Canh bạc iPhone X: Rủi ro càng cao, thành công càng lớn

Google News

Sau khi chính thức lên kệ, không có dấu hiệu nguồn cung hay nhu cầu iPhone X thấp, đồng nghĩa việc có hàng triệu người muốn sở hữu iPhone X và Apple đủ sức đáp ứng tất cả.

Nhiều người từng cho rằng Apple quá sức điên rồ khi phá bỏ mọi quy tắc bằng việc cho ra mắt cùng lúc iPhone 8, 8 Plus và iPhone X với nhiều tính năng vượt trội. Nhưng chỉ sau vài tuần sản phẩm lên kệ, Apple đã chứng minh họ hoàn toàn đúng với chiến lược kinh doanh của mình.

Apple khiến giới phân tích "việt vị"

Ngay trước khi Apple chính thức ra mắt “mẫu smartphone tương lai” của họ, các nhà phân tích đã cảnh báo việc các công nghệ mới như màn hình OLED, công nghệ camera TrueDepth, Face ID và các loại chất liệu cao cấp có thể sẽ làm chậm tiến độ sản xuất đến mức không đủ cung cấp sản phẩm cho thị trường trong thời gian ngắn.

Nhà phân tích nổi tiếng của KGI Ming-chi Kuo đã dự đoán từ tháng 8 rằng iPhone X sẽ “được bán ra với số lượng rất ít”. Đến khi chỉ sau vài ngày Tim Cook chính thức công bố iPhone X, ông Kuo tiếp tục có những dự đoán táo bạo hơn: “Do hạn chế về nguồn cung, sản phẩm sẽ không thể đáp ứng được nhu cầu của thị trường cho đến nửa đầu năm 2018”.

 Nhiều người cho rằng iPhone X chính là mẫu smartphone hoàn hảo nhất mà Apple từng sản xuất. Ảnh: CNET.

Trong suốt cả năm, Apple vẫn giữ im lặng mặc cho rất nhiều thông tin rò rỉ về chiếc iPhone X đã được lan truyền rộng rãi. Nhiều người hoài nghi khả năng đáp ứng nhu cầu sản phẩm của công ty. Nhưng thực tế đã chứng minh, Apple lặng lẽ làm hài lòng tất cả người dùng.

Trước câu hỏi về khả năng Apple cố tình tung ra thông tin không đủ nguồn cung iPhone X nhằm kích thích nhu cầu mua sắm của người dùng, nhà phân tích J.P Gownder của Forrester Research cho biết: "Tôi không thể khẳng định giả thuyết này là đúng, nhưng tôi chắc chắn Tim Cook là một trong những nhà quản lý chuỗi cung ứng về thiết bị điện tử tiêu dùng hàng đầu thế giới, và các sản phẩm được đặt nhiều kỳ vọng thường chỉ được phân phối giới hạn trong giai đoạn đầu".

Sản phẩm tạo tiếng vang sẽ thu hút sự chú ý của cộng đồng, đồng thời tạo nên ấn tượng mạnh về các sản phẩm khác của công ty. iPhone X với hiệu suất nổi trội, tính năng và mức giá, chính xác là thiết bị đóng vai trò gây dựng danh tiếng cho Apple. Nó còn là những gì người tiêu dùng ao ước ngay cả khi họ không đủ khả năng để sở hữu.

 Mặc cho những lùm xùm thời gian qua, Face ID vẫn là công nghệ ấn tượng nhất trên iPhone X. Ảnh: Computerworld.

Không nghi ngờ gì nữa, iPhone X chắc chắn là thiết bị di động tốt nhất mà Táo khuyết từng sản xuất. Công ty cũng đã chứng minh được rằng chỉ cần muốn, họ sẽ tạo ra những đổi mới đáng kinh ngạc.

Tuy vậy, chuyện gì sẽ xảy ra nếu iPhone X được bán hết chỉ trong vòng vài giờ đồng hồ, và khách hàng của Apple chỉ có thể lựa chọn cho mình iPhone 8 hoặc 8 Plus (hoặc iPhone 7,6 hay SE trước đó)?

Nhưng điều đó đã không thể nào xảy ra bởi thực tế hàng trăm chiếc iPhone X được trưng bày trong cửa hàng Apple khắp mọi nơi trên thế giới, người người luân phiên bước ra với hộp đựng iPhone X mới toanh trên tay. Vậy sự thiếu nguồn cung ở đâu? Rõ ràng các phán đoán về số lượng iPhone X bán ra trước đó đã hoàn toàn sai lầm.

Nửa triệu chiếc iPhone X sản xuất mỗi ngày

46,7 triệu chiếc iPhone đến tay người dùng chỉ hai tháng sau khi iPhone 8 và 8 Plus ra mắt. Hơn thế nữa, doanh số ngoài mong đợi đã khiến iPhone 8 và 8 Plus trở thành hai mẫu điện thoại được yêu thích nhất của Apple trong nửa đầu tháng 9 vừa qua.

 Nhu cầu sở hữu iPhone X được dự đoán sẽ tăng khoảng 10-20% vào cuối năm nay. Ảnh: WSJ.

iPhone X ban đầu dự tính ra mắt vào đầu năm 2018. Thiết kế sản phẩm đã được chốt vào cuối năm 2016, tuy nhiên Apple đã nỗ lực để tung ra sản phẩm ngay trong năm nay.

Rõ ràng, Apple đã tính đến các rủi ro khi giới thiệu đồng thời 3 sản phẩm iPhone 8, 8 Plus và iPhone X. Tuy nhiên, cùng với chiến lược marketing hoàn hảo, công ty đã thúc đẩy cả công nghệ lẫn thiết kế iPhone X lên giới hạn mới, trong khi nhiều người nghĩ đây là nguy cơ đối với hãng. Bằng việc xác định rõ đối tượng người dùng, Apple tin chắc họ đang tạo ra sản phẩm đáp ứng đầy đủ nhu cầu của khách hàng.

Dù có nhiều thông tin trái chiều về nguồn cung của iPhone X và khi được hỏi, Apple cũng không đưa ra bất kỳ bình luận gì. Tuy nhiên, thực tế sau gần một tháng sản phẩm chính thức lên kệ, không hề có dấu hiệu cho thấy nguồn cung hay nhu cầu iPhone X thấp. Điều đó đồng nghĩa việc có hàng triệu người mong muốn sở hữu iPhone X và Apple đủ sức đáp ứng tất cả.

Theo 9to5Mac, có nửa triệu chiếc iPhone X được sản xuất mỗi ngày, và không ngạc nhiên khi nhu cầu sở hữu iPhone X được dự đoán sẽ tăng khoảng 10-20% vào cuối năm nay. Tim Cook mới đây cũng xác nhận doanh thu công ty tăng cao trong các dịp lễ vừa qua.

iPhone X

iPhone X là điện thoại di động thiết kế và phát triển bởi Apple, được giám đốc điều hành Tim Cook công bố vào ngày 12/9/2017 cùng với iPhone 8 và iPhone 8 Plus tại Nhà hát Steve Jobs của Apple Park. Thiết bị chính thức đến tay người dùng từ ngày 3/11/2017. Sản phẩm được đặt tên là iPhone X để kỷ niệm 10 năm iPhone, với X là chữ số La Mã cho số 10.

  • Kích thước: 143,6mm (cao) x 70,9mm (rộng) x 7,7mm (dày)
  • Khối lượng: 174g
  • Bộ nhớ RAM: 3 GB
  • Màn hình: 5,8 inch Super Retina HD OLED
  • Máy ảnh: 12MP (sau, camera kép), 7MP (trước)
Theo Đại Việt/Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)