Cúng Rằm tháng Giêng ngày 14 hay 15 Âm lịch là tốt nhất?

Google News

(Kiến Thức) - Rằm tháng Giêng là ngày quan trọng của người Việt bởi quan niệm “cúng quanh năm không bằng rằm tháng Giêng”. Tuy nhiên, nhiều người không biết nên cúng Rằm tháng Giêng ngày 14 hay 15 là tốt nhất cũng như làm lễ cúng rằm vào giờ nào thì chuẩn nhất.

Dân gian ta có câu "Cúng quanh năm không bằng Rằm tháng Giêng” hay “lễ Phật quanh năm không bằng ngày rằm tháng Giêng", qua đó có thể thấy người Việt Nam rất coi trọng ngày Rằm tháng Riêng.
Năm Mậu Tuất 2018, lễ Rằm tháng Giêng rơi vào thứ 5 ngày 1/3/2018 và thứ 6 ngày 2/3/2018. Ngày chính rằm (tức ngày 15 âm lịch) là ngày Quý Tỵ, tháng Giáp Dần.
Thông thường, các gia đình sẽ chuẩn bị mâm cỗ cúng Rằm tháng Giêng có thể chia làm 2 lễ, một mâm lễ cúng Phật và 1 mâm lễ cúng thần linh, gia tiên. Thời điểm cúng Rằm tháng Giêng có thể vào đêm 14, giờ Ngọ ngày 15 hoặc tối ngày 15 tháng Giêng âm lịch.
Thời điểm cúng Rằm tháng Giêng tốt nhất là vào giờ Ngọ (từ 11h - 13h) ngày 2/3 dương lịch (tức ngày 15/1 âm lịch). Ảnh minh họa: Internet. 
Chia sẻ về vấn đề nên cúng Rằm tháng Giêng ngày 14 hay 15 là tốt nhất, chuyên gia phong thủy Tuấn Kiệt cho hay: Cúng Rằm tháng Giêng vào ngày chính rằm - 15 tháng Giêng âm lịch là tốt nhất và nên cúng vào buổi sáng sớm. Các gia đình có thể cúng Rằm tháng Giêng là giờ Mão (5h - 7h), giờ Thìn (7h - 9h).
Thời điểm trên được xem là lúc Thần Phật giáng thế. Vào ngày Rằm tháng Giêng, người dân Việt Nam rất coi trọng lễ cúng tại nhà. Các gia đình thường sắm hai lễ cúng rằm, một là cúng Phật, hai là cúng gia tiên.
Thời gian cúng Rằm tháng Giêng tốt nhất là vào giờ Ngọ (từ 11h - 13h) ngày 2/3 dương lịch (tức ngày 15/1 âm lịch).
Mời quý độc giả xem video Đặt gà cúng thế nào để "rước tài lộc" vào nhà năm mới? (nguồn: Tử vi phong thủy):
Tuy nhiên, nếu gia đình không sắp xếp được công việc để cúng vào giờ Ngọ ngày 15/1 âm lịch có thể cúng trước từ sáng ngày 1/3 dương lịch (tức 14/1 âm lịch) đến trước 19h ngày 2/3 dương lịch (tức ngày 15/1 âm lịch).
Ngày nay, việc cúng Rằm tháng Giêng vào ngày giờ nào được nhiều người quan niệm khá cởi mở. Họ cho rằng chỉ cần thể hiện được tấm lòng thành kính và biết ơn của con cháu đối với tổ tiên, ông bà, thần thánh, không cần quá cầu kỳ.
Bên cạnh việc làm lễ cúng Rằm tháng Giêng, người dân còn thường đến chùa lễ Phật vào ngày 15/1 âm lịch để cầu mong những điều tốt lành trong một năm mới.
Tâm Anh (TH)

>> xem thêm

Bình luận(0)