Được trưng bày trong Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam ở Hà Nội, máy bay MiG-21 mang số hiệu 4324 giữ kỷ lục về số lần bắn hạ máy bay địch trong lịch sử Quân chủng Phòng không - Không quân của Quân đội nhân dân Việt Nam.Máy bay MiG-21 số hiệu 4324 do Liên Xô sản xuất và viện trợ cho Việt Nam trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ, trước đây thuộc biên chế Trung đoàn không quân 921, Sư đoàn không quân 371 của Quân chủng Phòng không - Không quân.Theo hồ sơ chiến đấu, từ tháng 4 đến tháng 12/1967, máy bay MiG-21 số hiệu 4324 đã xuất kích 69 lần, gặp địch 22 lần, nổ súng tấn công 16 lần, khai hỏa 25 quả tên lửa đối không, bắn rơi 14 máy bay các loại của Mỹ.Chiến tích vẻ vang của "con én bạc" 4324 được thể hiện bằng 14 ngôi sao đỏ ở phần đầu máy bay.Với 14 lần lập công chỉ trong khoảng 8 tháng, xác suất tiêu diệt mục tiêu của chiếc MiG-21 số hiệu 4324 cao nhất Việt Nam trong cả giai đoạn kháng chiến chống Mỹ.Trong số 12 phi công đã từng điều khiển chiếc máy bay này, có 9 người đã từng bắn rơi máy bay đối phương, 8 phi công đạt hạng Ace (bắn rơi từ 5 chiếc trở lên), 7 người được tuyên dương Anh hùng, 5 người trở thành tướng lĩnh.Có 5 phi công đã hai lần bắn rơi máy bay địch bằng MiG-21 số hiệu 4324, là các phi công Lê Trọng Huyên, Phạm Thanh Ngân, Nguyễn Hồng Nhị, Nguyễn Văn Cốc và Nguyễn Đăng Kính.Người đầu tiên lập công cùng MiG-21 4324 là phi công Lê Trọng Huyên. Ngày 30/4/1967, ông xuất kích chiến đấu, bắn rơi một chiếc “thần sấm” F-105 trên bầu trời Bắc Thái (nay thuộc địa bàn hai tỉnh Bắc Cạn và Thái Nguyên).Ngày 17/12/1967 là ngày oanh liệt nhất của MiG-21 số hiệu 4324 khi hai phi công Vũ Ngọc Đỉnh và Nguyễn Đăng Kính thay nhau lái chiếc máy bay này và bắn rơi hai chiếc “thấn sấm” F-105 của đối phương.Chiến công thứ 14 của chiếc máy bay được lập ngày 19/12/1967, khi phi công Nguyễn Đăng Kính tiếp đối đầu với biên đội F-4 và F-105 của Mỹ trên bầu trời Tam Đảo, bắn rơi một chiếc F4.Có thể nói, máy bay MiG-21 số hiệu 4324 là một biểu tượng cho tinh thần bách chiến bách thắng của Quân đội Nhân dân Việt Nam.Sau quá trình phục vụ trong quân ngũ, vào ngày 7/12/1974, chiếc máy bay này đã được Trung đoàn không quân số 921 bàn giao cho Bảo tàng Quân đội (nay là Bào tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam) làm hiện vật trưng bày, giáo dục tinh thần yêu nước.Chiếc máy bay huyền thoại của cuộc kháng chiến chống Mỹ cũng được công nhận là Bảo vật quốc gia của Việt Nam.Xem clip: Lược sử cuộc kháng chiến chống Mỹ.
Được trưng bày trong Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam ở Hà Nội, máy bay MiG-21 mang số hiệu 4324 giữ kỷ lục về số lần bắn hạ máy bay địch trong lịch sử Quân chủng Phòng không - Không quân của Quân đội nhân dân Việt Nam.
Máy bay MiG-21 số hiệu 4324 do Liên Xô sản xuất và viện trợ cho Việt Nam trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ, trước đây thuộc biên chế Trung đoàn không quân 921, Sư đoàn không quân 371 của Quân chủng Phòng không - Không quân.
Theo hồ sơ chiến đấu, từ tháng 4 đến tháng 12/1967, máy bay MiG-21 số hiệu 4324 đã xuất kích 69 lần, gặp địch 22 lần, nổ súng tấn công 16 lần, khai hỏa 25 quả tên lửa đối không, bắn rơi 14 máy bay các loại của Mỹ.
Chiến tích vẻ vang của "con én bạc" 4324 được thể hiện bằng 14 ngôi sao đỏ ở phần đầu máy bay.
Với 14 lần lập công chỉ trong khoảng 8 tháng, xác suất tiêu diệt mục tiêu của chiếc MiG-21 số hiệu 4324 cao nhất Việt Nam trong cả giai đoạn kháng chiến chống Mỹ.
Trong số 12 phi công đã từng điều khiển chiếc máy bay này, có 9 người đã từng bắn rơi máy bay đối phương, 8 phi công đạt hạng Ace (bắn rơi từ 5 chiếc trở lên), 7 người được tuyên dương Anh hùng, 5 người trở thành tướng lĩnh.
Có 5 phi công đã hai lần bắn rơi máy bay địch bằng MiG-21 số hiệu 4324, là các phi công Lê Trọng Huyên, Phạm Thanh Ngân, Nguyễn Hồng Nhị, Nguyễn Văn Cốc và Nguyễn Đăng Kính.
Người đầu tiên lập công cùng MiG-21 4324 là phi công Lê Trọng Huyên. Ngày 30/4/1967, ông xuất kích chiến đấu, bắn rơi một chiếc “thần sấm” F-105 trên bầu trời Bắc Thái (nay thuộc địa bàn hai tỉnh Bắc Cạn và Thái Nguyên).
Ngày 17/12/1967 là ngày oanh liệt nhất của MiG-21 số hiệu 4324 khi hai phi công Vũ Ngọc Đỉnh và Nguyễn Đăng Kính thay nhau lái chiếc máy bay này và bắn rơi hai chiếc “thấn sấm” F-105 của đối phương.
Chiến công thứ 14 của chiếc máy bay được lập ngày 19/12/1967, khi phi công Nguyễn Đăng Kính tiếp đối đầu với biên đội F-4 và F-105 của Mỹ trên bầu trời Tam Đảo, bắn rơi một chiếc F4.
Có thể nói, máy bay MiG-21 số hiệu 4324 là một biểu tượng cho tinh thần bách chiến bách thắng của Quân đội Nhân dân Việt Nam.
Sau quá trình phục vụ trong quân ngũ, vào ngày 7/12/1974, chiếc máy bay này đã được Trung đoàn không quân số 921 bàn giao cho Bảo tàng Quân đội (nay là Bào tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam) làm hiện vật trưng bày, giáo dục tinh thần yêu nước.
Chiếc máy bay huyền thoại của cuộc kháng chiến chống Mỹ cũng được công nhận là Bảo vật quốc gia của Việt Nam.
Xem clip: Lược sử cuộc kháng chiến chống Mỹ.