Cây vỹ cầm cuồng nộ - Cuốn sách đẹp về người thầy giáo

Google News

Cây vỹ cầm cuồng nộ - Cuốn sách được viết bởi ngòi bút của những người trong cuộc, một người là học trò cũ và một người là con gái ruột của thầy giáo dạy âm nhạc Jerry Kupchynsky mà mọi người vẫn thường hay gọi là thầy K.

Câu chuyện về một người thầy hà khắc...
Thầy K là một thầy giáo dạy violin gốc Ukraine. Thầy đã trải qua một cuộc đời tuổi trẻ sóng gió ở đất nước của thầy với những sự khốc liệt của chiến tranh và mất mát, thiếu thốn. Sau này, thầy định cư ở Mỹ và dạy nhạc, đàn để kiếm sống nuôi gia đình.
Không có mô tả.
Cây vĩ cầm cuồng nộ (Strings Attached) là câu chuyện về một người thầy hà khắc và việc hoàn thiện con người. Tác giả: Joanne Lipman và Melanie Kupchinsky. Dịch giả: Phạm Linh.
Với tính cách có phần hà khắc trong việc dạy học, thầy đã rèn giũa rất nhiều thế hệ học sinh không chỉ về âm nhạc mà còn cả về phong cách sống. Họ không oán thán mà còn yêu quý thầy và luôn biết ơn về những bài học cuộc sống đó. Họ thấu hiểu tấm lòng và những gửi gắm của thầy qua những khó khăn đó. Thầy cũng là người rất tận tâm, không chỉ dạy dỗ, thầy còn dẫn dắt và giới thiệu họ đến những nấc thang phát triển hơn trong sự nghiệp khi thầy biết khả năng của thầy chỉ giúp họ đến mức nhất định.
Thầy K đã sống một cuộc đời cống hiến và tâm huyết. Sau khi thầy mất, tất cả học sinh đã tổ chức một buổi hòa nhạc kỷ niệm để tưởng niệm về người thầy nhỏ bé nhưng đã truyền cho họ rất nhiều cảm hứng và định hướng cùng nhân cách trong cuộc sống.
... và nghệ thuật hoàn thiện con người
Thầy K cực kỳ nghiêm khắc với học sinh của mình và cả với hai đứa con gái đáng yêu của thầy là Malenia và Stephenie.
Thầy đã dành gần 40 năm để gắn bó với nghề dạy học âm nhạc bởi ông yêu lắm cái nghề này. Dạy học và âm nhạc chính là năng lượng sống của ông. Khi ông ở trong phòng tập nhạc hay cùng với học sinh, ông trở thành một con người khỏe mạnh, sáng suốt, nhạy cảm và đương nhiên là không thiếu phần dữ tợn và luôn đi kèm câu “Làm lại đi!”, nhưng khi tách ông ra khỏi âm nhạc, khỏi việc dạy học, ông trở nên nhỏ bé, yếu đuối, lọm khọm và dường như đang lơ lửng ở đâu đấy.
Có lẽ được viết bởi những người cực kỳ yêu quý thầy K nên cả cuốn sách là một chuỗi những cung bậc cảm xúc khiến cho người đọc cứ muốn đọc mãi những câu chuyện nhỏ về người thầy đáng kính này, về nghệ thuật hoàn thiện con người từ một người thầy hà khắc đôi khi đến tàn nhẫn. Thật may mắn cho những ai từng được làm học trò của thầy K.
Thầy K đại diện cho một phương pháp giáo dục có phần hà khắc thế nhưng ẩn sau đó là tình yêu vô hạn với học trò. Chính ông đưa ra những bài tập “quá sức” với học trò, ông thúc đẩy và khích lệ học trò của mình để rồi sau đó, ông lặng lẽ rơi nước. Chính ông đã giúp học trò có thể hiểu, bạn có thể làm điều phi thường, bạn đã vượt qua giới hạn của bản thân.
Âm nhạc là thế, nghệ thuật là vậy không có chỉ có đam mê, không chỉ có sở trường, đâu chỉ là năng khiếu mà muốn thành công là cả một bầu trời nỗ lực và là cả những hi sinh mất mát. Và hơn hết bạn phải luôn tin tưởng vào người thầy của mình, luôn biết ơn người đã thay đổi cuộc đời bạn.
Cây vĩ cầm cuồng nộ là cuốn sách phù hợp với học sinh, sinh viên và những thầy cô giáo soi chiếu phương pháp dạy của mình trong đó.
Thanh Vân (TH)

>> xem thêm

Bình luận(0)