Sinh con đầu xuân 2018 nên đặt theo các bộ chữ này để bé khỏe mạnh, tài giỏi

Google News

Đặt tên cho con theo bộ chữ Hán Việt đã không còn xa lạ với các gia đình Việt với mong muốn con có một cuộc sống may mắn, an vui trong tương lai.

Ngay từ khi em bé còn trong bụng mẹ, gia đình đã chuẩn bị những cái tên thật hay và ý nghĩa để đặt cho con với hy vọng sẽ mang lại sự may mắn, đủ đầy và hạnh phúc cho con trong tương lai.
Đặc biệt những đứa trẻ sinh năm 2018 thuộc tuổi Mậu Tuất - tuổi con Chó, mệnh ngũ hành là hành Mộc - Bình Địa Mộc. Thông thường, những người mệnh Mộc thuộc tuýp người sống tình cảm, luôn sẵn sàng thấu hiểu và giúp đỡ người khác trong mọi hoàn cảnh.
Theo ông đồ Nguyễn Mạnh Hùng, hiệu là Hoài Nam (Hà Nội) thì năm 2018 có rất nhiều tên hay để đặt cho con. Tuy nhiên, trước khi đặt tên cho con, bố mẹ cũng cần lưu ý và cần tham khảo ý kiến của ông bà nội ngoại để chọn cho con cái tên phù hợp nhất.
Theo ông Hùng, 2018 có rất nhiều tên hay để đặt cho các bé.
Tên theo truyền thống của người Việt Nam là phải có ba điều tối kị.
- Thứ nhất là không trùng tên với các cụ cao niên hai bên nội ngoại.
- Thứ hai là không đặt tên trùng với các vị danh nhân của Việt Nam.
 
- Thứ ba là đặt tên cho con không mang tính ác ý với cộng đồng xã hội, cộng đồng làng xóm, ví dụ như hai gia đình gần nhau có mâu thuẫn thì lấy tên bố hoặc mẹ người ta ra đặt cho con mình thì đấy là tên ác ý.
Bên cạnh đó, theo ngũ hành, các bé sinh năm Tuất là thuộc hành Thổ, mà Mộc lại khắc Thổ, Thổ khắc Thủy. Vì vậy mà bố mẹ cần biết để tránh đặt tên cho bé để không ảnh hưởng đến tài vận của bé sau này.
Đặt tên theo bộ chữ ý nghĩa cho bé năm 2018
Năm 2018, các bố mẹ khi đặt tên cho con cần lưu ý đến những tên thuộc hành Mộc rất tốt cho bé. Đó là những cái tên có liên quan đến cây cối, hoa lá và màu xanh như: Đông, Nam, Xuân, Tùng Đào, Lan, Hồng, Mai, Bách, Dương, Phúc, Bình Trúc, Quỳnh, Thảo, Thanh, Khôi, Lâm, Quảng, Phương Cúc, Huệ...
Những tên thuộc hành Mộc rất tốt cho bé. (Ảnh minh họa)
Ông Nguyễn Mạnh Hùng cho biết các tên tốt nhất đặt cho bé trai là:
Minh : Chữ Minh gồm 2 bộ của chữ Hán, bên tay trái là bộ Nhật (là ban ngày), bên tay phải là bộ Nguyệt, nguyệt là ánh trăng ban đêm. Một con người có cả ngày cả đêm là có sự tròn trịa, là có sự đầy đủ.
Tuệ : Biểu hiện trí tuệ phát triển, trong chữ Tuệ có bộ Tâm ở dưới, là nền móng là bệ đỡ để cho trí tuệ phát triển.
Chí : Gồm hai bộ thủ chữ Hán, phía trên là chữ sĩ là biểu tượng cho người có học hành, có trí tuệ, dưới là chữ Tâm, sĩ trên tâm dưới tạo thành chữ Chí.
Thành : Chữ Thành có bộ Ngôn bên tay trái, thì là thành thật, chữ thành có bộ thổ bên tay trái là thành quách, thành trong mã đáo thành công.
Đạt : Trong chữ Đạt có chữ Hạnh, công dung ngôn hạnh, hạnh là một trong số những điều tốt đẹp nhất của phụ nữ (có thể đặt được cho cả bé trai và bé gái).
Ngoài ra, một số tên như: Nghĩa, Dũng, Long, Hải, Hoàng, Hùng, Hiếu, Tuấn, Trung, Nhật, Lâm cũng rất tốt để đặt tên cho bé trai sinh năm 2018.
Các bé gái thì nên đặt các tên như: Huyền, Hiền, Thùy, Dương, Ánh, Thảo, Lan, Huệ, Mai, Cúc, Chi.
Đặt tên cho con theo bộ thủ
Bên cạnh đó, theo truyền thống của những gia đình nho giáo, tên các con thành viên trong nhà đều được đặt cùng một bộ thủ. Chẳng hạn:
Bộ Hoả với các tên gọi: Thước, Lô, Huân, Hoán, Luyện, Noãn…
Bộ Kim với các tên gọi: Kính, Tích, Khanh, Chung, Điếu…
Bộ Mộc với các tên gọi: Tùng, Bách, Đào, Lâm, Sâm…
Bộ Ngọc với các tên gọi: Trân, Châu, Anh, Lạc, Lý, Nhị, Chân, Côn…
Bộ Thạch với các tên gọi: Châm, Nghiễn, Nham, Bích, Kiệt, Thạc…
Bộ Thảo với các tên gọi: Cúc, Lan, Huệ, Hoa, Nhị…
Bộ Thuỷ với các tên gọi: Giang, Hà, Hải, Khê, Trạch, Nhuận…
Tên gọi không chỉ đơn giản là một danh xưng mà nó còn mang nhiều ý nghĩa, là sự kỳ vọng gửi gắm của ông bà, cha mẹ, và là hành trang con mang theo suốt cuộc đời. Chính vì thế trước khi đặt tên cho con, các ông bố, bà mẹ và gia đình hãy lựa chọn thật kỹ để mang lại may mắn, bình an, hạnh phúc trong cho con suốt chặng đường dài phía trước.
* Thông tin chỉ mang tính chất tham khảo
Theo Thanh Loan/Khampha.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)