Con cá voi gây kinh ngạc khi vượt ngàn dặm với xương sống gãy

Google News

Trong cơn đau đớn vì gãy xương sống, một con cá voi lưng gù vẫn cố gắng vượt qua chặng đường hơn 3.000 dặm từ Canada đến Hawaii.

Con ca voi gay kinh ngac khi vuot ngan dam voi xuong song gay

Hình ảnh con cá voi Moon được chụp ở British Columbia ngày 7/9 (trên) và ở Hawaii ngày 1/12

Con cá voi lưng gù được các nhà nghiên cứu theo dõi và đặt tên là Moon. Moon bơi từ vùng biển thuộc tỉnh British Columbia của Canada đến đảo Maui thuộc quần đảo Hawai với xương sống bị thương nghiêm trọng sau vụ va đập với tàu, nhóm nghiên cứu phi lợi nhuận BC Whales cho biết trên Facebook.

Moon được phát hiện trên vùng biển thuộc Hawaii ngày 1/12.

Các nhà nghiên cứu ngay lập tức nhận ra Moon vì thân hình vẹo do gãy xương sống.

Trong thập kỷ qua, cứ tháng 9 hằng năm, các nhà nghiên cứu ở trạm nghiên cứu đảo Fin thuộc khu vực của cộng đồng bản địa First Nations lại thấy Moon xuất hiện trên vùng biển gần bờ để ăn nhuyễn thể.

Năm 2020, nhóm nghiên cứu vui mừng khi thấy Moon bơi cùng một con cá voi lưng gù nhỏ. Điều này thể hiện truyền thống bàn giao địa bàn kiếm ăn và sinh nở cho thế hệ kế tiếp.

Nhưng đến tháng 9 năm nay, nhóm nghiên cứu phát hiện một điều bất thường.

“Những bức ảnh về thân hình bị vẹo của nó khiến chúng tôi đau lòng. Nó chắc chắn rất đau đớn khi phải vượt qua hàng ngàn dặm mà không thể quẫy đuôi”, BC Whakes viết trong bài đăng trên Facebook ngày 8/12.

Các nhà nghiên cứu cho biết, việc vượt qua một hành trình dài như vậy khiến Moon trở nên tiều tụy.

Janie Wray, giám đốc điều hành và cũng là nhà nghiên cứu hàng đầu của BC Whales, nói với The Guardian rằng vết thương nghiêm trọng của Moon khiến nó không thể bơi theo cách bình thường.

“Khi không thể dùng đuôi, nó gần như phải bơi ếch để hoàn thành việc di cư. Điều đó thực sự đáng kinh ngạc, nhưng cũng khiến chúng tôi đau lòng”, Wray nói.

Theo chuyên gia này, việc mang đến cho Moon một cái chết nhân đạo sẽ cần sử dụng một số chất độc. Điều này gây nguy cơ nhiễm độc cho môi trường biển, ảnh hưởng đến những sinh vật khác.

“Nếu nó ở trên đất liền, chúng tôi có thể can thiệp. Nhưng vì nó ở dưới đại dương và có kích thước rất lớn nên chúng tôi không thể làm gì”, Wray cho biết.

Theo Cơ quan Khí tượng và đại dương quốc gia Mỹ, những người điều khiển tàu khó nhìn thấy các sinh vật biển, ngay cả nhìn thấy cũng khó điều khiển tàu đủ nhanh để tránh va chạm.

Cá voi đầu bò Bắc Đại Tây Dương là loại dễ bị va vào tàu hơn cả, vì thói quen và đường di cư của chúng gần các cảng biển và tuyến hàng hải chính.

Các nhà nghiên cứu cho biết, tình trạng hiện tại của Moon sẽ không giúp nó sống sót để quay về Canada. 

Theo Bình Giang/Tiền Phong

>> xem thêm

Bình luận(0)