Cổ nhân dạy: Muốn thu phục nhân tâm, chỉ cần áp dụng điều này

Google News

Muốn người khác nghe lời, thật ra có rất nhiều cách. Bạn có thể dùng vũ lực, ra lệnh. Thế nhưng, đây mới là cách hiệu quả nhất.

Cách đơn giản nhất khiến người khác phục tùng vô điều kiện

Co nhan day: Muon thu phuc nhan tam, chi can ap dung dieu nay

Bankei là một thiền sư trọng vọng ở Nhật Bản, được nhiều người dân tìm đến trò chuyện để giải đáp, tháo gỡ những khúc mắc trong cuộc sống. Danh tiếng của Bankei đã khiến cho một vị sư khác vô cùng ghen tị. Ông ta liền tức tốc tìm đến diện kiến, rồi nhân tiện hạ nhục Bankei trước mặt những người khác.

Vừa mới tới cổng ngôi đền của Bankei ở, vị sư này liền cao giọng: "Này thiền sư, ông nghĩ mình đều khiến mọi người nể trọng và nghe lời ư? Nhầm rồi. Vì tôi không nể trọng cũng chẳng nghe lời ông đâu. Tôi thách ông ra lệnh được cho tôi đấy?"

Thay vì cảm thấy xấu hổ, thiền sư Bankei lại trả lời một cách bình tĩnh: "Có gì thì anh cứ vào đây nói chuyện xem nào, đứng xa thế tôi nghe không rõ".

Vị sư nọ vượt qua đám đông rồi tới gần Bankei, thấy vậy thiền sư liền tiếp tục: "Đứng sang bên trái để tôi nhìn cho rõ hơn nào". Vị sư lập tức đi tới bên trái Bankei. 

Đến lúc này, Bankei mới mỉm cười và thong thả đáp: "Anh thấy đấy, anh đang làm đúng như tôi nói, có nghĩa là anh là một người có bản chất tốt, có sự hướng thiện từ trong tâm".

Nghe xong, vị sư nọ cảm thấy vô cùng xấu hổ bởi sự lỗ mãng của mình, bèn ngồi xuống bên cạnh và cùng những người khác lắng nghe thiền sư Bankei.

Cách đơn giản nhất để khiến người khác nghe lời

Co nhan day: Muon thu phuc nhan tam, chi can ap dung dieu nay-Hinh-2

Muốn người khác nghe lời, thật ra có rất nhiều cách. Bạn có thể dùng vũ lực, ra lệnh. Thế nhưng, cách hiệu quả nhất chính là dùng những lời nói nhẹ nhàng đi vào lòng người. Không phải ngẫu nhiên mà ông cha ta có câu: "Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau", hoặc "Nói phải thì củ cải cũng phải nghe". Trong giao tiếp, cần phải chú ý những điều sau:

1. Việc gấp, từ từ nói. Bằng không sẽ lỡ lời.

2. Việc nhỏ, nói hài hước, nhắc nhở thiện chí, đừng xé ra to.

3. Việc chưa hiểu rõ, cẩn thận mà nói, tránh lan truyền tin thất thiệt.

4. Việc chưa xảy ra, không nên nói linh tinh, kẻo rước đại họa cho bản thân và người khác

5. Việc chưa làm, đừng nói lung tung, không biết hãy dựa cột mà nghe.

6. Việc tổn thương người khác, đừng nói, bằng không mối quan hệ sẽ khó lòng cứu vãn. 

7. Với những việc đau lòng, không nên gặp ai cũng nói.

8. Việc của người khác, nên cẩn thận khi nói, trước khi mở miệng cần uốn lưỡi 7 lần. 

9. Người khác nói về mình, hãy lắng nghe, học được 1 chuyện, bao giờ cũng tốt. 

Theo Xuân Quỳnh/Khoevadep

>> xem thêm

Bình luận(0)