

>> xem thêm

Bình luận(0)