Chiến thắng ngày 30/4/1975: Góc nhìn độc từ truyền thông thế giới

Google News

(Kiến Thức) - Nhiều tờ báo lớn uy tín trên thế giới có những bài viết ca ngợi chiến thắng ngày 30/4/1975 của Việt Nam là một sự kiện lịch sử hào hùng của dân tộc ta trong cuộc kháng chiến giành độc lập dân tộc.

Ngay sau khi quân và dân ta giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước vào ngày 30/4/1975, báo chí thế giới đã đồng loạt đưa tin về sự kiện trọng đại này, thậm chí còn coi đây là sự kiện "chấn động địa cầu".
Cụ thể, tờ Asahi Shimbun của Nhật Bản số ra ngày 1/5/1975 có bài xã luận viết về chiến thắng 30/4 của Việt Nam đáng chú ý.
"Chiến tranh Việt Nam đã kết thúc với thắng lợi của lực lượng giải phóng, điều đó có thể khẳng định, thời mà các nước lớn dùng sức mạnh để bóp nghẹt chủ nghĩa dân tộc đã chấm dứt", trích một đoạn trong bài xã luận của Asahi Shimbun.
Bài xã luận của Asahi Shimbun còn có đoạn viết phân tích ảnh hưởng của chiến thắng 30/4/1975 tại Việt Nam: “Thành tựu của cách mạng Đông Dương chắc chắn sẽ có ảnh hưởng không lường được, không chỉ đối với châu Á mà còn đối với toàn bộ nền chính trị quốc tế sau này”.
Chien thang ngay 30/4/1975: Goc nhin doc tu truyen thong the gioi
Quân giải phóng giương cao ngọn cờ chiến thắng trước thềm Dinh Độc Lập ngày 30/4/1975. Ảnh tư liệu.
Không chỉ Nhật Bản, một số tờ báo của Mỹ cũng đưa tin về sự kiện này và thất bại của Mỹ tại chiến trường Việt Nam. Trong số này có bài viết của tờ Điện tín New York.
Trong bài viết này, tác giả nhận định việc Mỹ dính líu vào cuộc chiến tranh ở Việt Nam là “một sự hy sinh vô ích về sinh mạng và tiền bạc của người Mỹ”. Nhiều bản tin hàng ngày ở Mỹ cũng gọi sự kiện lịch sử diễn ra ngày 30/4/1975 là “một chương bi thảm trong lịch sử nước Mỹ”.

Video: TPHCM: Tăng 268 tuyến xe buýt phục vụ lễ 30/4 (nguồn: VTC Now)

Báo Nhân dân lao động của Myanmar cũng có bài viết ca ngợi chiến thắng 30/4/1975 của Việt Nam trong số ra ngày 3/5/1975.
“Với việc giải phóng Sài Gòn, cuộc chiến tranh cuối cùng ở Đông Dương đã chấm dứt… Thất bại của Mỹ là một bằng chứng cho thấy rằng thời đại chính sách dựa vào sức mạnh đã qua rồi”, trích một đoạn trong bài viết của báo Nhân dân lao động.
Tâm Anh (TH)

>> xem thêm

Bình luận(0)