Bộ kit xét nghiệm COVID-19 của Việt Nam có điểm gì xuất sắc?

Google News

Bộ kit xét nghiệm AmphaBio HT-Hithroughput PCR COVID-19 là sản phẩm hợp tác giữa Học viện Quân y và Ampharco U.S.A. Ứng dụng những công nghệ mới, bộ kit xét nghiệm COVID-19 có thể phát hiện được hầu hết các biến chủng của virus SARS-CoV-2 cho đến hiện nay.

Theo thông tin từ Cổng Thông tin điện tử của Bộ Y tế, ngày 12/5, GS.TS Trần Văn Thuấn - Thứ trưởng Bộ Y tế - đã tiếp nhận 10.000 bộ kit xét nghiệm COVID-19 cho công tác phòng chống dịch ở Việt Nam.
Bộ kit xét nghiệm AmphaBio HT-Hithroughput PCR COVID-19 là sản phẩm hợp tác giữa Học viện Quân y và Ampharco U.S.A. Ông Lê Ngọc Bộ, Phó Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Dược phẩm Ampharco U.S.A cho hay bộ kit xét nghiệm COVID-19 trên là sản phẩm do Công ty Cổ phần Dược phẩm Ampharco U.S.A đầu tư, nghiên cứu phát triển, theo công nghệ được chuyển giao từ Học viện Quân y.
Theo ông Lê Ngọc Bộ, bộ kit xét nghiệm AmphaBio HT-Hithroughput PCR COVID-19 có thể phát hiện được hầu hết các biến chủng của virus SARS-CoV-2 cho đến hiện nay. 
Bộ kit xét nghiệm AmphaBio HT-Hithroughput PCR COVID-19 được Bộ Y tế cấp phép lưu hành tại quyết định số 2263/QĐ-BYT ngày 7/5/2021. Trong quá trình nghiên cứu, sản xuất, bộ kit xét nghiệm COVID-19 đã được các chuyên gia tiến hành thử nghiệm, chứng minh lâm sàng trên 2.000 mẫu bệnh phẩm.
Bo kit xet nghiem COVID-19 cua Viet Nam co diem gi xuat sac?
Bộ Y tế tiếp nhận 10.000 bộ kit xét nghiệm COVID-19 hỗ trợ phòng chống dịch - Ảnh: BYT 
Phát biểu tại lễ tiếp nhận 10.000 kit xét nghiệm SARS-CoV-2 cho công tác phòng chống dịch do Công ty Cổ phần Dược phẩm Ampharco U.S.A trao tặng, GS.TS Đỗ Quyết - Giám đốc Học viện Quân y cho hay bộ kit xét nghiệm AmphaBio HT- Hithroughput PCR COVID-19 là sản phẩm hợp tác giữa Học viện Quân y và Ampharco U.S.A, ứng dụng những công nghệ mới của Mỹ. Học viện Quân y luôn tạo điều kiện tối ưu nhất để các nhà khoa học của học viện nghiên cứu, phát triển các sản phẩm ứng dụng cao, kịp thời trong công tác phòng, chống dịch COVID-19.
Để bảo đảm điều kiện bảo quản của 10.000 bộ kit xét nghiệm AmphaBio HT- Hithroughput PCR COVID-19, Bộ Y tế đề nghị công ty hỗ trợ lưu giữ và bảo quản số bộ kit tại kho bảo quản của công ty.
Căn cứ vào tình hình diễn biến của dịch COVID-19 và đề xuất của các đơn vị, địa phương, Bộ Y tế sẽ có quyết định phân bổ số kit xét nghiệm AmphaBio HT- Hithroughput PCR COVID-19 trên cho các cơ sở y tế. Trên cơ sở Quyết định phân bổ của Bộ Y tế, đề nghị công ty hỗ trợ vận chuyển, bàn giao test xét nghiệm cho các đơn vị, địa phương kịp thời theo quy định.
10.000 bộ kit xét nghiệm AmphaBio HT- Hithroughput PCR COVID-19 được các chuyên gia đánh giá là góp phần đáng kể vào công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại Việt Nam trong bối cảnh hiện nay. Tính đến sáng 13/5, tổng số ca mắc COVID-19 ở nước ta lên đến 3.658 người, 2.636 ca đã khỏi bệnh. Cả nước hiện có 77.000 người đang cách ly. Từ ngày 27/4 đến nay, Việt Nam ghi nhận 643 ca mắc mới trong nước trong tổng số 306.138 mẫu xét nghiệm được thực hiện.
Trong bối cảnh số lượng ca mắc COVID-19 trong cộng đồng ở Việt Nam ngày càng tăng, Bộ Y tế có Chỉ thị số 06/CT-BYT về việc tăng cường triển khai các biện pháp phòng, chống và kiểm soát dịch COVID-19. Chỉ thị nêu rõ: Trên thế giới tình hình dịch COVID-19 vẫn tiếp tục diễn biến hết sức phức tạp tại nhiều quốc gia, trong đó có một số quốc gia chung đường biên giới với Việt Nam; cùng với đó là sự xuất hiện của các biến chủng mới của virrus đã được ghi nhận tại nhiều quốc gia, khu vực trên thế giới trong thời gian gần đây, có khả năng lây lan nhanh hơn, nguy hiểm hơn như chủng vi rút được ghi nhận tại Anh và Án Độ.
Thêm nữa, Bộ Y tế có những chỉ đạo các bệnh viện về sàng lọc, phân luồng bệnh nhân, đảm bảo công tác khám chữa bệnh. Chúng ta vừa phải đạt mục tiêu đảm bảo khám chữa bệnh cho người dân vừa phải đảm bảo công tác phòng chống dịch.
Bộ Y tế cũng chỉ đạo các địa phương phải triển khai đồng bộ các biện pháp phòng chống dịch bệnh như trung ương đã đề nghị từ giám sát, sàng lọc, cách ly đến chuẩn bị kịch bản ứng phó cho các tình huống xấu nhất.
Song song với đó, Bộ Y tế nâng thời gian cách ly tập trung lên 21 ngày và xét nghiệm nhiều lần hơn, để đảm bảo khả năng nhiễm SARS-CoV-2 đối với những người nhập cảnh ở mức rất thấp.
Bài tuyên truyền thực hiện Nghị định 84/NQ-Cp ngày 29/5/2020 của Chính phủ. 

Mời độc giả xem video: Không sợ COVID-19, nhiều người trèo rào vào công viên tập thể dục bất chấp lệnh cấm. Nguồn: VTV24.


Tâm Anh

>> xem thêm

Bình luận(0)