Kính thiên văn James Webb tiết lộ vụ va chạm tiểu hành tinh

Google News

Kính thiên văn James Webb đã chụp được ảnh hai tiểu hành tinh khổng lồ va chạm vào một hệ sao gần đó. Bức ảnh này có thể giúp chúng ta hiểu về mức độ phổ biến của các hệ mặt trời giống như hệ mặt trời của chúng ta.

Kính thiên văn James Webb (JWST) đã tìm thấy bằng chứng về hai tiểu hành tinh khổng lồ va vào nhau trong một hệ sao gần đó. Vụ va chạm khổng lồ đã thải ra lượng bụi gấp 100.000 lần so với cú va chạm đã giết chết loài khủng long. Vụ va chạm dữ dội xảy ra gần đây ở Beta Pictoris, một hệ sao nằm cách chòm sao Pictoris 63 năm ánh sáng.

Kinh thien van James Webb tiet lo vu va cham tieu hanh tinh

Minh họa một đĩa tiền hành tinh, tương tự như đĩa được Kính thiên văn James Webb nghiên cứu trong các quan sát mới về hệ sao Beta Pictoris. (Ảnh: ESO)

Beta Pictoris chỉ là "em bé" so với hệ mặt trời của chúng ta - chỉ tồn tại được 20 triệu năm so với 4,5 tỷ năm đáng kính của hệ mặt trời của chúng ta. Nó được phát hiện lần đầu tiên vào năm 1983 bởi tàu vũ trụ Vệ tinh Thiên văn Hồng ngoại (IRAS) của NASA và được cho là hình thành từ sóng xung kích của một siêu tân tinh gần đó.

Mặc dù hệ thống sao trẻ hiện có ít nhất hai hành tinh khí khổng lồ nhưng nó không có thế giới đá nào được biết đến như thế giới của chúng ta. Nhưng các hành tinh đá bên trong có thể đang trong quá trình hình thành, nhờ những va chạm lớn tạo ra bụi như vụ va chạm được JWST phát hiện. Phát hiện mới này vừa được trình bày tại Cuộc họp lần thứ 244 của Hiệp hội Thiên văn Hoa Kỳ ở Madison, Wisconsin.

Để chụp ảnh nhanh vụ va chạm tiểu hành tinh ở xa, các nhà thiên văn học đã huấn luyện máy ảnh của JWST và phát hiện ra rằng những khối bụi silicat kết tụ khổng lồ được Kính thiên văn Spitzer phát hiện trong khoảng thời gian từ năm 2004 đến năm 2005 đã biến mất hoàn toàn.

Điều này có nghĩa là khoảng 20 năm trước, một vụ va chạm khổng lồ giữa hai tiểu hành tinh có thể đã xảy ra, khiến các vật thể biến thành một lượng lớn bụi với các hạt nhỏ hơn phấn hoa hoặc đường bột.

Các nhà nghiên cứu cho rằng, những phát hiện mới này sẽ giúp các nhà thiên văn học hiểu rõ hơn về cách cấu trúc của các hệ sao và tần suất các hệ thống có thể ở được như hệ thống của chúng ta ra đời.

Theo Hà Thu/Tiền Phong

>> xem thêm

Bình luận(0)