Những điều kiêng kỵ từ mùng Một đến rằm Tết theo phong tục truyền thống

Google News

Nhiều người đã biết những kiêng kị trong 3 ngày tết, nhưng ít ai biết rằng những ngày tiếp theo đó kéo đến ngày rằm tháng Giêng là có những ý nghĩa gì.

Ngày đầu tiên

Không nên dùng chổi vào ngày đầu tháng giêng, nếu không nó sẽ cuốn đi vận may và làm hỏng tài vận của bạn. Nếu cần quét sàn thì phải quét từ ngoài vào trong. Cho đến ngày nay, nhiều nơi vẫn giữ tục dọn dẹp trước đêm giao thừa, mùng 1 tết không chổi, không đổ rác, chuẩn bị sẵn một xô nước thải lớn, không tạt nước ra ngoài vào ngày đó. Năm mới không được làm vỡ đồ đạc, làm vỡ là điềm báo phá tài.

Nhung dieu kieng ky tu mung Mot den ram Tet theo phong tuc truyen thong

Ngày mùng 2 Tết

Ngày mùng 2 Tết, con gái đi lấy chồng về nhà bố mẹ đẻ thì rủ chồng và con đi cùng nên thường được gọi là “Tết đón con rể”. Vào ngày này, người con gái về nhà mẹ đẻ phải mang theo quà và phong bao lì xì để phân phát cho các em ở nhà mẹ đẻ, ăn trưa tại nhà mẹ đẻ nhưng phải về nhà chồng trước khi ăn tối. Trước đây, các gia đình cũng sẽ chọn ngày này để chụp ảnh chân dung gia đình.

Ngày mồng 3 Tết

Ngày mồng 3 Tết người ta thường không đi chúc Tết, người ta cho rằng dễ gây cãi vã với người trên ngày này. Tuy nhiên, phong tục này đã lỗi thời từ lâu, bởi hiếm khi mọi người tụ tập cùng nhau trong dịp lễ hội mùa xuân nên không thể không đi chúc, cho nên điều này đã bị mai một đi rất nhiều.

Nhung dieu kieng ky tu mung Mot den ram Tet theo phong tuc truyen thong-Hinh-2

Mùng 4 Tết

Mùng 4 Tết là ngày cúng Thần Tài, ngày xưa nếu ông chủ muốn “sa thải” ai thì không mời cúng Thần Tài vào ngày này. Cũng có truyền thuyết cho rằng, ngày này ông Táo sẽ đến xem hộ khẩu nên không thích hợp đi xa.

Nhung dieu kieng ky tu mung Mot den ram Tet theo phong tuc truyen thong-Hinh-3

Ngày mồng 5

Ngày mồng 5 tháng giêng âm lịch thường được gọi là "bắt kịp ngũ nghèo" gồm "kém trí, kém học, kém văn, kém nhân, nghèo hữu nghị". Mọi người thức dậy từ tờ mờ sáng, đốt pháo và dọn dẹp. Pháo nổ từ trong ra ngoài. Người ta nói rằng tất cả những điều không may mắn sẽ bị thổi bay.

Ngày mùng 6 Tết

Mùng 6 Tết, các cửa hàng, nhà hàng chính thức mở cửa kinh doanh, pháo nổ không thua gì đêm giao thừa. Người ta nói rằng, phổ biến nhất vào ngày này là những cậu bé đã đến 12 tuổi, bởi vì 12 gấp đôi 6. Vào ngày này, mọi hộ gia đình phải vứt rác tích tụ trong lễ hội, được gọi là "tiễn ma tội nghiệp".

Nhung dieu kieng ky tu mung Mot den ram Tet theo phong tuc truyen thong-Hinh-4

Ngày thứ bảy

Ngày thứ bảy là ngày của đàn ông. Từ ngày mồng một của năm mới âm lịch, thứ tự tạo ra vạn vật là "một con gà và hai con chó, ba con lợn và bốn con dê, năm con trâu và sáu con ngựa, bảy người và tám hạt", vậy ngày mồng 7 tết là ngày con người. Vào ngày này, người dân Hồng Kông thích ăn cháo có nghĩa là họ hy vọng sẽ trở thành học sinh trung học số một trong kỳ thi khoa học. Mọi người nên được tôn trọng vào ngày này, cha mẹ cũng không thể mắng mỏ con cái vào ngày này.

Nhung dieu kieng ky tu mung Mot den ram Tet theo phong tuc truyen thong-Hinh-5

Ngày thứ tám

Ngày mùng tám, theo truyền thuyết, đó là ngày tất cả các vì sao xuống hạ giới, trời đầy sao nên ưu tiên ngắm sao.

Nhung dieu kieng ky tu mung Mot den ram Tet theo phong tuc truyen thong-Hinh-6

Ngày thứ chín

Mùng 9 Tết theo phong tục dân gian là ngày sinh của Ngọc Hoàng Thượng Đế, sẽ tổ chức các hoạt động tế trời trọng thể. Các tín đồ nên dâng lễ vật cho Ngọc Hoàng, chúc mừng sinh nhật của Ngọc Hoàng và cầu nguyện cho mưa thuận gió hòa, bình an và sức khỏe trong năm mới.

Nhung dieu kieng ky tu mung Mot den ram Tet theo phong tuc truyen thong-Hinh-7

Ngày thứ mười

Ngày 10 âm lịch hàng tháng là ngày sinh nhật của đá, vào ngày này tất cả các công cụ bằng đá như mài, phay đều không được di chuyển, thậm chí cả đá cũng phải hiến tế.

Nhung dieu kieng ky tu mung Mot den ram Tet theo phong tuc truyen thong-Hinh-8

Ngày thứ mười một

Ngày 11 tháng giêng âm lịch là “Ngày con rể”, là ngày bố vợ tiếp đãi con rể.

Nhung dieu kieng ky tu mung Mot den ram Tet theo phong tuc truyen thong-Hinh-9

Ngày thứ mười hai đến mười lăm

Từ ngày 12 tháng Giêng âm lịch, người dân bắt đầu mua đèn lồng và dựng lồng đèn. Ngày mười lăm tháng giêng âm lịch là "Tết đèn lồng", là đêm trăng tròn đầu tiên trong năm, đồng thời cũng là đêm đại địa trẻ lại, còn được gọi là là "Lễ hội Thượng Nguyên".

Theo Minh Thành/Bảo vệ Công lý

>> xem thêm

Bình luận(0)