|
Được chôn sâu khoảng 1,5 mét dưới lòng đất, tàn tích của con tàu được làm bằng gỗ sồi và chỉ dài hơn 78 foot (24 m) với một thanh xà, điểm rộng nhất của con tàu, có chiều ngang khoảng 29 foot (9 m).
|
Sau khi tiếp nhận, Priit Latti, một nhà nghiên cứu tại Bảo tàng Hàng hải Estonia,cho biết: “Con tàu có lẽ được đóng vào đầu thế kỷ 14. Chiều dài ban đầu của con tàu lớn hơn, vì phần gỗ thẳng đứng dọc ở mũi tàu bị mất và mũi tàu bị hư hại.
Con tàu được phát hiện và tiến hành khai quật tại Cảng Cũ của Tallinn vào khoảng ba tuần trước. Con tàu cổ 700 tuổi được cho là một phát hiện quan trọng và đã khiến nhiều nhà nghiên cứu khá sửng sốt khi thân tàu và các bộ phận dù bị chôn vùi dưới đất nhưng vẫn còn gần như nguyên vẹn hình dạng.
Đây là xác tàu lớn nhất thuộc loại này từng được phát hiện. Nơi con tàu "an nghỉ" thuộc cửa sông Harjapea cũ, một tuyến đường thủy không còn tồn tại.
Theo Latti, con tàu không được chôn sâu lắm, và chứa đầy cát. Ông nói, có khả năng nước biển đã đẩy cát dần dần chôn vùi con thuyền trong nhiều thế kỷ, vì các lớp cát khác nhau có thể nhìn thấy được. Khu vực Tallinn từng là biển cho đến cuối thế kỷ 18. Vào thế kỷ 13, nơi đây chìm sâu 2m dưới mực nước biển.
"Xác tàu Tallinn còn rất tốt. Con tàu dài 24 m và rộng 9 m. Những tấm ván từ đáy tàu lên cao 3 m vẫn còn nguyên vẹn. Con tàu được đóng từ những tấm ván và khúc gỗ sồi lớn. Nó có các lớp ván chồng lên nhau, bịt kín bằng lông động vật và hắc ín", nhà khảo cổ học Mihkel Tammett cho biết.
Kể từ khi phát hiện ra con tàu, đã có nhiều suy đoán rằng nó là tàu chở hàng được sử dụng để buôn bán của Liên đoàn Hanseatic. Liên đoàn Hanseatic là một hiệp hội thương mại với nhiều thành viên từ khắp châu Âu, thống trị các vùng biển từ thế kỷ 13 đến thế kỷ 15. Ở thời kỳ đỉnh cao, Liên minh Hanse gần như độc quyền với toàn bộ việc mua bán hàng hải ở biển Bắc và biển Baltic thời Trung cổ.
Các hiện vật khác được phát hiện trên con tàu cho đến nay bao gồm một vài thùng gỗ, đồ gốm, xương động vật, một số đồ vật bằng da và hàng dệt may. Số lượng tìm thấy dự kiến sẽ tăng lên trong những ngày tới khi phần phía sau của con tàu được khai quật.
Việc phát hiện ra con tàu trong tình trạng được bảo quản tốt như vậy có ý nghĩa quan trọng, vì nó sẽ giúp các nhà sử học và khảo cổ học tìm hiểu thêm về việc đóng tàu và buôn bán trong thời Trung cổ, cũng như cuộc sống trên những con tàu này.
Latti cho biết: “Đối với Tallinn là một thị trấn buôn bán cổ, việc tìm thấy thứ như thế này là một “giải độc đắc” trong khảo cổ học. Sự phát triển của Tallinn có liên quan mật thiết đến thương mại hàng hải, và trong khi chúng tôi biết khá nhiều về các thương nhân và hàng hóa, chúng tôi vẫn biết tương đối ít về những con tàu mà họ đã sử dụng."
Những con tàu tương tự như con tàu này đã từng được phát hiện trong quá khứ. Ví dụ, tàu Bremen được tìm thấy ở Đức vào năm 1962, và một con tàu chở hàng thời trung cổ được phát hiện ở Tallinn vào năm 2015 và hiện được đặt trong Bảo tàng Hàng hải Estonia .
Tương lai của con tàu, sau khi được khai quật, vẫn còn đang được thảo luận. Vì kích thước lớn khiến các chuyên gia gần như không thể di chuyển nó liền một khối, theo Ragnar Nurk, nhà khảo cổ học của chính quyền thành phố Tallinn. "Hiện có hai giải pháp chính: nó sẽ được đưa đến bảo tàng hàng hải hoặc khu vực bảo quản xác tàu ở vịnh Tallinn, gần đảo Naissaar", ông nhận định.