Kinh ngạc kính viễn vọng chụp cảnh thiên hà xoắn ốc hùng vĩ

Google News

(Kiến Thức) - Để khởi động chương trình kỷ niệm 30 năm Kính viễn vọng Không gian Hubble của NASA / ESA, Hubble đã chụp được hình ảnh một thiên hà xoắn ốc hùng vĩ tên là thiên hà xoắn ốc UGC 2885.

Một trong những thiên hà ăn ảnh nhất là thiên hà xoắn ốc khổng lồ UGC 2885, nằm cách 232 triệu năm ánh sáng ở chòm sao phương bắc Perseus.
Thiên hà UGC 2885 rộng gấp 2,5 lần Milky Way của chúng ta và chứa gấp 10 lần số sao.
Thiên hà này đã sống một cuộc sống yên tĩnh bằng cách không va chạm với các thiên hà lớn khác. Nó đã dần dần được tích hợp trên hydro liên thiên hà để tạo ra những ngôi sao mới với tốc độ chậm và ổn định trong nhiều tỷ năm.
Thiên hà này có biệt danh là thiên hà Rub Rubin, theo tên nhà thiên văn học Vera Rubin (1928 - 2016). Rubin đã sử dụng thiên hà để tìm kiếm vật chất tối vô hình.
Kinh ngac kinh vien vong chup canh thien ha xoan oc hung vi
Nguồn ảnh: Spaceflight Now 
Thiên hà này được nhúng vào trong một vầng hào quang rộng lớn của vật chất tối. Lượng vật chất tối có thể được ước tính bằng cách đo ảnh hưởng của lực hấp dẫn lên tốc độ quay của thiên hà.
Thiên hà xoắn ốc hùng vĩ UGC 2885 còn có được biệt danh là Thần Godzilla vì nó có thể là vật thể lớn nhất được biết đến trong nhóm thiên hà địa phương.
Trên thực tế, lỗ đen trung tâm siêu lớn của nó cũng là một gã khổng lồ đang ngủ, bởi vì thiên hà dường như không ăn các thiên hà vệ tinh nhỏ hơn nhiều, nên nó bị thiếu khí.
Mời quý vị xem video: Bí ẩn ngôi sao kỳ lạ nhất vũ trụ. Nguồn video: Cuộc sống thực
Huỳnh Dũng (theo Universe Today)

>> xem thêm

Bình luận(0)