Các tiểu hành tinh nguy hiểm ẩn nấp trong bóng tối sao Mộc?

Google News

(Kiến Thức) - Một nhóm các tiểu hành tinh và sao chổi bị bắt gặp trong bóng của sao Mộc có thể tạo ra mối đe dọa tiềm ẩn cho Trái đất. Những tảng đá không gian này có thể đâm vào Trái đất hoặc các hành tinh láng giềng. 

Đó là kết luận từ một nghiên cứu xác định ít nhất một đối tượng có thể trải qua sự thay đổi quỹ đạo thất thường. Xác định và giám sát các vật thể khác ẩn trong quần thể có thể giúp xác định các mối nguy hiểm tiềm tàng đối với Trái đất trong tương lai.

Là hành tinh lớn nhất trong hệ mặt trời, sao Mộc che giấu nhiều tiểu hành tinh và sao chổi trong bóng tối của nó. Một số trong số này, chẳng hạn như mặt trăng của nó, bị ràng buộc bởi hành tinh. Những vật thể khác đi theo một quỹ đạo tương tự như chính Sao Mộc, xoay quanh mặt trời.

Đối với những nhóm này, độ nghiêng quỹ đạo các vật thể cao hơn 40 độ so với Hệ Mặt trời, cùng với độ lệch tâm thấp, tạo cho chúng một quỹ đạo gần như  rất tròn.

Cac tieu hanh tinh nguy hiem an nap trong bong toi sao Moc?
Nguồn ảnh: Phys. 
 

Theo tác giả, Kenta Oshima, một nhà nghiên cứu tại Đài quan sát thiên văn quốc gia Nhật Bản, sự thay đổi như vậy có thể là tin xấu cho Trái đất.

Bị che khuất trong bóng tối của sao Mộc, nhiều vật thể trong số này rất khó nhìn thấy từ Trái đất. Ngay bây giờ, trong khi quỹ đạo của chúng ổn định, đó không phải là vấn đề.

Tuy nhiên, nếu quỹ đạo của chúng dịch chuyển bất thường, chúng có thể di chuyển từ vùng an toàn của sao Mộc sang đường đi va chạm với Trái đất hoặc các hành tinh bên trong khác.

Mời quý vị xem video: Bí ẩn ngôi sao kỳ lạ nhất vũ trụ. Nguồn video: Cuộc sống thực.

Huỳnh Dũng (theo Space)

>> xem thêm

Bình luận(0)