Khoa học chụp CT xác ướp mèo nghìn tuổi, phát hiện chấn động

Google News

Kết quả chụp CT xác ướp mèo này nằm ngoài những gì các nhà khoa học dự kiến thu được khi thực hiện công việc của mình.

Xác ướp một con mèo Ai Cập cổ đại có niên đại khoảng 2.500 năm đã được “mổ xẻ” bằng các phương pháp khoa học tiên tiến và các nhà khoa học thực sự sốc với những kết quả thu được.

Theo đó, kết quả CT quét xác ướp với cổ vật được lưu giữ ở Bảo tàng Mỹ thuật tại Rennes, Pháp cho thấy phía sau lớp vỏ bọc kĩ lưỡng là 3 đuôi và 5 chiếc chân. Phần đầu của xác ướp là một vật tròn như quả bóng thay cho đầu.

Khoa hoc chup CT xac uop meo nghin tuoi, phat hien chan dong

Xác ướp mèo cổ đại được chụp CT để nghiên cứu

Sinh vật này cũng bị thiếu đốt sống cùng xương sườn, nó giống như trong câu chuyện Frankenstein, một thứ được tạo thành từ những cơ thể sống khác nhau thay vì chỉ là một con mèo duy nhất.

Kết quả này nằm ngoài những gì các nhà khoa học dự kiến thu được khi thực hiện công việc của mình. Thời đại Ai Cập cổ đại có rất nhiều xác ướp động vật và người ta vẫn ít biết về chúng.

Trong những kết quả hiếm hoi được nghiên cứu, một số xác ướp chỉ có xương, một số trống rỗng trong khi số khác khá toàn vẹn. Việc này hoàn toàn có chủ ý từ những người thực hiện việc ướp xác cổ xưa.

Nếu như xác ướp người được cho là để bảo vệ cơ thể của họ chờ ngày sống lại thì xác ướp động vật mang ý nghĩa tôn giáo. Các loài được ướp xác được cho là các loài có mối liên hệ với các vị thần.

Mèo là loài linh thiêng, có mối liên hệ với Bastet – nữ thần chiến tranh. Người Ai Cập cổ đại cũng từng thờ một thần mèo có tên là Mafdet. 

Theo Anh Minh/Đất Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)