5 phát minh vĩ đại nhất mọi thời đại, làm thay đổi cả thế giới

Google News

Lịch sử nhân loại đã ghi nhận rất nhiều những phát minh vĩ đại góp phần làm thay đổi thế giới. Trong đó, các nhà khoa học cho đây là 5 phát minh vĩ đại nhất mọi thời đại.

Bánh xe

5 phat minh vi dai nhat moi thoi dai, lam thay doi ca the gioi

Ảnh minh họa.

Khái niệm về một hình trụ lăn được hình thành ngay từ nền văn minh đầu tiên của nhân loại. Những người Sumer thuộc nền văn minh Lưỡng Hà với những bước tiến vượt bậc chính là những người đầu tiên tạo ra bánh xe với trục cơ học.

Ban đầu, bánh xe có thiết kế dày và đặc, thường được làm từ những nguyên liệu thô sơ như đá và gỗ. Dần dần chúng được cải tiến. Vào khoảng năm 2000 TCN bánh xe đã có nan hoa giúp làm giảm đáng kể trọng lượng và giúp bánh xe hoạt động trơn tru hơn cũng như giúp tốc độ vận chuyển nhanh hơn.

Máy in

5 phat minh vi dai nhat moi thoi dai, lam thay doi ca the gioi-Hinh-2

Nhà khoa học người Đức Johannes Gutenberg được cho là người đầu tiên phát minh ra máy in vào khoảng thế kỷ 15. Trên thực tế, việc in ấn đã có lịch sử từ 6 thế kỷ trước đó bởi người Trung Quốc khi họ sao chép thông tin bằng cách khắc các nét chữ, hình vẽ lên một tấm gỗ, sau đó phủ mực và đặt giấy lên. Mặc dù vậy nhưng cách làm của người Trung Quốc vô cùng tốn thời gian.

Sau nhiều năm tìm tòi và nghiên cứu, công nghệ in chữ rời đã được ra đời. Dựa trên công nghệ in ấn này, nhà khoa học Gutenberg đã tìm cách cơ khí hóa từ đó chuyển mực in từ chữ rời kim loại sang giấy để tiết kiệm thời gian so với việc in tay thủ công.

Vaccine

5 phat minh vi dai nhat moi thoi dai, lam thay doi ca the gioi-Hinh-3

Gần 300 năm trước, hai bác sĩ người Anh Thomas Dimsdale và Edward Jenner đã nảy ra một ý tưởng điên rồ nhưng lại khiến cả nền y học thế giới phải thay đổi. Theo đó, qua phương pháp hai bác sĩ này đã làm một thí nghiệm vô cùng nguy hiểm khi chủ động lây bệnh cho một người khỏe mạnh bằng mầm bệnh bị suy yếu để tạo khả năng miễn dịch.

Trong quá khứ, việc sử dụng phương pháp này được cho là đã xuất hiện ở Trung Quốc, có thể từ Tây Nam tỉnh An Huy hoặc Giang Tây khi các thương nhân Trung Quốc giới thiệu phương pháp chủng đậu đến Ấn Độ, rồi từ đó truyền đến châu Phi và lan ra khắp thế giới.

Máy tính

5 phat minh vi dai nhat moi thoi dai, lam thay doi ca the gioi-Hinh-4

Máy tính đã trở thành một thiết bị không thể thiếu trong đời sống hiện nay. Chỉ cần có máy tính kết nối internet là gần như có cả thế giới thu nhỏ trong lòng bàn tay. Với máy tính, bạn có cơ hội tiếp xúc với nhiều thông tin, văn hóa, tra cứu được các thông tin cần biết,…

Tuy nhiên, để có được một chiếc máy tính nhỏ gọn, hoàn chỉnh với các tính năng tuyệt vời như hiện nay thì nó đã phải trải qua giai đoạn hình thành và phát triển kéo dài gần 1 thế kỷ. Mặc dù vẫn có nhiều tranh cãi về nguồn gốc thật sự của máy tính nhưng nhiều người tin rằng, chiếc máy tính đầu tiên trong lịch sử chính là cỗ máy turing do nhà khoa học Alan Turing sáng tạo ra nhằm giải mã hệ thống mật mã Enigma của Phát xít Đức.

Theo PV/Thể thao & Văn hóa

>> xem thêm

Bình luận(0)