Tục ngữ có câu “Canh ba chớ tham dục”, vế sau là gì?

Google News

Người xưa có câu: "Canh ba chớ tham dục, nửa đêm chớ tham ăn". Nửa sau của câu nói này rất quan trọng tới sức khỏe nhưng ít người làm được.

Trên thực tế, duy trì một chế độ làm việc và nghỉ ngơi hợp lý là cách tốt nhất để giữ gìn sức khỏe. Những hoạt động trái với khoa học dễ gây tổn thương cho cơ thể nhất, đặc biệt là vấn đề ăn uống, đói no thất thường sẽ ảnh hưởng nhiều đến thể chất.

Trải qua những năm kinh nghiệm sống của chính mình thì người xưa đã đúc kết lại những kinh nghiệm để nhắc nhở hậu thế đời sau chớ mắc phải sai lầm này.

"Canh ba chớ tham dục"

Tuc ngu co cau

Theo nghĩa đen, canh ba thường chỉ khoảng thời gian từ mười một giờ đêm đến một giờ sáng ở thời cổ đại. Vào thời điểm này, theo đồng hồ sinh học bình thường, cơ thể bắt đầu tiết ra melatonin, thông thường đã đến giờ đi ngủ. Trong khoảng thời gian này, gan trong cơ thể con người sẽ hoạt động tích cực và bắt đầu đào thải một số chất độc tích tụ trong cơ thể, nếu lúc này bạn không nghỉ ngơi tốt có thể ảnh hưởng đến chức năng giải độc của gan.

Tuc ngu co cau

“Tham dục” ở đây ám chỉ về cuộc sống chăn gối về đêm. Vào thời điểm này lẽ ra bạn nên được nghỉ ngơi bình thường, bổ sung năng lượng cho cơ thể, đồng thời để não bộ và một số cơ quan hoàn thành việc nghỉ ngơi. Tuy nhiên, nếu có cuộc sống chăn gối trong thời gian này đương nhiên sẽ ảnh hưởng tới chất lượng giấc ngủ. Hơn nữa, chuyện chăn gối của nam giới và nữ giới đều tốn nhiều sức lực, lúc này là lúc được nghỉ ngơi sau một ngày mệt mỏi, nếu “làm việc” quá sức sẽ khiến cơ thể không được nghỉ ngơi tốt, không thể giúp cơ thể khỏe mạnh.

"Nửa đêm chớ tham ăn"

Tuc ngu co cau

Nửa đêm là một thuật ngữ chung ở đây, và nó có thể đề cập đến khoảng thời gian sau bảy giờ tối. Nhiều người khi nhìn thấy thời gian này đều tò mò, chẳng phải giờ ăn cơm bình thường của chúng ta là khoảng bảy giờ sao, tại sao người xưa lại nói rằng không được ăn vào giờ này.

Thực ra điều này cần phải nhìn nhận một cách rộng hơn, thời cổ đại, con người chủ yếu làm việc và nghỉ ngơi theo giờ mọc và lặn của mặt trời. Mặt trời mọc vào khoảng năm sáu giờ sáng, mùa đông có thể muộn hơn là sáu bảy giờ, thời gian nghỉ ngơi và bữa tối sẽ vào khoảng 5 giờ, vì vậy sau bảy giờ là rất muộn đối với người xưa.

Tuc ngu co cau

“Nửa đêm chớ tham ăn” chính là giảm bớt gánh nặng cho dạ dày, bởi vì người xưa đi ngủ rất sớm, một phần vì làm việc vất vả, mặt khác cũng không có trò chơi giải trí gì. Nếu ăn uống sau 7 giờ, thời gian nghỉ ngơi sau khi ăn không đủ để hệ tiêu hóa làm việc, gây ra gánh nặng cho đường tiêu hóa, gây ra áp lức lớn cho cơ thể. Hơn nữa còn dễ gây béo phì, nếu năng lượng dư thừa không tiêu hao được sẽ tích trữ trong cơ thể và trở thành mỡ.

Ngày nay trong cuộc sống của chúng ta, nhiều người đã hình thành thói quen ăn khuya, đa số là những món ăn có vị nặng mùi, nhiều dầu mỡ, về lâu dài sẽ tạo gánh nặng cho dạ dày, đó là lý do nhiều người trẻ mắc các bệnh về đường tiêu hóa khi còn trẻ.

Trí tuệ của người xưa thường thật đáng kinh ngạc, nhiều câu nói của cổ nhân vẫn còn áp dụng được cho thời hiện đại, về lẽ sống, về sức khỏe, về đạo làm người...

Theo Nguyễn Giang/Bảo Vệ Công Lý

>> xem thêm

Bình luận(0)